Giàn phơi áo quần thông minh

Hồ Văn Su Bo và Trần Thị Bích Ngọc là học sinh của trường THCS Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế là đồng tác giả của công trình sáng tạo “Giàn phơi áo quần thông minh” được đánh giá cao tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ X, năm 2017. Su Bo và Bích Ngọc tâm sự: “Lâu nay, theo thường lệ, sau khi giặt xong áo quần, nếu trời nắng, gia đình chúng em đưa lên giàn phơi đặt ở sân để phơi khô áo quần. Trong lúc vắng nhà, có lúc đột nhiên trời có trận mưa rào làm cho áo quần ướt sủng lại. Thực tế đó thôi thúc chúng em nghĩ ra đề tài này”.

 

Đại diện nhóm tác giả nhận giải thưởng

“Giàn phơi áo quần thông minh” được gắn với nguồn điện 220 volt xoay chiều qua mạch biến áp hạ xuống còn 12 volt một chiều để cung cấp cho mạch điện làm động cơ hoạt động. Nguồn 5 volt cấp cho mạch cảm biến mưa, nắng và cảm biến tối, sáng. Cảm biến nước mưa đặt ở ngoài trời. Khi trời mưa thì cảm biến mưa nhận tín hiệu điều khiển mạch làm động cơ quay, hệ thống thu áo quần về, công tắc hành trình số 1 sẽ làm dừng động cơ. Lúc này áo quần được đảm bảo không bị ướt vì đã có giàn che. Khi trời nắng lên, cảm biến mưa ráo nước, động cơ hoạt động đảo chiều, lúc này hệ thống trượt đưa áo quần ra phơi, công tắc hành trình số 2 làm dừng động cơ. Khi trời tối, cảm biến ánh sáng hoạt động thu áo quần về. Khi trời sáng, hệ thống đưa áo quần ra phơi.

Mô hình giàn phơi áo quần thông minh tại triển lãm và chấm thi Cuộc thi năm 2017

Giàn phơi áo quần thông minh còn có thiết bị sấy khô là bóng đén sợ đốt 75w và quạt điện mi ni. Thiết bị này có hai chế độ. Vào mùa hè, không cần sử dụng thì ta ngắt công tắc điện. Vào mùa đông, khi cần thiết thì ta đóng công tắc để sấy khi áo quần đã thu về trong giàn che. Ngoài ra, công tắc cũng được sử dung khi ta cần thu áo quần về.

“Giàn phơi áo quần thông minh” là một sáng tạo giúp mọi người yên tâm đi làm suốt ngày, đến tối về nhà mà không lo lắng về việc phơi áo quần trong những ngày mưa nắng thất thường. Đây là một sản phẩm sáng tạo của hai học sinh THCS với giá thành thấp, có khả năng ứng dụng rộng rãi phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống.

 

Trần Giải

 

 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email