THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG THÍ NGHIỆM HOÁ HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2024

Ngày nộp đề tài: 25/10/2024

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: TS. Đặng Thị Thuận An, TS. Lê Văn Dũng, ThS. Lê Trọng Dũng, Nguyễn Thị Phương Linh

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Khoa Hoá học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 34 Lê Lợi, TP Huế, TT Huế

Tính mới của giải pháp

1. Khảo sát thực trạng sử dụng thí nghiệm hoá học trong các trường THPT, dựa vào đề xuất của giáo viên về việc sử dụng thí nghiệm hoá học trong dạy học hiệu quả nhằm phát triển năng lực thực hành thí nghiệm cho học sinh. 2. Xây dựng hệ thống thí nghiệm hoá học gồm sách chuyên khảo và hệ thống video thí nghiệm đăng tải trên trang: https://hoahocsupham.com và youtube. 3. Đề xuất và áp dụng một số biện pháp phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hoá học cho học sinh: Thiết kế tài liệu thí nghiệm hoá học và sử dụng thí nghiệm hoá học kết hợp với phương pháp dạy học tích cực 4. Sử dụng hệ thống thí nghiệm hoá học trong sách giáo khoa môn Hóa học ở cấp THPT. 5. Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực thực hành thí nghiệm hoá học và công cụ đánh giá năng lực thực hành thí nghiệm hoá học. 6. Thiết kế kế hoạch bài dạy thực nghiệm dựa vào nội dung các thí nghiệm đã xây dựng và thực nghiệm để chứng minh hiệu quả của các biện pháp đã áp dụng.

Tính sáng tạo

Kết quả nghiên cứu sau khi được nghiệm thu sẽ có thể chuyển giao thành: 1. Sách hướng dẫn về thí nghiệm hóa học cho học sinh, sinh viên, giáo viên, học viên cao học (đã xuất bản và phát hành 1000 cuốn) và hệ thống video thí nghiệm hoá học. 2. Kết quả đề tài là tài liệu tham khảo của giáo viên phổ thông, sinh viên, học viên cao học chuyên ngành khoa học giáo dục nói chung và phương pháp giảng dạy Hoá học nói riêng với địa chỉ ứng dụng là: - Trường phổ thông: giáo viên môn Hóa học và học sinh. - Trường Đại học có đào tạo ngành Sư Phạm Hóa học và Khoa học Tự nhiên, cụ thể là học phần “Thực hành phương pháp dạy học Hóa học” đã áp dụng kết quả của quy trình và biện pháp phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hoá học cho học sinh. 3. Nội dung hệ thống thí nghiệm đã được sử dụng để viết sách giáo khoa môn Hoá học cấp THPT của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Bộ sách Chân trời sáng tạo) cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là tài liệu học tập của học sinh và giáo viên giảng dạy môn Hóa học.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Thiết kế và sử dụng hệ thống thí nghiệm hoá học nâng cao năng lực thực hành thí nghiệm hoá học cho học sinh thông qua các biện pháp phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hoá học cho học sinh. Sách chuyên khảo, hệ thống video thí nghiệm là nguồn tài liệu tham khảo hỗ trợ cho việc phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hoá học cho học sinh. Nội dung hệ thống thí nghiệm đã được sử dụng để viết sách giáo khoa môn Hoá học cấp THPT cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email