Hồ sơ Khoa học Điệu múa cung đình “Tam tinh chúc thọ”

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2024

Ngày nộp đề tài: 25/10/2024

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Trương Trọng Bình, và Phòng Nghiên cứu - Ứng dụng Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế.

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 23 Tống Duy Tân, phương Đông Ba, thành phố huế

Tính mới của giải pháp

Tính mới: Trong những năm qua, đặc biệt là sau khi Nhã nhạc cung đình Huế được UNESCO vinh danh là kiệt tác di sản của thế giới, công tác bảo tồn các giá trị di sản của các loại hình nghệ thuật diễn xướng cung đình đã được chú trọng. Do đó, khi thực hiện đề tài nghiên cứu về điệu múa cung đình “Tam tinh chúc thọ”, chúng tôi đã hệ thống hóa lại các thông tin và trình thức biểu diễn của điệu múa cung đình này; Cung cấp các loại thông tin về nghệ thuật múa cung đình nói chung và về điệu múa “Tam tinh chúc thọ” nói riêng; phục vụ cho công tác phục dựng, bổ sung vào chương trình biểu diễn của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống cung đình Huế, cũng như lưu giữ những giá trị nguyên gốc mà nó vốn có. Tính sáng tạo Hồ sơ khoa học điệu múa cung đình “Tam tinh chúc thọ” trong hệ thống các vũ khúc cung đình Huế là một công trình mang tính sáng tạo riêng của nhóm tác giả. Trong nội dung của đề tài, ngoài việc ký âm, mô tả trình thức của điệu múa, nhận đình về tính quy cũ cũng như nêu lên những giá trị nghệ thuật riêng biệt của động tác vũ đạo, ca từ của điệu múa, chúng tôi còn thực hiện các bước cố định hóa tư liệu như: Ký âm bài bản âm nhạc của điệu múa theo nốt nhạc của phương tây kèm với lời hát, sau đó phân tích, đối chiếu và chuẩn hoá bài bản một cách chính xác nhất, tạo ra một hệ quy chuẩn khi các nghệ sỹ khi tập luyện và trình diễn.

Tính sáng tạo

Đề tài nghiên cứu điệu múa cung đình “Tam tinh chúc thọ” trong hệ thống các vũ khúc cung đình Huế không chỉ phục vụ riêng cho công tác nghiên cứu bảo tồn các loại hình nghệ thuật diễn xướng cung đình Huế mà còn phục vụ cho các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội như lịch sử, văn hóa, xã hội, cụ thể là nghiên cứu về Huế, về con người Huế. Sản phẩm của đề tài sẽ trở thành nguồn tư liệu hữu ích phục vụ cho việc học tập và giảng dạy tại các Trường văn hóa nghệ thuật trong cả nước, đặc biệt là tại Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế. Đồng thời đây cũng là nguồn tài sản quý giá để truyền lại cho các thế hệ mai sau. Với việc phân tích, mô tả trình thức của điệu múa, nhận đình về tính quy cũ cũng như nêu lên những giá trị nghệ thuật riêng biệt của động tác vũ đạo, ca từ của điệu múa cung đình “Tam tinh chúc thọ”, sau đó cố định hóa tư liệu với các hình thức lưu trữ bằng hình ảnh, băng đĩa và văn bản sẽ là nguồn tư liệu cho các nhà nghiên cứu, các tổ chức có đào tạo nghệ thuật múa khi ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy, cũng như khi dàn dựng và tổ chức tập luyện cho diễn viên. Với các hình thức lưu trữ đa dạng và tỉ mỉ như trên, hi vọng đề tài sẽ giúp cho các nhóm đối tượng tham khảo, nghiên cứu tiếp cận một cách dễ dàng, thuận tiện.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Công trình này có giá trị bảo tồn, gìn giữ loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc nói chung và múa cung đình Huế nói riêng đang ngày càng bị mai một và biến tướng, có nguy cơ thất truyền cao. Có thể xem đây là một cẩm nang với các giá trị khoa học và thực tiễn, tạo nên cơ sở cho các thế hệ nghệ sỹ, diễn viên, các nhà nghiên cứu, các trường văn hóa nghệ thuật có tổ chức đào tạo diễn viên múa truyền thống. Đặc biệt là Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống cung đình Huế - đơn vị đang gìn giữ bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật diễn xướng cung đình Huế.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email