Đưa vào ứng dụng phần mềm chữ Nôm, chữ Thái, chữ Chăm

Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học công nghệ “Xây dựng phần mềm chữ Nôm, chữ Thái, chữ Chăm” do Trung tâm Công nghệ Thông tin Thừa Thiên Huế thực hiện vừa được tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức nghiệm thu ngày 18/9.

 

Đây là một trong những công trình khoa học góp phần vào việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu văn hóa di sản Hán Nôm và bảo tồn chữ viết bằng ngôn ngữ Thái, Chăm.

Nhóm chuyên viên tham dự hội thảo “Xây dựng phần mềm chữ Nôm, chữ Thái, chữ Chăm” do trung tâm công nghệ thông tin TT-Huế thực hiện. nguồn: huecit

Nhóm chuyên gia tham dự hội thảo

Trong quá trình xây dựng, Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh đã hoàn thành phần mềm và Website chữ Chăm với đầy đủ các chức năng, gồm: bộ phông chữ Chăm Unicode, bộ gõ chữ Chăm trên Windows và trên Linux và Website về chữ Chăm…; đồng thời, hướng dẫn việc sử dụng phần mềm đa ngữ lên trang Web, nhằm tập hợp các nhà nghiên cứu và là nơi giới thiệu các tác phẩm văn học tiêu biểu bằng chữ viết dân tộc.

Hy vọng với sự xuất hiện của công trình phần mềm chữ Nôm, chữ Thái, chữ Chăm, nhiều tài liệu Hán-Nôm sẽ được đưa lên mạng dưới dạng sách điện tử sẽ góp phần giúp độc giả và các nhà nghiên cứu có thể trao đổi thông tin hoặc đọc văn bản văn chương Chăm trên máy tính được thuận tiện và việc lưu trữ các tài liệu này cũng được lâu dài.

 

Hương Giang

 

 

 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email