NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH THÔNG QUA HỒ SƠ HỌC TẬP ĐIỆN TỬ TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 12/03/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: TS. TRẦN THỊ NGỌC ÁNH, ThS. NGUYỄN NGỌC TRƯỜNG

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 32 Lê Lợi, Thành phố Huế

Tính mới của giải pháp

Sau thời gian tiến hành nghiên cứu, tính mới và tính sáng tạo của đề tài có thể được tóm tắt như sau: - Hoàn thiện cơ sở lí luận và thực tiễn của việc ứng dụng HSHTĐT trong dạy học phát triển năng lực; - Đề xuất các biện pháp bồi dưỡng NLTH cho HS thông qua HSHTĐT, bao gồm: Tạo niềm tin, động cơ, hứng thú học tập; Hướng dẫn HS lập kế hoạch tự học; Rèn luyện cho HS kỹ năng thu thập và xử lý thông tin; Bồi dưỡng cho HS năng lực vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn; - Đề xuất quy trình 8 bước sử dụng HSHTĐT trong dạy học nhằm nâng cao NLTH cho HS. - Tiến hành đánh giá thực trạng và thực nghiệm sư phạm trong quá trình dạy học chương “Mắt. Các dụng cu quang” Vật lý 11 tại một số trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy việc ứng dụng HSHTĐT trên nền tảng Google Sites phù hợp với định hướng đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao hứng thú học tập và năng lực tự học của HS. - Đề tài không trùng lặp với các đề tài, giải pháp đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam, chưa được trao giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành phố khác; tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ toàn quốc trước thời điểm nộp hồ sơ dự thi.

Tính sáng tạo

- Đề tài đã được thực nghiệm sư phạm và chứng minh khả năng áp dụng hiệu quả, có thể triển khai trên diện rộng, đối với nhiều cấp học, môn học khác nhau; - Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực khoa học giáo dục; - Kết quả nghiên cứu là nguồn tài liệu học tập cho sinh viên sư phạm tại các cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng; - Đồng thời, đây cũng là tài liệu tham khảo cho GV phổ thông trong giai đoạn thực hiện đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Đề tài nghiên cứu phù hợp với định hướng đổi mới hình thức dạy học, phương pháp dạy học, cũng như đổi mới kiểm tra, đánh giá ở trường phổ thông theo các thông tư Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong giai đoạn hiện nay. Mặc dù thực hiện đề tài nghiên cứu với chi phí không nhiều nhưng kết quả nghiên cứu mang tạo hiệu quả kinh tế, văn hoá và xã hội khá lớn, có thể triển khai trên diện rộng một cách dễ dàng, hiệu quả. Đề tài có thể được triển khai đối với quá trình dạy học ở nhiều cấp học khác nhau, từ giáo dục phổ thông đến giáo dục đại học, vì sự đơn giản đối với cơ sở hạ tầng nhưng mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện. Kết quả nghiên cứu của đề tài được đánh giá hiệu quả thông qua quá trình thực nghiệm sư phạm và được công bố trên 03 bài báo khoa học, bao gồm: 02 bài báo đăng trên Tạp chí uy tín trong nước và 01 bài báo Quốc tế thuộc danh mục Scopus.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email