Học tiếng Việt thông qua trò chơi

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2024

Ngày nộp đề tài: 23/10/2024

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: NGƯT Nguyễn Phước, CN Võ Thị Ngọc Diệu, ThS Nguyễn Anh Long,ThS Cao Hữu Khoa, Ths Võ Văn Thịnh

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: 19 Sư Vạn Hạnh, TP Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 19 Sư Vạn Hạnh TP Huế

Tính mới của giải pháp

- Thiết bị dạy học số “Học Tiếng Việt thông qua trò chơi” (TBDHS -HTVTQTC) được nhóm thiết kế hiện đang đăng tải ở không trùng với các đề tài, giải pháp kỹ thuật đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam và Thế giới. - TBDHS -HTVTQTC được thiết kế trên phần mềm mã nguồn mở Gegebra đồng thời sáng tạo thêm các tổ hợp lệnh, sử dụng phần mềm Canvas để xử lý hình ảnh, sử dụng Chat GPT kết hợp năng lực chuyên môn của quý thầy cô giáo để xây dưng kho học liệu, sử dụng phần mềm Visual Studio đóng gói sản phẩm để sử dụng trong giảng dạy tiếng Việt trong trường phổ thông ở cấp Tiểu học. - TBDHS -HTVTQTC có giao diện rất đẹp và giúp cho giáo viên sáng tạo trong việc chuyển tải ý tưởng của mình khi sử dụng phương pháp tích cực. TBDHS -HTVTQTC có thể nhúng vào PowerPoint.

Tính sáng tạo

- Giải pháp có thể áp dụng cho giáo viên dạy Tiếng Việt trên toàn quốc sử dụng sách của bất cứ Nhà Xuất Bản nào và bất cứ bài học, bài tập nào. Đồng thời, việc sử dụng TBDHS -HTVTQTC sẽ giúp GV tiết kiệm thời gian, công sức. Ngoài ra, phần mềm thích hợp cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ em ở lứa tuổi tiểu học. - TBDHS - HTVTQTC được đưa lên mạng để phổ biến cho mọi người dùng chung mà đối tượng chính là giáo viên, HS và cha mẹ học sinh. - Với thông điệp “Một người soạn, vạn người dùng” đề tài là một nền tảng quan trọng để số hóa thiết bị. Giải pháp đã được áp dụng có hiệu quả tại các phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang, huyên Phong Điền, huyện Nam Đông

Hiệu quả kinh tế xã hội

5.1. Hiệu quả kinh tế: - Các phần mềm sử dụng để thiết kế TBDHS -HTVTQTC là phần mềm mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, người dùng không phải mất phí nên có hiệu quả kinh tế rất cao so với thiết bị dạy học truyền thống… - Sản phẩm từ giải pháp kỹ thuật của đề tài là các thiết bị dạy học số có tác dụng rất lớn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, bổ sung vào tài nguyên dạy và học và chia sẻ cho nhau dùng. - Tiết kiệm được thời gian soạn bài của GV. Rất dễ sử dụng và là nguồn tài liệu mở có thể điều chỉnh phù hợp với từng lớp học. 5.2. Hiệu quả kỹ thuật: - Phần mềm chính sử dụng để thiết kế là phần mềm mã nguồn mở Geogebra được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018. - Sản phẩm TBDHS-HTVTQTC là App chạy trên hệ điều hành Android, đồng thời có đường liên kết đến trang web nên rất thuận tiện cho giáo viên và học sinh. - Ứng dụng công nghệ 4.0 trong dạy học hiệu quả hơn nhiều so với các thiết bị dạy học truyền thống. 5.3. Hiệu quả xã hội: - Nâng cao năng lực sử dụng phần mềm dạy học của giáo viên để có khả năng tương tác trực tiếp với HS khi giảng dạy trên lớp. Góp phần vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới giảng dạy của giáo viên. - Thu hút sự chú ý của học sinh, nhất là đối với các em thiếu tập trung. Tạo sự hứng thú của HS khi áp dụng tiếp thu kiến thức mới bằng thiết bị dạy học trực quan sinh động (ứng dụng công nghệ 4.0 trong giảng dạy). Bằng hình ảnh trực quan HS sẽ dễ tiếp thu và vận dụng. - Ứng dụng công nghệ 4.0 trong dạy học hiệu quả. Có thể hỗ trợ cho HS tự học và Phụ huynh hướng dẫn HS học ở nhà.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email