Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 12/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Đặng Ngọc Nhật
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, TP.Huế
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 14/588 Bùi Thị Xuân, Phường Thủy Biều, TP.Huế
Tính mới của giải pháp
- Không gây sức ép tâm lý cho HS vì các em có thể làm bài mọi lúc, mọi nơi miễn là có thiết bị thông minh được kết nối internet và được GV cung cấp mật khẩu.
- GV có thể xây dựng hệ thống bài kiểm tra trực tuyến theo chủ đề, chuyên đề hoặc nội dung kiến thức tổng hợp giúp HS hiểu sâu về một nội dung kiến thức cụ thể hoặc là thước đo giúp HS tự đánh giá kiến thức và kỹ năng của chính mình.
- Phần mềm Plickers được áp dụng trong trường hợp HS không có điều kiện sử dụng điện thoại hoặc GV và phụ huynh lo ngại về việc HS tiếp xúc nhiều với điện thoại không tốt cho sức khoẻ.
- Đồng thời, khi HS thấy được kết quả của mình được hiển thị trên màn hình, HS cũng rất hào hứng và có ý thức học tập, bổ sung kiến thức để đạt được kết quả tốt hơn.
- GV không tốn công sức chấm bài kiểm tra của HS như kiểm tra trên giấy, vì theo thiết kế thì kết quả của HS được chấm tự động và được thông báo kết quả từng câu cho HS biết. GV có thể thiết kế sẵn những phần giải thích và bài học phụ bổ trợ đối với mỗi phương án sai, do vậy giúp HS có cơ hội hàn gắn đúng vào điểm kiến thức còn yếu.
- Thống kê phổ điểm, tỉ lệ đúng sai theo từng câu hỏi, bảng điểm và xuất được dữ liệu thống kê sang Excel.
- Từ một form bài kiểm tra GV soạn sẵn có thể tạo một ngân hàng dùng chung toàn quốc trên Azota và ngân hàng dùng chung cho tổ chuyên môn hoặc trường trên Plickers.
Tính sáng tạo
- Giải pháp “Ứng dụng Plickers và Azota nhằm hỗ trợ đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học” đã được áp dụng có hiệu quả tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Huế.
- Giải pháp trên được áp dụng cho tất cả GV trên toàn quốc.
- Cha mẹ HS có thể sử dụng để hướng dẫn con em mình tự học và kiểm tra ở nhà và HS có thể sử dụng nó để kiểm tra online nếu GV có giao bài.
- HS chủ động sáng tạo, tăng cường được tính tương tác trong quá trình tự học, tự kiểm tra qua việc trao đổi với GV trực tuyến và trực tiếp.
- Các bậc phụ huynh hướng dẫn, định hướng, quản lý giúp các em HS phát huy được những mặt mạnh và hạn chế những điểm yếu của công nghệ thông tin trong học tập.
- Giao diện trực quan, dễ sử dụng
Hiệu quả kinh tế xã hội
1. Hiệu quả kinh tế
- Không gây tốn kém về kinh tế (không mất tiền photo) vì hệ thống bài kiểm tra được thiết kế sẵn trên mạng internet trên nền tảng Azota, thẻ Plickers được in 1 lần sử dụng nhiều lần, cho nhiều lớp học khác nhau.
- Các phần mềm Plickers và Azota được sử dụng không phải mất phí nên có hiệu quả kinh tế rất cao. Rất dễ sử dụng và là nguồn tài liệu mở có thể điều chỉnh phù hợp với từng lớp học.
- Tiết kiệm thời gian, đánh giá chất lượng HS, giới hạn thời gian làm bài, tái sử dụng dễ dàng.
2. Hiệu quả xã hội
- Với thông điệp “Một người soạn, vạn người dùng” giải pháp là một nền tảng quan trọng để số hóa thiết bị.
- Nâng cao năng lực và góp phần vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới giảng dạy của GV, GV có khả năng tương tác trực tiếp với HS khi giảng dạy trên lớp hoặc trực tuyến.
- Hỗ trợ cho HS khiếm thính tự học rất tốt.
- Thu hút sự chú ý của HS, nhất là đối với các em thiếu tập trung. Tạo sự hứng thú của HS khi áp dụng tiếp thu kiến thức mới bằng thiết bị dạy học trực quan sinh động.
- Lợi ích quan trọng nhất của giải pháp chính là nâng cao chất lượng bộ môn.