amr.ai.vn – Giải pháp toàn diện hỗ trợ đọc kết quả kháng sinh đồ kỹ thuật khoanh giấy khuếch tán Kirby-Bauer bằng AI cho các đơn vị y tế

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2024

Ngày nộp đề tài: 23/10/2024

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Hoàng Bách, Phan Thanh Luân, Nguyễn Thị Khánh Linh, Ung Thị Thuỷ, Nguyễn Minh Huy, Trần Nguyễn Quang Tiến, Trần Anh Hùng, Trần Khánh Toàn, Nguyễn Vũ Thành

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 06 Ngô Quyền, Vĩnh Ninh, TP Huế

Tính mới của giải pháp

Hệ thống DDr (Disk Diffusion reader) hỗ trợ đọc kết quả kháng sinh đồ phương pháp khoanh giấy khuếch tán Kirby-Bauer là một giải pháp toàn diện về phần mềm và cả phần cứng, đã sử dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trong nước. Trên thế giới cũng có một số giải pháp xây dựng trên các nền tảng phần mềm đóng, cài đặt trên thiết bị với giá thành rất cao. Giải pháp chúng tôi tập trung vào sử dụng mô hình AI với các tiếp cận hoàn toàn khác với các phương pháp tương tự trên thế giới. Hệ thống là một giải pháp tổng thể gồm DDr App, một ứng dụng PWA có thể chạy đa nền tảng; DDR Box, một hộp chụp ảnh được tối ưu để chụp ảnh đĩa kháng sinh đồ; DDr AI, một thiết bị tích hợp ứng dụng DDr App và các thiết bị hỗ trợ chụp ảnh như nguồn sáng led, khay nhận mẫu, camera độ phân giải cao.

Tính sáng tạo

Các đơn vị y tế, nghiên cứu có thực hiện thử nghiệm kháng sinh đồ phương pháp khoanh giấy khuếch tán Kirby-Bauer đều có thể truy cập, cài đặt dễ dàng trên điện thoại di động, máy tính bảng hay máy tính cá nhân. Với yêu cầu hình ảnh không quá khắc khe về độ sáng tối, góc chụp thì đơn vị hoàn toàn có thể sử dụng ngay khi không có máy trạm chuyện dụng, hoặc tự làm các hộp chụp ảnh với nền tối và nguồn led chống choá một cách dễ dàng. Các đơn vị có thể tự tạo cơ sở dữ liệu kháng sinh riêng, để giúp hệ thống tự học sau khi thu thập đủ dataset dữ liệu. Đều này giúp các phòng xét nghiệm khác nhau, sử dụng các nhãn kháng sinh thương mại khác nhau đều có thể sử dụng dễ dàng. Hiện giải pháp đang chạy thử nghiệm tại Khoa Vi sinh, Bệnh viện Trường Đại học Y-Dược Huế (hạng 1), một trong những phòng xét nghiệm tham chiếu của Bộ Y tế trong chương trình giám sát kháng sinh quốc gia, và đã nhận được các phản hồi tích cực. Điều này cho thấy các phòng xét nghiệm trong toàn quốc có thể sử dụng giải pháp này một cách dễ dàng. Đặc biệt, giải pháp dễ dàng triển khai các nước kém phát triển và đang phát triển khác, khi điều kiện kinh tế không cho phép các đơn vị y tế triển khai các hệ thống định danh và kháng sinh đồ tự động.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Qua hơn 7 tháng thử nghiệm song song cả phương pháp truyền thống và giải pháp chúng tôi tại Khoa Vi Sinh, Bệnh viện trường Đại học Y-Dược Huế, các kết quả đã cho thấy giải pháp chúng tôi mang lại hiệu quả vô cùng to lớn về mặt kinh tế-xã hội qua các lợi thế, ưu điểm sau: - Giảm thời gian lao động, tăng hiệu suất lao động: đây là một trong những hiệu quả tác động đến hiệu quả kinh tế cho các cơ sở y tế. So với phương pháp truyền thống, hiệu suất không cao và có xu hướng giảm khi số lượng kết quả cần đọc nhiều. Giải pháp chúng tôi có hiệu suất làm việc cao và duy trì hiệu suất dù số lượng kết quả có tăng nhiều. - Giảm tải cho nhân viên y tế: Tự động hóa quy trình phân tích giúp giảm tải công việc không khó nhưng rất mất nhiều thời gian cho nhân viên y tế, cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác trong công tác xét nghiệm vi sinh lâm sàng. - Giải pháp có thể hoạt động trên nhiều thiết bị, từ đơn giản như chụp ảnh bằng smartphone, phân tích trên máy tính, hoặc thiết bị máy trạm được thiết kế, lắp rắp bởi các thành phần có sẳn trong nước với chi phí phải chăng. Phần mềm được miễn phí truy cập cho tất cả đơn vị y tế có nhu cầu sử dụng. So với việc mua một thiết bị ngoai nhập với giá từ 8,000-15,000 USD thì giải pháp của chúng tôi đã giúp các đơn vị thực hiện kỹ thuật tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhưng vẫn được sử dụng phần mềm hỗ trợ đọc kết quả chính xác và hiệu quả. - Giải pháp chúng tôi cũng giúp đơn vị quản lý kết quả kháng sinh đồ một cách có hệ thống, lưu trữ minh chứng rỏ ràng, hỗ trợ đắc lực cho những trường hợp khó, cần tham vấn chuyên gia. - Giải pháp góp phần quan trọng khi mức độ kháng thuốc ở Việt Nam và các nước đang phát triển khác ngày càng trầm trọng và gây áp lực lớn lên sức khoẻ cộng đồng. Ngoài gánh nặng tài chính do việc điều trị kéo dài, chúng ta còn phải đối mặt với khả năng của một tương lai không có thuốc kháng sinh điều trị hiệu quả đối với một số bệnh nhiễm khuẩn.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email