Quảng Điền lúa Đông Xuân được mùa, được giá

Vụ đông xuân năm nay của huyện Quảng Điền tuy có gặp nhiều yếu tố bất lợi do thời tiết trong thời gian đầu vụ, nhưng nhờ chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hầu hết các diện tích lúa phát triển khá tốt. Tổng diện tích đưa vào gieo sạ toàn huyện là 4.259 ha lúa, với cơ cấu giống như XI21; XI23, Khang dân, TH5, 4B… Hiện nay qua thăm đồng năng suất lúa bình quân toàn huyện đạt 63 tạ/ ha. Đây là mùa vụ bội thu nhất từ trước đến nay.

Chủ tịch Hội động quản trị HTX sản suất nông nghiệp Đông Phước xã Quảng Phước cho biết, năng suất bình quân của HTX là 66 tạ/ha, cao hơn vụ đông xuân năm 2012-2013 rất nhiều, có nhiều diện tích đạt năng suất 70 tạ/ha. Trên cánh đồng phẳng lỳ như sân phơi thóc, nông dân đã bắt đầu thu hoạch, và gặt đến đâu cày ải đến đó để xuống giống vụ hè thu. Các cánh đồng lúa của HTX Đông Phước, xã Quảng Phước đang trong thời kỳ chắc hạt và trong một vài ngày tới có thể thu hoạch. Nhìn chung các diện tích lúa của bà con nông dân đều phát triển tốt và đây là vụ mùa khá bội thu. Qua thăm đồng, ước tính năng suất lúa của HTX Đông Phước đạt bình quân khoảng 66tạ/ ha, cao hơn bình quân chung toàn huyện. Trao đổi thêm về sư nỗ lực phấn đấu từ đầu vụ, ông Ngô Đình Triển – Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX SX nông nghiệp Đông Phước, xã Quảng Phước cho biết: “Đầu vụ mới đưa vào gieo cấy, bà con nông dân của HTX sản xuất nông nghiệp Đông Phước cũng gặp một số khó khăn, có khoảng 20 ha/ 270 ha tổng diện tích gieo cấy của HTX phải gieo cấy lại do gặp mưa rét bị hư hại, thêm vào đó, giữa vụ tình hình sâu bệnh có những diễn biến phức tạp nhất là bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh rầy nâu, sâu cuốn lá đã phát sinh và gây hại. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn kịp thời của Ban chủ nhiệm HTX, bà con nông dân đã chủ động trong công tác chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Nhờ vậy, đến nay, 100% diện tích lúa của HTX đều trổ bông và phát triển tốt, năng suất lúa đạt cao và lúa rất được giá vì vậy bà con nông dân hết sức vui mừng và phấn khởi”.

Cùng với xã Quảng Phước, hiện nay, bà con nông dân xã Quảng An cũng đang phấn khởi khi mùa lúa bội thu, năm nay toàn xã đưa vào sản xuất 498 ha. Dù phải vất vả chống chọi với diễn biến khắc nghiệt của thời tiết, sâu bệnh gây hại, những mới kinh nghiệm, sự quyết tâm của bà con xã viên nên toàn bộ diện tích lúa của bà con xã viên của HTX điều được mùa. Qua thăm đồng năng xuất lúa đạt trên 72 tạ/ha. ông Lê Văn Thứ – Chủ nhiệm HTX sản xuất nông nghiệp Đông Phú xã Quảng An nói.

Hiện nay, bà con nông dân toàn huyện đang chuẩn bị các điều kiện nhân lực, vật lực để thu hoạch các diện tích lúa đã chín rộ. Theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, vụ Đông Xuân năm nay của huyện Quảng Điền cơ bản được mùa nhất từ trước đến nay, năng suất lúa đạt bình quân khoảng 62 – 63 tạ/ ha. Đối với các diện tích lúa trà đầu đã đến kỳ thu hoạch, các địa phương đã chỉ đạo bà con nông dân thu hoạch đến đâu làm đất để gieo cấy vụ hè thu đến đó. Ông Hoàng Vọng – Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tâm sự. “Không những vui khi năng suất lúa đạt cao mà bà con nông dân trên địa bàn huyện còn phấn khởi khi gia bán ra hiện nay khá cao, bình quân mỗi tạ lúa thương lái mua với mức giá 650.000 đồng. Riêng với những giống lúa chất lượng cao như HT1, HN6, XT27 có giá cao hơn 7 triệu đồng. Vừa được mùa vừa được giá là sự vui mừng của người dân một nắng hai sương”

Hiện nay, việc thu hoạch vụ lúa Đông Xuân đang được nông dân huyện Quảng Điền triển khai tích cực với phương châm: “Thu hoạch lúa đến đâu làm đất gieo cấy vụ Hè Thu đến đó”, phấn đấu đến ngày 30/5, Quảng Điền sẽ hoàn thành việc gieo cấy vụ lúa hè thu.

Công Cường

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email