Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học cơ sở thông qua giáo dục STEM

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2024

Ngày nộp đề tài: 23/10/2024

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: T ThS. Phạm Thị Cẩm Vân, TS.GVC. Đặng Thị Quỳnh Lan, TS.GVC. Hồ Văn Thành, ThS. Trần Thụy Cẩm Hà

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường Cao Đẳng Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 365 Điện Biên Phủ - Thành Phố Huế

Tính mới của giải pháp

Với đề tài nghiên cứu “Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học cơ sở thông qua giáo dục STEM”, xét đối tượng, mục tiêu và sản phẩm nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy đề tài không bị trùng lặp với các tài liệu, công trình nghiên cứu đã được công bố. Đây là đề tài đầu tiên nghiên cứu sâu vai trò của giáo dục STEM trong phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và trên cả nước nói chung. Ngoài ra, sản phẩm khoa học khác liên quan đến đề tài là bài báo được xuất bản song song trong quá trình thực hiện đề tài trên tạp chí Dạy và Học ngày nay là minh chứng rõ nhất cho tính mới và tính sáng tạo của vấn đề nghiên cứu đã được hội đồng biên tập tạp chí thẩm định.

Tính sáng tạo

Đề tài có khả năng ứng dụng rộng rãi vào thực tế, thể hiện ở các điểm sau: - Phần tìm hiểu cơ sở lý luận, thực trạng về dạy học theo định hướng phát triển, phẩm chất năng lực học sinh đã cho thấy việc triển khai giáo dục STEM trong trường THCS là yêu cầu tất yếu và cấp thiết nhằm đạt được mục tiêu của GDPT 2018. - Các hoạt động thực nghiệm đề tài và phản hồi từ giáo viên và học sinh tham gia vào các quá trình thực nghiệm đã luận giải một cách cụ thể, tường minh nhất về khả năng áp dụng của đề tài và ý nghĩa mà đề tài mang lại. - Kết quả của đề tài là tài liệu tham khảo cho giáo viên khi tiến hành thực hiện dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua các hoạt động giáo dục STEM trong trường THCS và trong trường phổ thông ở tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và trong cả nước nói chung.

Hiệu quả kinh tế xã hội

- Các bài học theo chủ đề STEM trong nghiên cứu thường sử dụng các dụng cụ, thiết bị sẵn có ở phòng thực hành, thí nghiệm của nhà trường; các nguyên vật liệu sử dụng thường là các nguyên vật liệu tái chế đơn giản, rẻ tiền giúp tối ưu hóa kinh phí khi triển khai dạy học mà hiệu quả mang lại về mặt giáo dục rất lớn. - Kết quả nghiên cứu của đề tài gồm toàn văn nội dung nghiên cứu, video dạy mẫu các bài học STEM,… là tài liệu tham khảo hữu ích hỗ trợ giáo viên trong việc tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai mô hình giáo dục STEM trong trường THCS giúp giảm chi phí mua giáo trình, sách tham khảo hoặc tham gia vào các khóa học STEM. - Kết quả nghiên cứu đã khẳng định Giáo dục STEM là xu hướng giáo dục của thời đại 4.0, là một mô hình giáo dục hiện đại giúp phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh, từ đó góp phần vào việc hình thành nhân cách học sinh của thế kỷ XXI, góp phần thực hiện mục tiêu GDPT 2018, đây cũng chính là khẳng định cho hiệu quả xã hội mà đề tài mang lại.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email