Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và Đồ chơi trẻ em
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 05/02/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Phùng Hữu Nhật Quang - Nguyễn Ngọc Thảo Tiên
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Linh
Đơn vị học tập (làm việc): THCS Thủy Dương
Địa chỉ đơn vị: 02 An THường Công Chúa
Tính mới của giải pháp
Thiết bị đơn giản, dễ chế tạo, tận dụng các dụng cụ phế thải và các dụng cụ có sẵn trong phòng thí nghiệm.
Thiết bị có thể dễ dàng lắp đặt đối với tất cả các dòng xe đạp điện, xe máy điện đang có trên thị trường.
Giới hạn ngưỡng an toàn về tốc độ nhằm hạn chế tình trạng lạng lách, đánh võng.
Gia đình và thầy cô có thể giám sát số lần vượt giới hạn của xe, từ đó giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh.
Tính sáng tạo
Hiện nay, với hình dáng thiết kế gọn, nhẹ, sử dụng tiện lợi, dễ điều khiển, giá cả phải chăng, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, không tạo ra khí thải gây ô nhiễm môi trường, xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng, đặc biệt là đối tượng học sinh. Tuy nhiên, do cấu tạo của xe đạp điện, xe máy điện và ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện còn hạn chế, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho chính người điều khiển. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh, ở độ tuổi 16-18, đối tượng chủ yếu đang sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3, xe đạp điện. Có 70% số vụ tai nạn giao thông thương vong là do học sinh trung học cơ sở đi đạp điện, xe máy điện gây ra.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Hiện nay, vẫn còn các lọai xe đạp điện và xe máy điện không có các đồng hồ đo tốc độ và không được kiểm soát tốc độ tối đa. Mà độ tuổi chủ yếu để điều khiển các loại phương tiện này là lứa học sinh THCS và THPT rất hiếu động. Thiết bị giám sát tốc độ cho xe đạp điện và xe máy điện sẽ hỗ trợ các loại xe này và tác động kịp thời khi xe chạy quá nhanh giúp bảo đảm an toàn cho học sinh điều khiển phương tiện. Sau quá trình hoạt động thiết bị nhóm thực hiện đưa ra các điểm sau:
• Ưu điểm: Thiết bị đo được tốc độ hiện tại của xe và kịp thời ngắt điện khi xe quá tốc độ. Giới hạn tốc độ giúp bảo đảm an toàn cho học sinh điều khiển xe đạp điện và xe máy điện.
• Nhược điểm: phần cảm biến chưa được mượt.
• Hướng phát triển: Tích hợp điều chỉnh trực tiếp trên thiết bị không cần phải đặt giới hạn cứng gây khó điều chỉnh. Nhóm đang tiến hành phát triển báo cáo tốc độ gửi đến điện thoại phụ huynh