Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo
Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 13/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Thị Phương Hoài, Bạch Văn Thảo
Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Lộc Thuỷ
Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: Xã Lộc Thuỷ - Huyện Phú Lộc - Tỉnh Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
App học môn tin học online “TIOL” hoàn toàn do chúng tôi tự xây dựng và thiết kế không trùng với các đề tài/giải pháp đã được công bố trong bất kì nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam.
Thông qua app “TIOL” các em học sinh có thể chủ động tự học bài, nắm được nội dung cần nhớ, tự đánh giá kết quả học tập thông qua phần trả lời các câu trắc nghiệm, tham gia trao đổi, thảo luận với các bạn hoặc với thầy cô để hiểu sâu thêm kiến thức hay thư giãn, giải trí sau bài học nhưng vẫn đảm bảo “Chơi mà học”; Quý bậc phụ huynh cũng có thể tham khảo, đồng hành cùng các em trong quá trình học tập; Nếu các em sử dụng app hợp lí thì có thể góp phần giảm nhẹ sức lao động của người thầy, giúp người thầy tiến hành bài học trên lớp không bắt đầu bằng giảng giải, thuyết trình, độc thoại,...mà bằng vai trò đạo diễn, thiết kế, tổ chức, trọng tài, cố vấn..; trả lại cho người học vai trò chủ thể, không phải học thụ động bằng nghe thầy giảng giải, mà học tích cực bằng hành động của chính mình nhằm mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách của các em.
Tính sáng tạo
Với điều kiện cơ sở vật chất hiện nay, hầu hết các em học sinh đều có thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android (chỉ một số ít dùng điện thoại di động sử dụng hệ điều hành iOS tuy nhiên các em có thể sử dụng các thiết bị khác để thay thế như smart Tivi, máy tính bảng,..) và với hệ thống wifi, mạng internet đang trở nên phổ biến thì việc cài đặt và sử dụng app hoàn toàn có thể thực hiện rộng rãi trong điều kiện của tỉnh ta. Sau khi đưa vào áp dụng thử nghiệm đối với học sinh ở trường THCS Lộc Thuỷ và trường THCS Thị Trấn Phú Lộc thì các em đều tỏ ra thích thú và đều có những đánh giá tích cực.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Thông qua app “TIOL” các em học sinh có thể chủ động tự học bài bất cứ lúc nào các em muốn, nắm được nội dung cần nhớ, tự đánh giá kết quả học tập thông qua phần trả lời các câu trắc nghiệm, tham gia trao đổi, thảo luận với các bạn hoặc với thầy cô để hiểu sâu thêm kiến thức hoặc thư giãn, giải trí sau bài học nhưng vẫn đảm bảo “Chơi mà học”; Quý bậc phụ huynh cũng có thể tham khảo, đồng hành cùng các em trong quá trình học tập; Nếu các em sử dụng app hợp lí thì có thể góp phần giảm nhẹ sức lao động của người thầy, giúp người thầy tiến hành bài học trên lớp không bắt đầu bằng giảng giải, thuyết trình, độc thoại,...mà bằng vai trò đạo diễn, thiết kế, tổ chức, trọng tài, cố vấn...; trả lại cho người học vai trò chủ thể, không phải học thụ động bằng nghe thầy giảng giải, mà học tích cực bằng hành động của chính mình nhằm mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách của các em. Có thể nói app sẽ tạo cho các em học sinh thêm 1 lựa chọn về mặt phương pháp trong quá trình học tập.