Bộ thí nghiệm quang học

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 04/02/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Trường Vũ

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường TH&THCS Phượng Hoàng

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 33/9 Nguyễn Hoàng, Kim Long, TP Huế

Tính mới của giải pháp

Sản phẩm đề tài của tôi là sản phẩm có thiết kế mới và có nhiều ưu điểm so với sản phẩm hiện có trên thị trường. Sản phẩm của tôi được thiết kế khoa học, gọn gàng và dễ sử dụng, đảm bảo chất lượng lâu dài. Sản phẩm của tôi làm được nhiều thí nghiệm hay. Sản phẩm trên thị trường có nhiều hạn chế như: + Thiết kế cồng kềnh gồm nhiều thiết bị rời rạc, khi sử dụng phải mất thời gian lắp ghép chúng lại với nhau. + Thiết bị này chỉ có thể thực hiện được thí nghiệm tách màu bằng kính lọc và trộn màu đơn giản. + Thiết bị này không thay đổi được cường độ ánh sáng từng màu cơ bản để tạo thành các màu tuỳ ý. + Thiết bị sử dụng nguồn 220V có nguy cơ gây giật điện, khi cúp điện thì không sử dụng được, và phải sử dụng gần ổ cắm điện nên khó di chuyển linh hoạt. Thiết bị của tôi khắc phục được các nhược điểm của thiết bị trên trị trường.

Tính sáng tạo

Tôi đã bán được 5 bộ thí nghiệm này cho các thầy cô trong nước. Sản phẩm của tôi đang được sử dụng thực tế tại các lớp học của trường Phượng Hoàng và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Sản phẩm của tôi có thể được sử dụng rộng rãi để phục vụ công cuộc đổi mới phương pháp dạy và học của bộ giáo dục đang triển khai. Các thí nghiệm có thể làm với bộ thí nghiệm: + Thí nghiệm trộn 3 màu cơ bản thành màu bất kì + Thí nghiệm phản xạ màu chọn lọc + Thí nghiệm hấp thụ màu chọn lọc + Thí nghiệm tách ánh sáng trắng thành ánh sáng màu bằng đĩa CD và kính lọc Các thí nghiệm trên có thể dùng để minh hoạ cho các bài 52, 53, 54, 55 trong sách giáo khoa vật lí lớp 9.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Các sản phẩm của tôi đã và đang được phổ biến đến nhiều thầy cô giáo trong nước. Các giáo viên trong nước có thể mua sản phẩm của tôi với giá thành rẻ hơn sản phẩm trên thị trường hoặc tự làm sản phẩm thông qua hướng dẫn cách làm của tôi. Một số giáo viên sử dụng video thí nghiệm của tôi để minh hoạ nhanh cho bài học. Bộ thí nghiệm của tôi giúp học sinh dễ dàng hiểu bài, hứng thú với học tập và giáo viên dễ dạy học, cần ít thời gian chuẩn bị thí nghiệm.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email