Tự tạo mô hình dạ dày dùng trong giảng dạy thực hành giải phẫu bằng chất liệu Formex và màu Acrylic

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Y dược

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2024

Ngày nộp đề tài: 24/10/2024

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Thị Thúy Hằng

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường Cao đẳng Y tế Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 01 Nguyễn Trường Tộ, Phường Vĩnh Ninh, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Tính mới của giải pháp

Theo sự tìm hiểu của nhóm nghiên cứu, việc sử dụng chất liệu Formex và màu Acrylic để tự tạo mô hình giải phẫu dạ dày lần đầu tiên được công bố ở trong nước và nước ngoài. - Chất liệu Formex có độ cứng vừa phải, đủ để tạo mô hình giải phẫu dạ dày, không dễ bị biến dạng trong quá trình sử dụng. Đây là chất liệu an toàn, phổ biến, rẻ, dễ tái sử dụng với nhiều mục đích khác. Chất liệu Formex còn phù hợp để tạo ra nhiều mô hình giải phẫu khác. - Màu Acrylic là loại màu không độc hại, thân thiện với môi trường, dễ sử dụng, dễ pha màu, bám màu trên nhiều bề mặt, độ lên màu chuẩn, tương đối rẻ, khả năng chồng màu tốt, dễ vệ sinh trong quá trình sử dụng. Hai chất liệu trên có nhiều ưu điểm phù hợp với mục đích chế tạo mô hình giải phẫu phục vụ giảng dạy, đây là giải pháp có tính ứng dụng vào thực tiễn. - Chưa được trao giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành phố khác; Chưa được trao giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ toàn quốc trước thời điểm nộp hồ sơ dự thi.

Tính sáng tạo

- Giải pháp này đã được triển khai vào giảng dạy thực hành giải phẫu dạ dày tại Trường Cao đẳng Y tế Huế từ tháng 4/2024. - Có thể triển khai được ngay vì vật liệu dễ kiếm, thời gian làm một mô hình dạ dày có kích thước 21x16x5 cm, cân nặng 160-170 gram là khoảng 3 ngày, mô hình có kích thước như vậy phù hợp để sinh viên cầm trên tay và có thể tạo ra mô hình kích thước lớn hơn để giảng viên hướng dẫn bài. - Có thể tạo ra các mô hình dạ dày riêng có nội dung kiến thức phù hợp với nội dung giảng dạy. - Có thể tạo ra một số các mô hình giải phẫu khác bằng chất liệu Formex và màu Acrylic như: Mô hình khối tá tụy, mô hình gan rời, mô hình ruột già, mô hình thận rời, mô hình hình thể trong của thận, mô hình cấu tạo của Nephron…

Hiệu quả kinh tế xã hội

- Hiệu quả Kinh tế + Mô hình dạ dày tự tạo có giá thành khoảng 200.000-250.000 đồng/1 mô hình. + Với thời gian sử dụng dự kiến 4 - 5 năm, thì chi phí của mô hình dạ dày tự tạo vẫn rất thấp so với mô hình dạ dày mua sẵn (khoảng 11.390.000 đồng/1 mô hình) - Hiệu quả xã hội: + Chất liệu Formex và màu Acrylic là các chất liệu thân thiện với môi trường. + Chất liệu này dễ dàng tái sử dụng để phục vụ các mục đích khác của cuộc sống nên sẽ hạn chế việc tạo ra rác thải trong quá trình chế tạo mô hình giải phẫu. + Việc tự tạo ra mô hình giải phẫu để phục vụ học tập làm tăng hứng khởi cho sinh viên trong quá trình học.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email