Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 31/01/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: ThS. NGƯT. Lê Thanh Sơn, ThS .Nguyễn Văn Tám, ThS. Trần Đại Dũng
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường TH&THCS Điền Hòa
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: Thôn 5 xã Điền Hòa, Phong Điền, Thừa Thiên Huế.
Tính mới của giải pháp
* Tính mới và tính sáng tạo:
Dựa trên nội dung và kết quả nghiên cứu, tính mới và tính sáng tạo của đề tài có thể được tóm tắt như sau:
- Hoàn thiện được cơ sở lí luận và thực tiễn của việc ứng dụng công nghệ AR trong DH KHTN nhằm phát triển năng lực TN của HS và nâng cao hiệu quả học tập môn KHTN, THCS.
- Đề xuất các biện pháp phát triển năng lực TN qua DH KHTN qua sử dụng công nghệ AR: Hình thành thái độ tích cực bồi dưỡng năng lực TN của HS; rèn luyện hệ thống kĩ năng năng lực TN của HS; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực TN của HS.
- Đề xuất quy trình phát triển năng lực TN trong DH KHTN qua sử dụng công nghệ AR, đề xuất công cụ đánh giá năng lực TN trong DH KHTN sử dụng công nghệ AR.
- Tiến hành đánh giá thực trạng và thực nghiệm sư phạm tiến trình DH minh hoạ chủ đề “Hệ Mặt Trời” nhằm phát triển năng lực TN qua sử dụng công nghệ AR môn KHTN 6 tại Trường TH&THCS Điền Hoà, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy việc sử dụng công nghệ AR nhằm phát triển năng lực TN trong DH môn KHTN là phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao hứng thú học tập và nâng cao chất lượng học tập của HS.
- Đề tài không trùng lặp với các đề tài, giải pháp đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam, chưa được trao giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành phố khác; tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ toàn quốc tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự thi.
Tính sáng tạo
* Khả năng ứng dụng:
Đề tài đã được thực nghiệm sư phạm và chứng minh khả năng áp dụng hiệu quả, có thể triển khai trên diện rộng, đối với môn KHTN cấp THCS và một số nội dung các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học ở cấp Trung học phổ thông.
Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực Khoa học giáo dục.
Kết quả nghiên cứu là nguồn tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên, các thầy cô giảng dạy bộ môn KHTN và các anh chị học viên cao học Khoa học giáo dục có liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của đề tài.
Hiệu quả kinh tế xã hội
* Hiệu quả kinh tế - xã hội :
Đề tài nghiên cứu phù hợp với định hướng đổi mới hình thức dạy học, phương pháp dạy học, cũng như đổi mới kiểm tra, đánh giá ở nhà trường THCS theo các Thông tư Bộ GD&ĐT ban hành trong giai đoạn hiện nay.
Đề tài nghiên cứu có chi phí không đáng kể, bởi vì các app sử dụng công nghệ AR được khai thác và sử dụng vào quá trình giảng dạy là miễn phí nhưng kết quả nghiên cứu mang lại tạo hiệu quả về văn hoá, giáo dục và xã hội khá lớn, có thể triển khai trên diện rộng một cách dễ dàng, hiệu quả.
Đề tài có thể được triển khai đối với quá trình dạy học ở nhiều khối/lớp của môn KHTN THCS và một số nội dung môn Vật lí, Hoá học, Sinh học cấp Trung học phổ thông.