Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 05/02/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: NGUYỄN QUỐC HUY, NGUYỄN PHƯƠNG MAY
Giáo viên hướng dẫn: ĐẶNG CÔNG SỐT
Đơn vị học tập (làm việc): Trường tiểu học Phú An 2
Địa chỉ đơn vị: Phú An - Phú Vang- TT Huế
Tính mới của giải pháp
- Thiết bị đồ dùng dạy học là vật chất hữu hình tưởng như là vô tri vô giác nhưng dưới sự điều khiển của người giáo viên, thiết bị đồ dùng dạy học thể hiện khả năng của nó : Làm tăng tốc độ truyền thông tin, tạo ra sự lôi cuốn, hấp dẫn làm cho giờ học sinh động, hiệu quả hơn. Chính vì thế, nhóm tác giả đã suy nghĩ, tìm tòi và thiết kế được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên sau khi đã học kiến thức về vòng tuần hoàn của nước của môn Khoa học lớp 4 ( sách Cánh Diều ).
- Mô hình không chỉ là một môi trường thiên nhiên gồm đất, nước, mưa, cây cối thu nhỏ mà trong mô hình này còn vận hành đèn để làm mặt trời, thiết bị phun sương để giả lập hiện tượng bay hơi và thiết bị mô – tơ bơm nước làm mưa rơi xuống nhằm tạo sự phấn khích, hứng thú cho HS khi được làm quen với kiến thức vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Tính sáng tạo
- GV dễ dàng vận hành mô hình khi giảng dạy
- GV thuận lợi cung cấp thông tin về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên thông qua mô hình cho HS một cách cụ thể không cần qua tranh ảnh khó hình dung.
- HS hứng thú, khám phá để lĩnh hội tri thức khoa học thông qua mô hình
- Sau khi GV giảng, HS có thể tự mình nêu kiến thức và vận hành mô hình. HS vừa được học vừa được thực hành.
- Bước đầu giáo dục niềm say mê khám phá khoa học, yêu thích môn khoa học cho HS lớp 4.
- Sản phẩm góp phần vào việc bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với học sinh.
- Tiết kiệm chi phí sử dụng.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- GV dễ dàng vận hành mô hình khi giảng dạy
- GV thuận lợi cung cấp thông tin về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên thông qua mô hình cho HS một cách cụ thể không cần qua tranh ảnh khó hình dung.
- HS hứng thú, khám phá để lĩnh hội tri thức khoa học thông qua mô hình
- Sau khi GV giảng, HS có thể tự mình nêu kiến thức và vận hành mô hình. HS vừa được học vừa được thực hành.
- Bước đầu giáo dục niềm say mê khám phá khoa học, yêu thích môn khoa học cho HS lớp 4.
- Sản phẩm góp phần vào việc bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với học sinh.
- Tiết kiệm chi phí sử dụng.