THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM ẢO BẰNG PHẦN MỀM SCRATCH HỖ TRỢ DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Phần mềm tin học

Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 04/02/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Tấn Quang Minh

Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thành Long

Đơn vị học tập (làm việc): Trường Tiểu học Quang Trung

Địa chỉ đơn vị: 83 Nguyễn Huệ, phường Phú Nhuận, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Tính mới của giải pháp

Nếu như những thiết kế thí nghiệm ảo dành cho nhà trường tiểu học đã được thiết kế của các tác giả khác chỉ đơn thuần là những video mô tả, hoặc là những hiệu ứng đơn giản trên powerpoint chỉ mang tính quan sát thì những thí nghiệm ảo mà chúng tôi thiết kế sẽ có tính tương tác cao hơn. Điều này thể hiện ở chỗ người học có thể trực tiếp thao tác trên thí nghiệm ảo đó khi tham gia học trực tiếp hoặc cũng có thể thông qua dạy học trực tuyến theo các đường liên kết được cung cấp.

Tính sáng tạo

Phần mềm Scartch hỗ trợ dạy học đa hình thức, trực tuyến và trực tiếp. Việc này thể hiện rõ khi tình hình diễn biến dịch Covid vừa qua. Giáo viên có thể gửi 1 link đường dẫn từ đó học sinh có thể thao tác và khám phá bài học một cách dễ dàng nhất. Còn đối với hình thức trực tiếp thì việc thao tác trên máy tính lại dễ dàng hơn khi các em học sinh có thể lần lượt thực hành trên máy tính dưới sự hướng dẫn của thầy cô.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Đề tài mang lại tính hiệu quả về mặt kinh tế -xã hội cao. Ta thấy, việc chuẩn bị những dụng cụ thí nghiệm, vật thí nghiệm cần tốn một khoản kinh tế của nhà trường. Bên cạnh đó việc giáo dục nhân văn cũng được tác giả quan tâm đến. Việc giết mổ, sử dụng các chất độc hại,... sẽ được hạn chế. Từ đó đề tài mang lại một hiệu quả kinh tế xã hội cấp bách và phù hợp.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email