Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 12/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Tác giả đề tài: Hoàng Thị Phương Dung, Đồng tác giả: Hồ Nguyễn Hoài Anh, Vương Quốc Minh Bạch
Giáo viên hướng dẫn: Lê Thị Thu Hằng
Đơn vị học tập (làm việc): Trường Trung học cơ sở và Dân tộc nội trú Nam Đông
Địa chỉ đơn vị: 182 thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
- Đây là đề tài hoàn toàn mới, có tính thực tiễn cao áp dụng trực tiếp vào quá trình giảng dạy và học tập. Đáp ứng khó khăn trước mắt khi thiếu đồ dùng trực quan trong quá trình tìm hiểu về nghề điêu khắc gỗ truyền thống.
- Đề tài tập trung nghiên cứu mảng riêng, thông qua tượng điêu khắc gỗ (là đồ vật có thể dễ dàng di chuyển để tiếp cận trực quan khi học tập) nhằm nâng cao hiệu quả trong các nội dung giáo dục bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Cơ Tu.
- Thông qua các hình tượng điêu khắc, cung cấp những kiến thức về đời sống, văn hóa, tín ngưỡng … dân tộc Cơ Tu. Đồng thời giáo dục học sinh tự hào bản sắc dân tộc, có ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát huy các nghề truyền thống của dân tộc mình.
Tính sáng tạo
- Đề tài tạo ra các sản phẩm điêu khắc gỗ để sử dụng vào quá trình dạy-học có các nội dung liên quan đến văn hóa truyền thống dân tộc Cơ Tu nhằm mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy-học tập. Thông qua các tiết học tại trường có sử dụng mô hình tượng điêu khắc gỗ đã tạo không khí học tập thoải mái, phấn khởi, học sinh được trải nghiệm, khám phá, tìm tòi, nâng cao hiểu biết về bản sắc dân tộc và nghề điêu khắc gỗ truyền thống, tạo cho tiết học thêm sinh động, bổ ích, có tính giáo dục cao (có bảng thống kê các tiết học đính kèm).
- Qua áp dụng đề tài bước đầu nhận thấy đề tài đã tác động rất lớn đến suy nghĩ của các bạn học sinh, học sinh tích cực, say mê, tìm tòi, học hỏi các giá trị văn hóa dân tộc. Qua đó, không chỉ giúp học sinh biết trân quý những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn nhận được sự quan tâm hơn của nhà trường như: giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động nhằm tạo sức hấp dẫn, thu hút học sinh tham gia, nhà trường chú trọng tái tạo không gian văn hóa trong môi trường học đường, để học sinh cảm nhận được “hồn cốt” dân tộc, biết tự hào và gìn giữ các giá trị văn hóa mà cha ông để lại.
- Nhóm tác giả mạnh dạn áp dụng thử nghiệm đề tài ở trường THCS Bán trú Long Quảng; trường Tiểu học Thượng Lộ; trường mầm non Thượng Lộ và đã chứng minh được tính hiệu quả, các tiết học có sử dụng mô hình giúp học sinh thích thú hơn, hứng thú tìm tòi hơn trong học tập, nhiều bạn học sinh chưa bao giờ biết về nghề điêu khắc gỗ nay thông qua mô hình đã cung cấp cho học sinh biết dân tộc Cơ Tu ngoài nghề dệt Zèng, nghề đan lát còn có nghề điêu khắc gỗ truyền thống hết sức đặc sắc.
- Ngoài việc sử dụng mô hình làm đồ dùng trực quan trong dạy học nhóm tác giả đã trưng bày mô hình tại phòng truyền thống của nhà trường nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa cho cán bộ, giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh học sinh góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục về bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Cơ Tu.
- Đề tài có thể áp dụng cho tất cả các nội dung giáo dục liên quan đến bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Cơ Tu từ cấp Tiểu học, THCS, THPT. Có thể áp dụng đề tài tại các trường ở các địa phương như: Quảng Nam, Đà Nẵng, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) có dân tộc Cơ Tu sinh sống.
- Áp dụng trong nội dung hướng nghiệp, dạy nghề: nghề điêu khắc gỗ truyền thống của dân tộc Cơ Tu.
Hiệu quả kinh tế xã hội
- Xây dựng mô hình “Trường học du lịch” gắn với việc xây dựng khu bảo tồn văn hóa dân tộc Cơ Tu ngay trong khuôn viên nhà trường như: mô hình nhà Gươl; khu vườn tượng điêu khắc gỗ… Với mô hình trường học du lịch, học sinh không chỉ được làm quen với những kỹ năng của hướng dẫn viên du lịch mà học sinh có cơ hội rèn luyện cách giao tiếp bằng tiếng Anh, rèn luyện tính năng động, tự tin trong học tập và cuộc sống. Để thực hiện được mô hình này, nhà trường tập trung vào việc hướng dẫn kỹ năng thực hành, liên kết với một số đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành để quảng bá, giới thiệu hình ảnh các hoạt động của nhà trường đến du khách trong và ngoài nước, hướng đến việc đón khách đến tham quan. Mô hình này sẽ khơi dậy, phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, giáo dục học sinh biết quý trọng, tự hào giá trị bản sắc văn hoá, phát huy các nghề truyền thống của dân tộc mình.
- Nội dung của đề tài không dừng lại ở việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Cơ Tu (nghệ thuật múa Tâng tung dadăh; dân ca, ẩm thực…) mà hướng đến mục đích làm sống lại nghề điêu khắc gỗ truyền thống đang dần mai một. Gắn hoạt động du lịch cộng đồng với phát triển làng nghề truyền thống (nghề điêu khắc gỗ, nghề dệt Zèng, đan lát) từ đó sẽ giúp người dân có thêm thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
- Sản xuất các tượng điêu khắc gỗ về nét đẹp văn hóa truyền thống con người Cơ Tu có kích thước vừa và nhỏ, dễ cầm nắm, dễ di chuyển, có tính nghệ thuật… (như tượng giã gạo, múa Tâng tung-dadăh, đánh chiêng, đánh trống, thổi kèn, địu con, săn bắn, phong tục, tín ngưỡng...) làm sản phẩm lưu niệm, sản phẩm trang trí chất lượng cao, mang dấu ấn, đặc trưng riêng của địa phương.
- Thông qua các hoạt động du lịch tại huyện, tỉnh, toàn quốc phát triển sản phẩm điêu khắc gỗ giới thiệu, bán cho du khách nhằm quảng bá những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu; giới thiệu sản phẩm trên các trang “chợ online” với mục đích những sản phẩm truyền thống được “lên kệ” không chỉ trong nước mà vượt ra biên giới đến với người tiêu dùng quốc tế, mang lại cho người dân thêm nhiều việc làm góp phần nâng cao thu nhập (học sinh có thể tham gia).
- Hướng đến xây dựng sổ tay du lịch cộng, thiết kế trang Web nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch của huyện Nam Đông.