Các loại thực phẩm cải thiện bệnh đái tháo đường

Theo nghiên cứu về dịch tễ học tại Việt Nam, trong 4 thành phố lớn Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, tỷ lệ bệnh đái tháo đường là 4%, riêng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) lên tới 7%. Ước tính đến năm 2010, trên thế giới có 221 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Năm 2025 sẽ lên tới 330 triệu người (gần 6% dân số toàn cầu).

 

Tỷ lệ bệnh tăng lên ở các nước phát triển là 42%, nhưng ở các nước đang phát triển (như Việt Nam) sẽ là 170%. Ngoài việc điều trị thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, một số thức ăn có thể cải thiện được đường máu cho bệnh nhân như:

Tỏi

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi giúp làm giảm đáng kể nồng độ đường máu. Có thể ăn sống tỏi hoặc trộn tỏi vào dầu dấm, thịt, cá để ướp, cũng như xào với các loại rau như rau bina, nấm nhằm giúp cải thiện quá trình tiết insulin trong cơ thể và các chất nhạy cảm với isulin.

Quả bơ

Bơ là loại thực phẩm tốt giúp điều trị bệnh ĐTĐ. Bơ chữa chất béo tốt có lợi cho cơ thể và cần thiết nâng cao độ nhảy cảm insulin giúp hạ đường máu, có lợi cho bệnh ĐTĐ. Quả bơ hay còn gọi là quả lê tàu, có màu xanh đậm và được biết đến như là một thực phẩm “béo”, chất béo trong trái bơ là chất béo tốt và rất cần thiết thể nâng cao độ nhạy cảm insulin. Bơ chứa nhiều axit flic, vitamin C, kali và vitamin E (rất cần thiết cho việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tổn thương dây thần kinh). Ngoài ra, quả bơ cũng rất giàu chất xơ khiến nó trở thành một trong những thực phẩm tốt nhất dành cho bệnh nhân ĐTĐ.

Cây bông cải xanh

Bông cải xanh có đặc tính giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Nó chứa rất nhiều chất chống oxi hóa, các loại vitamin và muối khoáng và chất xơ nhưng lại rất ít calo. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng ăn cải bông xanh có thể làm đảo nghịch tác hại gây ra bởi ĐTĐ đến mạch máu do nó kích thích sản sinh ra enzym giúp bảo vệ mạch máu và giảm các phân tử gây tổn hại tế bào.

Quả hạnh nhân

Quả hạnh nhân có chỉ số đường huyết thấp, tức là chúng không làm tăng nhiều lượng đường trong máu. Ngoài ra, quả hạnh nhân cũng giúp giảm sự tăng lên của đường máu sau bữa ăn. Loại thực phẩm này có chứa nhiều calo, chất béo tốt, đạm và chất xơ, chúng khiến bạn cảm thấy no nhanh và là một loại thực phẩm lý tưởng để ăn vặt. Mặc dù có hàm lượng chất béo khá lớn nhưng quả hạnh có thể giúp bạn giảm cân. Ngoài ra, quả hạnh cũng có chứa nhiều vitamin E, omega 3, omega 6, canxi, ma-giê và kẽm.

Hành

Hành có chứa vitamin C, vitamin H và crôm. Crôm là một loại chất khoáng giúp các tế bào phản ứng với insulin do đó giúp kiểm soát đường máu. Hành là nguồn giàu chất quercitin, một chất chống oxi hóa (cũng có trong hẹ tây, hành vàng và hành đỏ nhưng không có trong hành trắng), có liên hệ chặt chẽ với ngăn ngừa ung thư dạ dày. Quercitin trong hành cũng làm giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, ngăn ngừa tụ máu, chống hen suyễn, viêm phế quản, sốt mùa hè và nhiễm trùng.

Rau bi-na

Loại rau lá xanh này cung cấp vitamin K, vitamin A, ma-giê, axit folic, mangan, sắt, canxi, vitamin C, vitamin B2, kali, và vitamin B6. Nó là một nguồn protein, phốt-pho, vitamin E, kẽm, chất xơ và đồng rất tốt. Ngoài ra, rau bi-na cũng là một nguồn rất tốt cung cấp xê-len, niacin, axit béo omega-3.

TS. BS. Nguyễn Đức Hoàng

 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email