PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG TỔ CHỨC DẠY HỌC STEM CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM HÓA HỌC THÔNG QUA DẠY HỌC VI MÔ

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 31/01/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Thị Thùy Trang, Mai Thế Hùng Anh, Nguyễn Thị Phương Linh

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 34 Lê Lợi, phường Phú Hội, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Tính mới của giải pháp

- Hệ thống hoá và làm rõ cơ sở lí luận về giáo dục STEM, các lý thuyết học tập làm cơ sở cho dạy học phát triển kĩ năng, dạy học vi mô, kĩ năng, kĩ năng dạy học, kĩ năng tổ chức dạy học, kĩ năng tổ chức dạy học STEM. - Thiết kế công cụ điều tra và đánh giá thực trạng việc phát triển kĩ năng tổ chức dạy học STEM cho sinh viên sư phạm hóa học. - Đề xuất mới hệ thống các kĩ năng tổ chức dạy học STEM, xác định phương pháp đánh giá và xây dựng công cụ đánh giá kĩ năng tổ chức dạy học STEM của sinh viên sư phạm hóa học, - Đề xuất mới quy trình phát triển kĩ năng tổ chức dạy học STEM qua dạy học vi mô cho sinh viên sư phạm hóa học. - Thiết kế kế hoạch dạy học phát triển kĩ năng tổ chức dạy học STEM cho sinh viên sư phạm hóa học.

Tính sáng tạo

- Kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho các công trình nghiên cứu tiếp theo về học tập trải nghiệm, giáo dục STEM, dạy học vi mô, kĩ năng tổ chức dạy học. - Kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu giảng dạy cho giáo viên các trường phổ thông và các giảng viên; tài liệu học tập cho sinh viên sư phạm, học viên cao học thuộc chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học hóa học trên cả nước. - Hệ thống các kĩ năng tổ chức dạy học STEM và bộ công cụ đánh giá có thể được sử dụng ở các trường sư phạm để đánh giá kĩ năng tổ chức dạy học cho sinh viên. - Quy trình dạy học vi mô được đề xuất trong nghiên cứu là tiếp cận hiệu quả để phát triển kĩ năng tổ chức dạy học STEM cho sinh viên sư phạm.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Một phần kết quả của nghiên cứu này đã tham gia vào việc viết 03 sách tham khảo dành cho phổ thông được xuất bản bởi Nhà xuất bản Thanh niên cung cấp miễn phí cho các trường phổ thông thực hiện chương trình mới; và 01 giáo trình dành cho đại học đã nghiệm thu nhằm giúp giảng viên, sinh viên sư phạm cả nước giảng dạy và học tập đón đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cụ thể là: 1) Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Tài liệu hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM lớp 10. Nhà xuất bản Thanh niên. 2) Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Tài liệu hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM lớp 11. Nhà xuất bản Thanh niên. 3) Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Tài liệu hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM lớp 12. Nhà xuất bản Thanh niên. 4) Lê Văn Dũng, Nguyễn Thị Thùy Trang, Mai Thế Hùng Anh. Giáo dục STEM qua môn Hóa học.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email