Ngủ Nhiều: Nguyên Nhân – Hậu Quả – Hướng Khắc Phục

Tác giả: TS.BS. Nguyễn Đức Hoàng

Hầu hết mọi người đều biết đến tác hại của thiếu ngủ, mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngược lại, ngủ nhiều cũng không tốt cho sức khỏe, thậm chí nó cũng gây nên một số bệnh lý.

THẾ NÀO LÀ NGỦ ĐỦ GIẤC

Thời gian ngủ đủ với mỗi độ tuổi là khác nhau. Ví dụ như trẻ sơ sinh thường có thời gian ngủ dài từ 11-12 tiếng. Đối với người trưởng thành, chỉ nên dành từ 7-8 tiếng cho giấc ngủ là vừa đủ và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, ngủ ngày quá nhiều cũng sẽ gây nên nhiều bệnh lý. Giấc ngủ trưa, bạn chỉ nên ngủ từ 20-30 phút là tốt nhất. Những triệu chứng dưới đây có thể chứng tỏ rằng bạn đang ngủ quá nhiều trong ngày:

– Cảm thấy mệt mỏi, khó chịu cả ngày

– Khó thức dậy vào mỗi buổi sáng

– Không tập trung khi làm việc

– Hay cảm thấy buồn ngủ.

NGUYÊN NHÂN NGỦ NHIỀU

Ngủ nhiều do rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ là căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Nó cũng là nguyên nhân gây nên ngủ nhiều ở một số người.

Ngủ rũ

Ngủ rũ cũng là một dạng của rối loạn giấc ngủ. Khi mắc căn bệnh này, não bộ của bạn sẽ mất khả năng kiểm soát được thời gian thức – ngủ thông thường. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày và cảm giác luôn buồn ngủ ở mọi thời điểm.

Hội chứng chân không nghỉ

Người mắc hội chứng chân không nghỉ thường hay bị mất ngủ và khó chịu vào ban đêm, giấc ngủ sẽ không được sâu. Và chính vì điều đó khiến họ buồn ngủ vào ban ngày, gây rối loạn giấc ngủ.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Đây cũng là một dạng của rối loạn giấc ngủ. Khi ngủ, bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi thở, đường thở của bạn có thể sẽ bị nghẽn một phần hoặc toàn bộ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, quá trình này sẽ lặp đi lặp lại suốt đêm, khiến bạn bị mất ngủ hoặc đã ngủ những vẫn không cảm thấy sảng khoái. Lâu ngày dẫn đến tình trạng cần ngủ bù, ngủ nhiều vào ban ngày.

Sử dụng các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá, cà phê là các chất kích thước ảnh hưởng đến nhịp sinh hoạt, làm giảm chất lượng giấc ngủ và có thể dẫn đến tình trạng buồn ngủ kéo dài.

HẬU QUẢ CỦA NGỦ NHIỀU

Gây béo phì

Người ngủ nhiều thường sẽ có giấc ngủ dài, kéo dài 10-12 tiếng, thậm chí họ có thể ngủ và bỏ qua bữa ăn sáng, trưa hoặc tối. Điều này gây ảnh hưởng đáng kể đến cân nặng. Khi ngủ nhiều, thời gian vận động của bạn càng ít, lượng calo trong cơ thể sẽ không bị đốt cháy, dẫn đến tình trạng cân nặng sẽ tăng dần theo thời gian.

Bệnh đái tháo đường

Các nghiên cứu chỉ ra ngủ quá lâu hoặc không đủ mỗi đêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Suy giảm chức năng tim mạch

Trong quá trình ngủ, tim của bạn sẽ ở trạng thái cần được nghỉ ngơi và nhịp tim khi đó sẽ giảm. Do vậy, nếu ngủ quá nhiều thì tim sẽ dần quen với việc nhẹ nhàng, nên khi cơ thể làm việc thì tim sẽ rất dễ tăng nhịp nhanh. Nếu tình trạng này diễn ra một thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim, gây suy tim. Những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng một ngày có nguy cơ tử vong do suy tim lên tới 34%.

Ảnh hưởng đến não

Ngủ quá nhiều trong một khoảng thời gian dài và liên tục dễ khiến cho bộ não bị lão hóa nhanh và thậm chí là già hơn 2 năm tuổi. Khi đó, não bộ sẽ không cảm hoạt động nhanh nhạy, làm giảm trí nhớ, ảnh hưởng nhiều đến đời sống hàng ngày.

Nhức đầu

Đối với một số người, ngủ lâu hơn bình thường vào cuối tuần hoặc kỳ nghỉ sẽ gây đau đầu. Các nhà nghiên cứu đánh giá điều này xảy ra do ảnh hưởng của việc ngủ nhiều đối với một số chất dẫn truyền thần kinh trong não, bao gồm serotonin. Những người ngủ quá nhiều vào ban ngày dẫn tới mất ngủ vào ban đêm hay thấy mình bị đau đầu vào buổi sáng.

Trầm cảm

Trầm cảm phần lớn thường liên quan đến chứng mất ngủ. Nhưng hiện nay có đến khoảng 15% những người bị trầm cảm là do ngủ quá nhiều. Nếu người bệnh ngủ quá nhiều trong thời gian dài sẽ khiến bệnh trầm cảm ngày càng nặng hơn và quá trình hồi phục sẽ khó khăn hơn.

Ngủ nhiều làm tăng nguy cơ đột quỵ

Theo một số nghiên cứu, những người ngủ quá 10 tiếng một ngày có tỷ lệ đột quỵ cao hơn đến 70% so với những người có giấc ngủ đủ từ 7-8 tiếng.

HƯỚNG KHẮC PHỤC

Cố gắng ngủ đủ giấc vào buổi tối. Ngủ đủ ở đây là giấc ngủ từ 7-8 tiếng. Hãy thiết lập giờ đi ngủ và giờ thức dậy cho bản thân và cố gắng thực hiện một thời gian dài để cơ thể quen dần lại với chế độ sinh hoạt khoa học này.

Tránh dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ. Việc dùng điện thoại, máy tính trước khi ngủ có thể khiến bạn mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ dẫn đến tình trạng ngủ quá nhiều vào ban ngày hôm sau.

Vận động nhẹ. Đi bộ 10-15 phút có thể giúp bạn hạn chế được cơn buồn ngủ một cách nhanh chóng.

Chế độ ăn uống khoa học. Việc ăn uống vào một khoảng thời gian cố định trong ngày, đặc biệt là bữa sáng sẽ giúp bạn có đủ năng lượng trong ngày. Vì thiếu hụt năng lượng là nguyên nhân khiến các cơn buồn ngủ tăng lên.

Ngủ trưa 20-30 phút. Giấc ngủ trưa ngắn đem lại tinh thần thoải mái đồng thời giúp bạn ngủ ít hơn vào buổi tối.

Không uống rượu bia trước khi ngủ. Rượu bia có thể giúp bạn dễ ngủ nhưng thực tế nó khiến giấc ngủ của bạn không sâu, thậm chí bạn có thể thức dậy vào ban đêm và không đủ tỉnh táo cho ngày hôm sau.

Kiểm tra lại

Bệnh Đậu mùa khỉ (Monkeypox) – Triệu chứng lâm sàng – Dự phòng

  Tác giả: Bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận lần đầu tiên vào năm …