Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 15/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Hoài Anh, Nguyễn Thị Ngọc Bé, Nguyễn Duân, Trần Thị Quỳnh Nga, Nguyễn Thị Kim Thoa
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Khoa GD Tiểu học, Trường ĐHSP, Đại học Huế
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 34 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành chương trình giáo dục phổ thông các môn học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Các trường Đại học Sư phạm cần tiếp cận để có những giải pháp trong đổi mới đào tạo sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học ở nhà trường phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài có tính mới. Những kết quả đạt được của đề tài về các giải pháp đổi mới đào tạo, bồi dưỡng sinh viên sư phạm tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học bao gồm:
- Xác định và đề xuất được: 06 giải pháp đổi mới đào tạo sinh viên sư phạm tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; 03 giải pháp đổi mới bồi dưỡng sinh viên sư phạm tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, thể hiện tinh thần đi trước, đón đầu để hỗ trợ cho công cuộc đổi mới đồng bộ giáo dục và đào tạo, vì thế có những ý tưởng sáng tạo. Các kết quả nghiên cứu được mô tả trên đây lần đầu tiên được công bố ở Việt Nam, không trùng với các đề tài, giải pháp kỹ thuật đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu đảm bảo tính khoa học, có độ tin cậy cao; thể hiện rõ tính ưu việt khi ứng dụng vào thực tiễn.
- Sản phẩm chính của đề tài: xuất bản 02 sách tham khảo về Dạy học phát triển năng lực môn Toán học sinh tiểu học và Hướng dẫn dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; đăng 04 bài báo khó học đăng trên tạp chí nước ngoài (01 bài), tạp chí khoa học giáo dục trong nước (02 bài), Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia (01 bài); Hướng dẫn 02 luận văn thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Giáo dục Tiểu học) về phát triển năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên tiểu học và phát triển năng lực viết sáng tạo cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học. Kết quả nghiên cứu này chưa tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế, các tỉnh/thành phố khác và cấp quốc gia.
Tính sáng tạo
- Các sản phẩm có thể làm tài liệu tham khảo trong xây dựng chương trình đào tạo, triển khai kế hoạch đào tạo ở các cơ sở đào tạo giáo viên tiểu học. Các giải pháp đã được áp dụng có hiệu quả tại trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.
- Các sản phẩm có thể làm tài liệu tham khảo cho các trường tiểu học trên toàn quốc trong việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Góp phần thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng sinh viên sư phạm tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh sau năm 2018.
- Xây dựng các chuyên đề cụ thể cho học viên cao học chuyên ngành Giáo dục học (Giáo dục Tiểu học)
- Làm cơ sở cho việc xác định và thiết kế kế hoạch dạy học những môn học cụ thể: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Lịch sử, Địa lý ở tiểu học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học
- Góp phần hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
- Hỗ trợ đào tạo thạc sỹ chuyên ngành Giáo dục học (Giáo dục Tiểu học) hoặc chuyên ngành Quản lí giáo dục
- Nguồn tài liệu tham khảo tốt cho các khoa sư phạm tiểu học, các trường tiểu học trên toàn quốc.