Hội Toán học tổ chức Đại hội lần thứ III

Ngày 11/10, Hội Toán học tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2008 – 2013, nhằm tổng kết hoạt động nhiệm kỳ qua, thảo luận và thông qua phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới và điều lệ của Hội.

Báo cáo của Ban Chấp hành nhiệm kỳ II chỉ rõ: Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tập hợp, phát triển được trên 100 hội viên, phối hợp với các đơn vị chuyên môn như các khoa, tổ bộ môn của các trường đại học tổ chức được nhiều hội nghị, hội thảo toán học, tin học, câu lạc bộ khoa học,…; tạo điều kiện để cán bộ, hội viên tham gia hội nghị, giảng dạy toán học, nghiên cứu khoa học ở các nước trong khu vực và trên thế giới. Đó là GS Lê Văn Thuyết, các PGS: Trần Lộc Hùng, Trần Vui, Trần Đạo Dõng, Nguyễn Hoàng, Đoàn Thế Hiếu,¦đã tham gia giảng dạy, cộng tác viên nghiên cứu ở các trường đại học, các viện nghiên cứu của các nước như Mỹ, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Canada, Thụy sĩ,¦ Trong nhiệm kỳ tới, Hội tăng cường kiện toàn tổ chức, phát triển hội viên; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia đào tạo, phổ biến, ứng dụng và phát triển toán học; tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học; phối hợp tổ chức thi Olympic toán học sinh viên; xuất bản tạp chí nghiên cứu toán học có tính quốc tế và tạp chí toán học dành cho học sinh phổ thông; đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế,¦

GS.TS. Lê Tuấn Hoa, Phó Viện trưởng viện Toán học Việt Nam, ủy viên hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam phát biểu: Hội Toán học tỉnh Thừa Thiên Huế có lực lượng hùng hậu với trên 40 tiến sĩ, 1 GS, hàng chục PGS. Trên phương diện cá nhân, lực lượng này có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển toán học Việt Nam nói chung và địa phương Thừa Thiên Huế nói riêng. Nhưng để hội phát triển cần tăng cường kết nối hội viên, gắn chặt các hoạt động của Hội với hoạt động chuyên môn, hoạt động cộng đồng, tăng cường các nguồn lực cho Hội.

PGS TS Nguyễn Ngọc Minh, Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội đối với sự phát triển của các ngành khoa học, kỹ thuật, các ngành kinh tế – xã hội và đề nghị: Hội cần củng cố tổ chức, đẩy mạnh các hoạt động, nhất là tổ chức các hội nghị, hội thảo, nghiên cứu khoa học, tham gia đào tạo, ươm mầm tài năng trẻ toán học,¦nhằm phát huy cao độ tiềm năng đội ngũ chất lượng cao.

GS TS Nguyễn Văn Sanh, nguyên Tổng Thư ký Hội, người đang công tác tại Thái Lan gần 14 năm nay khẳng định: Hội có đầy đủ điều kiện để xuất bản tạp chí có tính chất quốc tế và tăng cường quan hệ đối ngoại, giao lưu học hỏi, tham gia hội nghị, hội thảo toán học ở nước ngoài. Hội cần tư vấn, đề xuất với chính quyền địa phương và Nhà nước về các cơ chế, chính sách đãi ngộ thỏa đáng và tạo môi trường thuận lợi cho các nhà khoa học hoạt động sáng tạo.

Ông Trần Dư Sinh, Sở Giáo dục đào tạo, cho rằng: Hội cần tích cực tham gia sâu vào quá trình đổi mới chương trình, đổi mới sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá dạy học toán. Ông Lê Văn Hạp, Đại học Sư phạm Huế, nhấn mạnh, trong phương hướng, nhiệm vụ của Hội cần chú trọng việc tăng cường phát huy tính tích cực của từng cán bộ, hội viên trong việc tham gia xây dựng quê hương, đất nước thông qua các hoạt động chuyên môn như đào tạo, phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn, phản biện, giám định xã hội,…Hội cần tích cực tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ trong nội bộ và mở rộng quan hệ với các hội toán học trong và ngoài nước.

Đại hội đã thảo luận sôi nổi và thông qua phương hướng, nhiệm vụ, điều lệ và bầu (bằng hình thức bỏ phiếu kín) Ban Chấp hành gồm 11 vị. GS TS Lê Văn Thuyết được bầu làm Chủ tịch Hội.

Nguyễn Văn Quế

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email