Giải pháp quản trị doanh nghiệp gắn với kinh tế số

Đó là chủ đề chương trình Cafe Doanh nhân do Trung tâm Truyền thông và Phát triển doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức vào ngày 31/12/2016. Tham gia trao đổi với gần 100 doanh nhân, doanh nghiệp có Thạc sĩ Lê Văn Hiểu – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SEATECH; Giáo sư Hà Tôn Vinh – Cố vấn cao cấp của Ngân hàng Thế giới (World Bank).

ThS. Lê Văn Hiểu cho biết, hiện nay có khoảng 40% dân số toàn cầu sử dụng Internet mỗi ngày. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet cùng với ứng dụng phổ biến của các thiết bị điện thoại thông minh hay máy tính bảng giúp mọi người có thể dễ dàng kết nối và tương tác với nhau từ bất kỳ nơi nào trên thế giới hay việc ứng dụng công nghệ thông minh, qua ứng dụng điện thoại hay xây dựng các kho dữ liệu “đám mây”, sẽ đem lại nhiều cơ hội kinh doanh mới và có thể tiết kiệm chi phí IT cho doanh nghiệp. ThS. Hiểu cho rằng, nền kinh tế số là bước phát triển tất yếu, phù hợp với xu thế khi nền kinh tế truyền thống đang dần bão hoà, trong khi đó, ứng dụng sâu rộng của công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của nền kinh tế theo hướng hiệu quả hơn, tối ưu hơn đã hình thành một nền kinh tế số không biên giới, mang lại giá trị lợi nhuận cao.

Tham gia chương trình, các doanh nghiệp tham dự được ThS. Lê Văn Hiểu truyền tải những thông tin liên quan đến chiến lược trong quản trị doanh nghiệp. Trong đó, giải pháp chính là nổ lực tận dụng ý thức hệ cộng đồng, mạng xã hội để khai thác cơ hội kinh doanh mới, chiến lược với tầm nhìn toàn cầu và khu vực trong maketing số; kinh doanh bằng giải pháp, điện toán đám mây (Go cloud) nhằm tiết kiệm các chi phí nghiên cứu tâm lý tiêu dùng và dịch vụ cho quy trình kinh doanh tăng hiệu quả lao động. Trong đó các vấn đề như những giải pháp chính trong quản trị doanh nghiệp thời đại công nghệ số; tái khởi nghiệp doanh nghiệp hay doanh nghiệp khởi nghiệp… được các đơn vị tham gia rất quan tâm. Nhiều hướng đi mới, định hướng mới trong phát triển doanh nghiệp cũng được các chuyên gia trao đổi nhằm tạo nên chuyển biến trong từng doanh nghiệp trên địa bàn.

Chia sẻ với chương trình, GS. Hà Tôn Vinh cho rằng, lâu nay CNTT chỉ là phương tiện sử dụng trong các hoạt động của con người, thì trong nền kinh tế số, CNTT trở thành phương thức kinh doanh chưa từng có với những công ty tiêu biểu như Uber, một hãng taxi lớn nhất thế giới, nhưng không có chiếc taxi nào, như Airbnb là nhà cung cấp dịch vụ khách sạn lớn nhất thế giới, nhưng không có một mét vuông khách sạn… làn sóng công nghệ số đang phát triển nhanh chóng và có tác động mạnh mẽ tới tất cả các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các DNNVV. Tiếp nhận và ứng dụng hiệu quả các công nghệ này là cách thức đi tắt, đón đầu đối với các DNNVV trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”.

Tại chương trình, nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề đã được các doanh nghiệp tham gia đặt ra và được các chuyên gia giải đáp tận tình. ThS. Lê Văn Hiểu và GS. Hà Tôn Vinh đều cho rằng, muốn hòa nhập vào nền kinh tế số, vào cuộc cách mạng công nghệ mới, yếu tố then chốt chính là nguồn nhân lực, bản thân doanh nhân, doanh nghiệp cần nâng cao trình độ tiếng Anh, tiếp cận các nguồn thông tin bằng tiếng Anh và trình độ sử dụng máy tính; xây dựng văn hóa doanh nghiệp mới: đi ra và quan sát bên ngoài rộng lớn hơn; đổi mới sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành doanh nghiêp.

Đây là chương trình Cafe Doanh nhân số thứ 2 trong năm 2016 do Trung tâm Truyền thông và Phát triển doanh nghiệp tổ chức. Dự kiến, chương trình sẽ được tổ chức mỗi tháng 1 lần (vào sáng thứ Bảy cuối tháng) nhằm kết nối cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, tạo ra cơ hội giao lưu, hợp tác, cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Doãn Quan

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email