Cần làm gì trong 15 ngày cách ly toàn Xã hội – Chung tay chiến thắng Covid-19

     Những thay đổi đột ngột trong cuộc sống, hay cùng cộng đồng cách ly cách ly toàn xã hội chung tay chiến thắng covid -19, mà nó có thể đem đến cho chúng ta khoảng thời gian rảnh rỗi mà trước đó chưa từng có. Lấp đầy khoảng thời gian rảnh rỗi bằng những việc bổ ích là một cách để tăng sự sáng tạo, năng lượng, nhiệt huyết và sự trọn vẹn trong cuộc sống. Hãy cố gắng dành thời gian rảnh rỗi để phát triển sở thích mới, ôn lại hay học một ngoại ngữ,…

      Làm vườn, trồng hoa                  

    Làm vườn là một cách để sử dụng thời gian rảnh và tự tay trồng một số loại thực phẩm cho người thân và bạn bè. Tự trồng một số hoa mà bạn ưa thích, hay chăm bón những loài hoa có sẵn trong vườn của bạn. Hoặc, bạn có thể thử trồng một số loại rau thơm và thảo mộc vì chúng dễ trồng và thích hợp để dùng trong nấu nướng và các trò thủ công.

      Nếu đã có kinh nghiệm làm vườn, bạn thử thiết kế lại khu vườn của mình hoặc thay đổi cách chăm sóc các loại cây trong vườn.

      Nấu ăn                                          

      Xem nấu ăn là một niềm vui thay vì một việc nội trợ nhàm chán. Việc thử những công thức nấu ăn mới là một cách thú vị để tận dụng thời gian rảnh rỗi khi mọi việc được thực hiện vì niềm vui thay vi sự bắt buộc. Hãy mở sách nấu ăn và thử vài công thức mới. Hoặc xem trong tủ lạnh và quầy bếp của bạn, sau đó tìm một công thức trên mạng có sử dụng những nguyên liệu này. Dành một buổi trưa để làm bánh và học cách áp dụng một số kỹ thuật mới mà bạn chưa từng thử trước đó.

      Học một ngôn ngữ mới

      Chọn học ngôn ngữ mới là một cách hay để đầu óc hoạt động trong lúc rảnh rỗi. Đây là cách giúp bạn hiểu về văn hóa nước ngoài và tìm hiểu những vùng địa lý khác trên thế giới. Bạn cũng có thể đọc tạp chí và sách hoặc xem phim và tivi bằng ngôn ngữ mà mình đang học.

      Việc học ngôn ngữ mới cũng giúp bạn giao tiếp được với những người không nói tiếng Việt trong cộng đồng.

      Vẽ tranh

      Hãy thử dành thời gian rảnh rỗi của bạn cho mỹ thuật: bạn vừa được thể hiện bản thân vừa được học thêm kỹ năng mới. Vẽ trên men gốm, bích họa, mực, dầu, dầu trộn nước, phấn màu sơn xịt, hoặc màu nước. Nếu thích vẽ phác thảo hơn, bạn hãy chọn một cuốn tập vẽ và bút chì. Mỹ thuật và thủ công luôn cho bạn rất nhiều ý tưởng để tìm ra sở thích; chỉ riêng việc vẽ tranh cũng có nhiều hình thức để bạn lựa chọn.

      Tham gia viết lách

      Tham gia vào công việc viết lách cho các tổ chức. Nếu sống ở nơi hẻo lánh, hoặc muốn liên kết với mọi người qua mạng thay vì gặp gỡ trực tiếp, bạn có thể tham gia hoạt động tình nguyện qua mạng. Ví dụ, tình nguyện giúp đỡ bằng công việc thiết kế web cho các tổ chức phi lợi nhuận hoặc viết bản tin điện tử cho các tổ chức từ thiện. Công việc tình nguyện qua mạng có thể đem đến cho bạn cảm giác cống hiến và mở rộng các mối quan hệ.

      Đọc sách                                      

      Dành thời gian cho việc đọc sách, cho dù bạn thích thể loại sách hư cấu, phi hư cấu, thơ ca, triết học hoặc tự truyện, việc đọc sách sẽ khiến trí não hoạt động và giúp cho thời gian rảnh rỗi của bạn trở nên ý nghĩa hơn. Ngoài ra, hoạt động này cũng giúp bạn có cái nhìn rộng hơn và cải thiện vốn từ vựng. Các quyển sách bạn đang đọc sẽ cho bạn biết những quan điểm và những nền văn hóa mà trước đây mình chưa từng biết đến.

      Tập trung vào đời sống tinh thần

      Thời gian rảnh rỗi là cơ hội hoàn hảo dành cho những gì thuộc về tinh thần, vì khi đó bạn có không gian để thả lỏng, suy ngẫm và nghĩ về viễn cảnh tương lai cùng các mục tiêu trong cuộc sống. Bất kể bạn có theo tôn giáo nào hay không, khoảng thời gian dành cho tinh thần là một phần quan trọng của con người, và việc chăm sóc đời sống tinh thần là một trong những điều lành mạnh nhất mà bạn nên làm cho bản thân.

      Học thiền                                      

    Ngồi yên khoảng 20 phút và hít thở một cách tự nhiên. Đếm hơi thở đến 10, sau đó đếm lại. Đếm là cách giúp bạn tập trung để hoàn toàn có mặt ở hiện tại và giúp tâm trí bạn không trôi dạt. Thiền có thể giúp bạn bình tĩnh và tránh những suy nghĩ cũng như cảm xúc tiêu cực.

      Tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh

      Dùng thời gian rảnh rỗi để gìn giữ vóc dáng là một cách đơn giản và lành mạnh để giết thời gian. Thời gian rảnh rỗi là cơ hội tốt để bạn rèn luyện thân thể, chẳng hạn như tập nâng tạ ngoài sân hoặc chống đẩy trong phòng khách. Nếu không có nhiều thời gian rảnh, bạn chỉ cần dành khoảng 15-30 phút tập thể dục ở nhà. Điều chỉnh bài tập sao cho thích hợp với quỹ thời gian mà bạn có. Nếu có nhiều thời gian rảnh trong ngày, bạn có thể dùng để tập thể dục ở nhà hoặc chạy bộ.

      Học ngôn ngữ lập trình

      Nếu muốn tìm một sở thích, bạn thử xem vài gợi ý sau: tự học một ngôn ngữ lập trình máy tính mới, viết truyện ngắn hoặc kịch bản, làm trang sức, thiết kế đồ họa, chụp ảnh nghiệp dư hoặc học một loại hình khiêu vũ mới. Bạn cũng có thể học điêu khắc gỗ, chơi gôn, hoặc học chơi một nhạc cụ nào đó.

      Đừng cố gắng ôm đồm quá nhiều hoạt động trong khoảng thời gian rảnh rỗi. Chắc hẳn bạn không muốn phá hỏng niềm vui bằng việc lên kế hoạch thực hiện quá nhiều thứ. Thời gian rảnh là lúc để bạn thư giãn, không phải để quay cuồng với bao nhiêu thứ.

      Cố gắng thả lỏng bản thân trong khi bạn rảnh.

TS. BS. NGUYỄN ĐỨC HOÀNG

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email