Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 05/02/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Đặng Nguyễn Nhật Khánh, Huỳnh Thị Kim Loan
Giáo viên hướng dẫn: Trần Thị Thu Hiền
Đơn vị học tập (làm việc): Trường THPT Bùi Thị Xuân
Địa chỉ đơn vị: 36 Lê Huân
Tính mới của giải pháp
- Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm được chế tạo ra để giúp bảo vệ cho xe ô tô con. Tuy nhiên:
+ Sản phẩm mà các đơn vị chế tạo ra chủ yếu là các loại bạt phủ dùng để che nắng, che mưa, chống trầy xước, … mà không thể chống thủy kích cho xe ô tô.
+ Còn đối với các loại bạt phủ được chế tạo ra để chống thủy kích cho xe ô tô con hiện nay thì có giá thành sản phẩm cao, đa số bạt phủ được thiết kế theo hình khối chữ nhật chưa ôm sát xe ô tô nên gây trở ngại trong quá trình sử dụng, ít có tính thẩm mỹ.
- Để khắc phục các vấn đề bất cập trên thì đề tài “Ứng dụng vật liệu FRP trong chế tạo bạt chống thủy kích cho xe ô tô con” được thực hiện để giúp che nắng, che mưa, chống trầy xước, chống ngập làm nổi ô tô, giải quyết được vấn đề ngập nước của xe trong điều kiện thời tiết xấu, lũ lụt.
Căn cứ vào các đặc tính của vật liệu FRP:
+ Khả năng chịu lực kéo đứt rất lớn.
+ Bền với thời gian, mềm, dễ gia công chế tạo và đóng gói sản phẩm.
Căn cứ vào các đặc tính của vật liệu bạt nhựa PVC Tarpaulin:
+ Khả năng kín nước của vật liệu cao.
+ Khả năng co giãn theo các phương tốt.
+ Bền với thời gian, mềm, dễ gia công chế tạo và đóng gói sản phẩm.
Từ các đặc tính nêu trên nhóm đã lựa chọn hai vật liệu này để phối kết hợp với nhau nhằm tạo ra một sản phẩm bạt chống thủy kích cho ô tô con với nhiều ưu điểm:
+ Sản phẩm thiết thực có tính ứng dụng cao, dễ thương mại hóa.
+ Sản phẩm sử dụng đơn giản, dễ dàng.
+ Sản phẩm được thiết kế ôm sát với xe ô tô, không dư thừa nhiều nhằm tăng tính thẩm mỹ.
+ Giá thành sản phẩm thấp đáp ứng với mặt bằng bình dân cho người sử dụng.
Tính sáng tạo
- Mô hình sản phẩm bạt chống thủy kích đã được thử nghiệm trên xe ô tô trẻ em và đã quay lại video thử nghiệm.
- Địa điểm thử nghiệm: tại một hồ nước ở tỉnh lộ 10 – phường Phú Thượng – thành phố Huế.
- “Ứng dụng vật liệu FRP trong chế tạo bạt chống thủy kích cho xe ô tô con” đã tạo ra được một sản phẩm với nhiều ưu điểm:
+ Sản phẩm thiết thực có tính ứng dụng cao, dễ thương mại hóa.
+ Sản phẩm sử dụng đơn giản, dễ dàng.
+ Sản phẩm được thiết kế ôm sát với xe ô tô, không dư thừa nhiều nhằm tăng tính thẩm mỹ.
+ Giá thành sản phẩm thấp đáp ứng với mặt bằng bình dân cho người sử dụng.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Đề tài “Ứng dụng vật liệu FRP trong chế tạo bạt chống thủy kích cho xe ô tô con” đã tạo ra được một sản phẩm nhằm giúp che nắng, che mưa, chống trầy xước, chống ngập làm nổi ô tô, giải quyết được vấn đề ngập nước của xe trong điều kiện thời tiết xấu, lũ lụt.