CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ 9

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 11/03/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Văn Tám, Trần Quốc Hưng

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường TH&THCS Điền Hòa

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: Thôn 5 xã Điền Hòa, Phong Điền, Thừa Thiên Huế.

Tính mới của giải pháp

TÍNH MỚI: - Sản phẩm được thiết kế dưới dạng HTML, truy cập trực tuyến mọi lúc mọi nơi, trên mọi thiết bị mọi hệ điều hành vì chỉ cần chạy trên trình duyệt web. Giúp học sinh dễ tiếp cận với kiến thức dễ dàng. - Giáo viên cũng có thể sử dụng sản phẩm để giảng bài cho học sinh dễ dàng. - Phát triển năng lực học sinh, hoạt động tương tác. TÍNH SÁNG TẠO: - Dùng lập trình Scratch 3.0 Mô phỏng, giả lập được hiện tượng vật lý trong sách giáo khoa, giúp học sinh có thể tương tác được với thí nghiệm như với thí nghiệm ngoài thực tế, giúp học sinh nắm bắt và hiểu rõ thí nghiệm. Từ đó, giúp giảm chi phí mua sắm vật tư thí nghiệm, đảm bảo an toàn các thí nghiệm ngoài thực tế cho học sinh nếu các dụng cụ thí nghiệm khó, chỉ có giáo viên mới thao tác được. - Dùng lập trình Scratch 3.0 tạo các trò chơi củng cố kiến thức, sinh động hấp dẫn, tạo hứng thú trong việc học, tiếp nhận kiến thức mới.

Tính sáng tạo

- Sản phẩm cho thấy hiệu quả áp dụng rộng rãi chuyển đổi số trong việc dạy và học môn vật lý 9 với khả năng truyền tải kiến thức, mức độ tương tác mạnh mẽ giữa người học và sản phẩm, trong đó giáo viên chỉ là người hướng dẫn. Với sự tương tác mạnh mẽ, giúp người học nắm bắt sâu hơn và hiểu rõ bản chất các hiện tượng vật lý trong sách giáo khoa vật lý 9. - Sản phẩm có thể áp dụng mở rộng đối với các cấp học trong quá trình dạy học vật lý

Hiệu quả kinh tế xã hội

HIỆU QUẢ KINH TẾ: - Sản phẩm chúng tôi sử dụng chủ yếu các công cụ miễn phí để thiết kế sản phẩm, như: lập trình Scratch, Goole form để thiết kế câu hỏi trắc nghiệm, bài kiểm tra nên tiết kiệm giảm được nhiều chi phí, với các mô phỏng giả lập các thí nghiệm vật lý giúp giảm mua sắm các trang thiết bị thí nghiệm vật lý, giảm ngân sách mua sắm. HIỆU QUẢ XÃ HỘI: - Góp phần chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo. Tạo động lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng. - Tăng tính hấp dẫn sinh động bài học, giúp học sinh tương tác dễ dàng với sản phẩm, dễ dàng nắm bắt sâu kiến thức, làm bài tập dễ dàng.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email