Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Phần mềm tin học
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 26/01/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Trần Nhật Huy, Trần Đức Bin, Nguyễn Trần Thảo Ny
Giáo viên hướng dẫn: Đỗ Pha Phin
Đơn vị học tập (làm việc): Trường Tiểu học Số 1 Vinh Thanh
Địa chỉ đơn vị: Vinh Thanh - Phú Vang - Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
- Phần mềm nhỏ gọn, giao diện đẹp, các trò chơi hấp dẫn, dễ dàng sử dụng, có thể chạy ổn định trên các hệ điều hành, đặc biệt là có thể sử dụng online mọi lúc mọi nơi. Phần mềm có sức hút với học sinh tiểu học thông qua việc chơi mà học, học mà chơi.
- Nội dung sắp xếp hợp lý giúp người chơi dễ tiếp cận, dễ thao tác.
- Tính mới của phần mềm là việc tích hợp được một số kiến thức toán lớp 2 về phép nhân, phép chia (nhân chia với 2 và 5), so sánh các số có 3 chữ số . Đặc biệt phần mềm có lồng ghép vào việc giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức học tập để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thông qua hành động bảo vệ quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu.
Tính sáng tạo
- Ứng dụng có khả năng hỗ trợ học tập Offline và Online. Chơi và học bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu.
- Thay vì phải học những kiến thức thô trên giấy, các bạn học sinh có thể vừa chơi game vừa học tập với những game hấp dẫn, giúp các bạn học sinh rèn luyện được thao tác sử dụng chuột đồng thời ôn lại một số kiến thức Toán đã học ở lớp 2.
- Nâng cao khả năng sử dụng chuột.
- Hỗ trợ trên các hệ điều hành của Windows, chạy online trên trang Scratch.mit.edu.
- Có thể áp dụng đại trà.
- Ứng dụng nhỏ gọn, dễ sử dụng do được viết hoàn toàn bằng tiếng Việt.
- Chúng em mong muốn sản phẩm này sẽ được áp dụng rộng rãi, có thể cho các học sinh, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh, đặc biệt là các em học sinh vừa mới tiếp cận với môn tin học.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Ứng dụng là một công cụ hỗ trợ học tập rất hữu ích trong việc làm quen với chuột cũng như các kiến thức toán lớp 2.
- Đạt hiệu quả cao hơn khi học sinh học bài trên giấy bởi kiến thức được lồng vào các trò chơi hấp dẫn, lôi cuốn.
- Ứng dụng khá mới mẽ tạo sức hút lớn và sự hứng thú đối với học sinh trong quá trình học tập.
- Mang lại hiệu quả cao cho học sinh khi ôn tập trên máy tính không mất nhiều thời gian.
- Nâng cao trình độ giáo dục bộ môn trong hệ thống giáo dục hiện tại đi theo xu hướng phát triển công nghệ thông tin.
- Tạo được sự hứng thú cho học sinh khi học tập thông qua chơi game, tránh trình trạng học sinh các game online vô bổ.