Trạng thái đề tài: ,
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 15/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Văn Hữu Hoàng Dũng, Phan Nguyễn Gia Hân, Nguyễn Thuỳ Trinh, Văn Hữu Hoàng Dũng, Phan Nguyễn Gia Hân, Nguyễn Thuỳ Trinh
Giáo viên hướng dẫn: Phạm Nguyễn Trang Ngân, Phạm Nguyễn Trang Ngân
Đơn vị học tập (làm việc): Trường THPT A Lưới, Trường THPT A Lưới
Địa chỉ đơn vị: Đường Nguyễn Thức Tự, Thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, Đường Nguyễn Thức Tự, Thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
Đề tài là từ thực tiễn học tập môn GDĐP để đổi mới cách tiếp cận, khẳng định vai trò của môn GDĐP. Đồng thời nâng cao được ý thức tự học, sự đam mê của các bạn học sinh đối với môn GDĐP.
Trong quá trình thiết lập nền tảng học liệu điện tử GDĐP, chúng em đã :
• Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề xây dựng và sử dụng HLĐT hỗ trợ học sinh THPT học tập môn GDĐP theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
• Đưa ra các nguyên tắc và quy trình xây dựng HLĐT hỗ trợ học sinh THPT học tập môn GDĐP.
• Đánh giá tính hiệu quả của HLĐT hỗ trợ học sinh THPT học tập môn GDĐP theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Công dụng của học liệu điện tử GDĐP mà chúng em muốn hướng đến là bổ sung, nâng cao thêm kiến thức về địa lý, kinh tế, văn hoá,..của địa phương mình đang sinh sống, học sinh có nguồn học liệu để tham khảo, Có thể khẳng định rằng học liệu điện tử là một thành tố không thể thiếu trong xu thế e-learning hiện nay bằng cách hiện đại hoá các phương thức chia sẻ giá trị văn hoá
, Đề tài là từ thực tiễn học tập môn GDĐP để đổi mới cách tiếp cận, khẳng định vai trò của môn GDĐP. Đồng thời nâng cao được ý thức tự học, sự đam mê của các bạn học sinh đối với môn GDĐP.
Trong quá trình thiết lập nền tảng học liệu điện tử GDĐP, chúng em đã :
• Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề xây dựng và sử dụng HLĐT hỗ trợ học sinh THPT học tập môn GDĐP theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
• Đưa ra các nguyên tắc và quy trình xây dựng HLĐT hỗ trợ học sinh THPT học tập môn GDĐP.
• Đánh giá tính hiệu quả của HLĐT hỗ trợ học sinh THPT học tập môn GDĐP theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Công dụng của học liệu điện tử GDĐP mà chúng em muốn hướng đến là bổ sung, nâng cao thêm kiến thức về địa lý, kinh tế, văn hoá,..của địa phương mình đang sinh sống, học sinh có nguồn học liệu để tham khảo, Có thể khẳng định rằng học liệu điện tử là một thành tố không thể thiếu trong xu thế e-learning hiện nay bằng cách hiện đại hoá các phương thức chia sẻ giá trị văn hoá
Tính sáng tạo
Công nghệ số đang ngày càng phát triển và việc ứng dụng vào môi trường giáo dục là rất cần thiết trong việc học tập của học sinh, hệ thống học liệu điện tử hỗ trợ học sinh học tập bộ môn GDĐP theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đáp ứng những khả năng sau:
- Hệ thống học liệu điện tử là không gian để học sinh có thể tham khảo với kho tài liệu phong phú, hình thức và nội dung vô cùng đa dạng giúp cho các bạn học sinh có thể tìm thấy tư liệu mình mong muốn mà không mất quá nhiều thời gian để chắt lọc, tìm kiếm nguồn thông tin bên ngoài.
- Nguồn kiến thức tiện lợi này rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng chủ động tiếp thu bài học ở học sinh. Từ đó linh hoạt hơn trong các tiết học GDĐP.
- Ngoài ra, thầy cô cũng có thể sử dụng hệ thống học liệu điện tử làm tư liệu học tập, giúp học sinh học tốt bộ môn GDĐP đồng thời làm tăng sự sôi động hứng thú, góp phần làm đa dạng tiết học.
- Hỗ trợ học tập, giúp học sinh có hứng thú trong học tập bộ môn GDĐP, có không gian tham khảo, củng cố kiến thức, giúp ích cho học sinh một cách tích cực nhất mà không thay thế những lí thuyết giảng dạy của môn học.
, Công nghệ số đang ngày càng phát triển và việc ứng dụng vào môi trường giáo dục là rất cần thiết trong việc học tập của học sinh, hệ thống học liệu điện tử hỗ trợ học sinh học tập bộ môn GDĐP theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đáp ứng những khả năng sau:
- Hệ thống học liệu điện tử là không gian để học sinh có thể tham khảo với kho tài liệu phong phú, hình thức và nội dung vô cùng đa dạng giúp cho các bạn học sinh có thể tìm thấy tư liệu mình mong muốn mà không mất quá nhiều thời gian để chắt lọc, tìm kiếm nguồn thông tin bên ngoài.
- Nguồn kiến thức tiện lợi này rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng chủ động tiếp thu bài học ở học sinh. Từ đó linh hoạt hơn trong các tiết học GDĐP.
- Ngoài ra, thầy cô cũng có thể sử dụng hệ thống học liệu điện tử làm tư liệu học tập, giúp học sinh học tốt bộ môn GDĐP đồng thời làm tăng sự sôi động hứng thú, góp phần làm đa dạng tiết học.
- Hỗ trợ học tập, giúp học sinh có hứng thú trong học tập bộ môn GDĐP, có không gian tham khảo, củng cố kiến thức, giúp ích cho học sinh một cách tích cực nhất mà không thay thế những lí thuyết giảng dạy của môn học.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Khả năng áp dụng cao và hiệu quả đối với tất cả các đối tượng học sinh, ứng dụng trên nền tảng xã hội nên dễ dàng sử dụng, tiện lợi và hữu ích. Giao diện, nguồn thông tin phù hợp với học sinh là những kiến thức đáng tin cậy.
- Hệ thống học liệu hoàn toàn miễn phí, có thể sử dụng ngoại truyến, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các bạn học sinh có điều kiện kinh tế khó khăn được tham khảo, học tập., - Khả năng áp dụng cao và hiệu quả đối với tất cả các đối tượng học sinh, ứng dụng trên nền tảng xã hội nên dễ dàng sử dụng, tiện lợi và hữu ích. Giao diện, nguồn thông tin phù hợp với học sinh là những kiến thức đáng tin cậy.
- Hệ thống học liệu hoàn toàn miễn phí, có thể sử dụng ngoại truyến, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các bạn học sinh có điều kiện kinh tế khó khăn được tham khảo, học tập.