SỬ DỤNG PHẦN MỀM STORYLINE ĐỂ TẠO THÍ NGHIỆM ẢO PHỤC VỤ HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 6

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Phần mềm tin học

Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 20/03/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Võ Lê Ngọc Châu, Nguyễn Cửu Như Quý

Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Việt Trinh

Đơn vị học tập (làm việc): Trường THCS Tôn Thất Tùng, TP Huế

Địa chỉ đơn vị: 10/245 Bùi Thị Xuân, TP Huế, TT Huế

Tính mới của giải pháp

Tính mới - Các thí nghiệm được thiết kế trên phần mềm Storyline theo chương trình giáo dục phổ thông mới. - Thiết kế dựa trên các thí nghiệm được mô tả ở sách giáo khoa môn Khoa học tự nhiên lớp 6. - Các thí nghiệm này có thể dùng ở nhiều khối lớp nhiều môn học khác nhau nếu có cùng nội dung của thí nghiệm. - Các thí nghiệm được xuất ra dưới dạng web hoặc html nên có thể chạy hầu hết các nền tảng và đọc được ở các thiết bị điện tử, vì vậy có thể tiếp cận với mọi đối tượng. - Một số thí nghiệm ảo có thể tương tác được bằng cách kéo thả đối tượng như thực tế. Tính sáng tạo: - Một số thí nghiệm có thể tiến hành theo các cách khác nhau giống với thực tế. - Các thí nghiệm được thiết kế trên nền tảng phần mềm Storyline nên dễ điều chỉnh và sửa đổi dưới sự góp ý của thầy cô và các bạn học sinh để các thí nghiệm gần gũi, bám sát thực tế dạy học cũng như tùy biến theo từng bài học khác nhau, từng đối tượng học sinh, khối lớp khác nhau. - Phần mềm Storyline cho phép khởi động lại các thí nghiệm bằng cách tạo nút khởi động lại các đối tượng về trạng thái ban đầu. Vì vậy có thể làm đi làm lại thí nghiệm nhiều lần độc lập. Khắc phục được hạn chế của phần mềm Microsoft Powerpoint tốn nhiều slide và không thể khởi động lại trạng thái ban đầu.

Tính sáng tạo

- Các thí nghiệm được xuất ra dưới dạng web hoặc html nên có thể chạy hầu hết các nền tảng và đọc được ở các thiết bị điện tử, vì vậy có thể tiếp cận với mọi đối tượng. - Các thí nghiệm này có thể dùng ở nhiều khối lớp nhiều môn học khác nhau nếu có cùng nội dung của thí nghiệm. - Các thí nghiệm có thể chạy offline hoặc online, dung lượng thấp và không cần liên kết ngoài. - Thay thế các thí nghiệm truyền thống khi điều kiện thực hiện thí nghiệm không cho phép

Hiệu quả kinh tế xã hội

- Các thí nghiệm ảo này mang lại nhiều hứng thú học tập cho các bạn học sinh, tăng tư duy sáng tạo và dễ dàng nắm chắc được kiến thức, có thể vận dụng vào thực tiễn cuộc sống nhanh hơn. - Đây cũng là nguồn học liệu cho thầy cô khi soạn giảng, có thể đưa vào các bài học có nội dung liên quan đến các thí nghiệm đó.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email