Thiết kế trò chơi “Vật Lí Vui” bằng ngôn ngữ lập trình Scratch.

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập

Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 05/02/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Đức Anh, Bùi Phước Hoài Vũ, Nguyễn Thị Kiều Trang

Giáo viên hướng dẫn: Phạm Nguyễn Trang Ngân

Đơn vị học tập (làm việc): Trường THPT A Lưới

Địa chỉ đơn vị: TDP 7, Thị trấn A lưới, Huyện A lưới, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tính mới của giải pháp

• Các hiện tượng Vật lí trực quan gần gũi lần đầu tiên được đưa vào một trò chơi online. • Các trò chơi, vòng thi được xây dựng dễ hiểu nhất đối với người chơi. • Trò chơi có nhiều điểm mới về nội dung lẫn ý tưởng tạo nên hứng thú cho người chơi. • Trò chơi sử dụng các thí nghiệm và câu hỏi định tính, sinh động khác hẳn với các trò chơi đã có trước đây sử dụng các câu hỏi định lượng, khô khan.

Tính sáng tạo

1.Lập trang web để đăng tải trò chơi • Nhóm chúng em đã đăng tải trò chơi lên trang web:www.hocvatlyvui.com • Trang web với thiết kế đơn giản, bắt mắt, thu hút các bạn học sinh. Trang web gồm các nút lệnh được thiết kế đơn giản và ngắn gọn, dễ dàng cho việc tiếp cận trò chơi của các bạn • Sau khi trang web được thành lập, chúng em nhận thấy gần 1000 người truy cập và hơn 3200 lượng truy cập và tương tác trong thời gian ngắn, con số đó vẫn tiếp tục tăng lên. 2.Đăng tải lên các trang mạng xã hội • Phối hợp với CLB Em Yêu Khoa Học để đăng tải lên fanpage: CLB Em Yêu Khoa Học - Trường THPT A Lưới. Qua đó phổ biến đến các bạn học sinh và giáo viên trường THPT A Lưới nói riêng và người dùng facebook nói chung. • Đăng tải lên các trang mạng xã hội khác như: TikTok, Instagram, Youtube,…qua đó phổ biến đến nhiều đối tượng khác 3.Tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Vật lí vui” • Chúng em đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Vật lí vui” để qua đó phổ biến hơn nữa trò chơi đến các bạn học sinh trường THPT A Lưới cũng như tìm hiểu về tính áp dụng và thiết thực của trò chơi này tới việc học Vật lí của các bạn học sinh. • Qua các buổi ngoại khóa và trao đổi, giao lưu với các bạn chúng em đã nhận được những phản hồi tích cực của các bạn về trò chơi.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Kích thích niềm đam mê học vật lí của các bạn học sinh. Nâng cao hiệu quả của việc học tập cũng như việc ứng dụng những kiến thức vật lí vào đời sống thực tiễn của các bạn học sinh. Qua đó nâng cao hiệu quả của viêc “Học đi đôi với hành”
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email