Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Sản phẩm thân thiện với môi trường
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 12/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Lê Hiểu Băng, Nguyễn Vũ Hạnh Nguyên
Giáo viên hướng dẫn: Huỳnh Đại Dương
Đơn vị học tập (làm việc): Trường THPT Đặng Trần Côn
Địa chỉ đơn vị: 01 Đặng Trần Côn
Tính mới của giải pháp
- Tái chế các sản phẩm từ chai nhựa thành các sản phẩm hữu ích cho con người.
- Hạn chế ô nhiễm rác thải nhựa.
- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong học sinh. Đây sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong tương lai, chính họ sẽ là người lan tỏa, truyền cảm hứng bảo vệ môi trường đến gia đình, bạn bè và xã hội.
Tính sáng tạo
- Về sản phẩm: từ những chai nhựa đã qua sử dụng, chúng em sẽ biến chúng thành những sản phẩm có ích như bình hoa, chậu cây, hộp bút… Quy trình được thực hiện như sau
Bưóc 1: Thu gom rác thải nhựa
Chai nhựa được chúng em thu gom từ các lớp học tại trường THPT Đặng Trần Côn, từ các hộ gia đình… Chúng em nhận thấy rằng, số lượng chai nhựa đã qua sử dụng được thải ra môi trường rất lớn nhưng vẫn chưa có các biện pháp xử lý, tái chế chai nhựa phù hợp. Đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sự sống của các sinh vật.
Bước 2: Làm sạch
Chai thải nhựa sau khi thu gom sẽ được rửa sạch bằng xà phòng, sau đó dùng khăn lau khô hoặc phơi khô
Bước 3: Thiết kế sản phẩm
Sản phẩm sau khi rửa sạch sẽ được chúng em lên ý tưởng, thiết kế và tạo ra các sản phẩm mới như: bình hoa, hộp bút, chậu trồng cây…
Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm
Chai nhựa sau khi được lên ý tưởng sẽ được chúng em trang trí để sản phẩm trở nên hoàn thiện và đẹp mắt.
Quy trình làm đơn giản, dễ thực hiện, kích thích sự sáng tạo của mỗi cá nhân. Sau khi hoàn thiện, sản phẩm có thể được sử dụng lâu dài, biến chai nhựa thành những sản phẩm mới có ích, từ đó làm thay đổi suy nghĩ của các bạn học sinh, góp phần nâng cao ý thức của mỗi người.
Sau khi đã có sản phẩm, chúng em sẽ tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của các bạn học sinh thông qua các hoạt động sau:
+ Phát thanh tuyên truyền: Nhóm đã lên kế hoạch tuyên truyền vào các giờ ra chơi. Tuy thời gian ngắn với thời lượng phát thanh từ 5-10 phút đã đưa đến một phần những thông tin hữu ích đối với các bạn học sinh.
+ Thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ với chủ đề gắn với tuyên truyền về rác thải nhựa. Chúng em đã xây dựng kích bản với ba nội dung chính bao gồm: Xem phim tuyên truyền; đặt câu hỏi thảo luận; trò chơi ô chữ và cuối cùng là cùng hành động. Với cách tiếp cận đơn giản chúng em lựa chọn hình thức trò chơi vừa tạo không khí vừa truyền tải thông điệp đến học sinh.
+ Đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền trong trường học: Thông qua Đoàn trường nhóm đã đưa thông tin tuyên truyền đến các bạn Đoàn viên trong nhà trường. Với mong muốn lan tỏa thông điệp “ Hành động nhỏ ý nghĩa lớn”. Đồng thời nhóm tăng cường phát tờ rơi ở trong lớp học giúp các bạn học sinh có cái nhìn đúng và toàn diện về vấn đề rác thải nhựa đối với cuộc sống bản thân.
- Giá thành, chi phí sản xuất: do tận dụng những sản phẩm đã qua sử dụng nên nguyên liệu là có sẵn, do đó chi phí thấp.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Rác thải sẽ trở thành tài nguyên khi được phân loại, xử lý đúng cách. Ngược lại, rác sẽ gây ô nhiễm môi trường trong hiện tại và cả tương lai nếu tiếp tục được chôn lấp tự nhiên mà không được phân loại, xử lý đúng cách.
Mục đích chính khi chúng em tái chế chai nhựa là nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa.