NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG PHÓ VỚI RÁC THẢI NHỰA CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở THÀNH PHỐ HUẾ THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2024

Ngày nộp đề tài: 26/10/2024

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: TS. Nguyễn Thị Hiển (chủ nhiệm đề tài), PGS.TS. Nguyễn Đức Vũ, TS. Nguyễn Văn Thái, ThS. Trần Thị Cẩm Tú, ThS. Cao Thị Hoa

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 32 Lê Lợi, thành phố Huế

Tính mới của giải pháp

- Đề tài thể hiện một khía cạnh quan trọng trong giáo dục bảo vệ môi trường đó là giáo dục nâng cao năng lực ứng phó với rác thải nhựa cho học sinh trung học phổ thông ở thành phố Huế thông qua các hoạt động trải nghiệm. Đây là điểm mới quan trọng của đề tài, không có sự trùng lặp so với các đề tài nghiên cứu đã công bố ở trong và ngoài nước. - Đề tài có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn cao, thể hiện tính mới và sáng tạo trên các khía cạnh sau: + Kết quả nghiên cứu của đề tài đã cung cấp thêm những cơ sở lí thuyết và thực tiễn cho vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa cho học sinh trung học phổ thông thông qua hoạt động trải nghiệm trong nhà trường. + Nghiên cứu khẳng định giá trị của việc giáo dục bảo vệ môi trường nói chung và giáo dục nâng cao năng lực rác thải nhựa nói riêng cho học sinh THPT ở thành phố Huế. Đồng thời khẳng định, học sinh THPT vừa là nhân tố tác động, vừa có vai trò, trách nhiệm quan trọng trong việc giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường ở địa phương. + Nghiên cứu đã đánh giá được thực trạng về nhận thức, kiến thức, thái độ và hành vi đối với vấn đề rác thải nhựa của học sinh THPT ở thành phố Huế, đồng thời cũng chỉ ra được thực trạng công tác giáo dục và tuyên truyền về rác thải nhựa tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Huế. Kết quả khảo sát thực trạng chính là cơ sở để đề tài cũng như các trường trung học phổ thông, cơ quan quản lý giáo dục ở thành phố Huế có những biện pháp phù hợp nhằm giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường cho học sinh. + Đề tài đã đề xuất được một hệ thống các hoạt động trải nghiệm phù hợp để nâng cao năng lực ứng phó với rác thải nhựa cho học sinh THPT ở thành phố Huế thông qua đề xuất nguyên tắc thực hiện, quy trình thực hiện, phương pháp thực hiện, phương thức thực hiện, ví dụ minh hoạ cụ thể. Đây chính là những chỉ dẫn chi tiết để giáo viên và các trường trung học phổ thông ở thành phố Huế có thể áp dụng vào thực tiễn, giáo dục nâng cao năng lực ứng phó với rác thải nhựa cho học sinh THPT ở thành phố Huế. Nghiên cứu cũng đã tiến hành thực nghiệm sư phạm để khẳng định tính hiệu quả, khả thi của các biện pháp đề xuất, có thể nhân rộng trong các trường THPT ở thành phố Huế cũng như tỉnh Thừa Thiên Huế và nhiều địa phương trong cả nước. - Đề tài chưa được trao giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành phố khác; Chưa được trao giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ toàn quốc trước thời điểm nộp hồ sơ dự thi.

Tính sáng tạo

- Kết quả nghiên cứu của đề tài giúp các trường trung học phổ thông và các giáo viên THPT phụ trách hoạt động trải nghiệm ở thành phố Huế có thể ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy để nâng cao năng lực ứng phó với rác thải nhựa, bảo vệ môi trường cho học sinh THPT. Đồng thời cũng nâng cao phương pháp và phương thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên. - Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu tham khảo hữu ích nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường trong trường học cho các tổ chức và cá nhân dưới đây: + Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế + Các trường THPT trên địa bàn thành phố Huế + Giáo viên và học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Huế + Giáo viên và học viên các trường THPT trên cả nước + Các sinh viên, học viên chuyên ngành Giáo dục học + Khoa Địa lý, Đại học Sư phạm – Đại học Huế

Hiệu quả kinh tế xã hội

Kết quả nghiên cứu của đề tài có ý nghĩa về khoa học và thực tiễn, mang lại những hiệu quả to lớn về kinh tế - xã hội, cụ thể: - Nâng cao năng lực ứng phó với rác thải nhựa cho học sinh trung học phổ thông ở thành phố Huế thông qua việc nâng cao nhận thức, thái độ, trang bị kiến thức, cải thiện hành vi cho học sinh theo hướng giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường trong đời sống hàng ngày. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường của thành phố Huế trở nên xanh - sạch - đẹp, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế trở thành thành phố festival, trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu đặc sắc của châu Á vào năm 2045, theo Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị. - Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa, giáo dục bảo vệ môi trường cho giáo viên và các trường trung học phổ thông ở thành phố Huế. - Có khả năng áp dụng cho các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh. Kết quả đề tài cung cấp tài liệu hữu ích cho giáo viên phổ thông về thông tin kiến thức, về phương thức và phương pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm giáo dục ứng phó với rác thải nhựa cho học sinh. - Đề tài là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh chuyên ngành Giáo dục học trong học tập, nghiên cứu. Bên cạnh đó, từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã công bố được 04 bài báo đăng trên Tạp chí khoa học quốc tế và trong nước có uy tín, cung cấp thêm những minh chứng khoa học cho học thuật, cụ thể: - Hien Thi Nguyen, Thi Truc Quynh Ho, Ba Loc Hoang, Thi Cam Tu Le (2024), Impacts of education and perception on Vietnamese high school students’ behaviors regarding plastic waste: the mediating role of attitude, Environmental Science and Pollution Research (Scopus,Q1), Volume 31, pages 19543–19555. https://doi.org/10.1007/s11356-024-32384-0 - Nguyễn Thị Hiển, Hoàng Bá Lộc (2024), Thực trạng kiến thức, nhận thức, thái độ, mức độ tiếp cận giáo dục và hành vi của HS THPT ở thành phố Huế về vấn đề rác thải nhựa, Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn của Đại học Huế, Tập 133, số 6A, năm 2024, trang 103-121. - Nguyễn Thị Hiển (2023), Thực trạng và đề xuất phương án giáo dục 3R nhằm giảm thiểu rác thải nhựa cho HS THPT qua hoạt động trải nghiệm, Tạp chí Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tập 23, số Đặc biệt 11/2023, trang 208-214. - Nguyễn Thị Hiển, Trần Thị Phượng (2024), Hiệu quả giáo dục giảm thiểu rác thải nhựa cho học sinh trung học phổ thông qua hoạt động trải nghiệm, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 20, số 7/2024.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email