Thiết kế, chế tạo hệ thống thắng xe thông minh

Em Nguyễn Cao Diên Khang, học sinh trường THCS Nguyễn Chí Diễu, thành phố Huế, tác giả của đề tài cho biết: Trong cuộc sống, tham gia giao thông là việc làm thường xuyên của tất cả mọi người. Vì vậy, đảm bảo an toàn trong giao thông là vấn đề rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh số vụ tai nạn giao thông ngày càng gia tăng.

Mô hình hệ thông thắng xe thông minh

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và một trong những nguyên nhân là do thắng gấp ở những đoạn đường dốc, đường trơn hoặc những khúc cua gấp trong quá trình lưu thông. Trước thực tế trên, em đã nung nấu ý tưởng “Thiết kế, chế tạo hệ thống thắng xe thông minh” hướng đến việc tìm ra một thiết bị mạch điện tử tương đối đơn giản nhưng hiệu quả để thắng xe an toàn, góp phần hạn chế các tai nạn giao thông đáng tiếc.

Hệ thống thắng xe thông minh gồm 3 bộ phận:

1- Mạch cảm biến gia tốc: Có nhiệm vụ thu thập các giá trị góc nghiêng của xe rồi gửi đến mạch xử lý thông tin.

2- Mạch xử lí thông tin: Nhận và xử lí các giá trị do mạch cảm biến đưa vào để xuất thông tin giải quyết phù hợp qua mạch vận hành thắng xe.

3- Mạch vận hành thắng xe : Nhận và áp dụng các giá trị mà mạch xử lí thông tin gửi đến các thắng xe để cho phép kích hoạt thắng xe phù hợp và ngăn chặn thắng xe không phù hợp.

Khi xe đang vận hành, phương của xe vuông góc với mặt đường, cảm biến gia tốc đo độ nghiêng xuất tín hiệu đến đồng thời cả hai thắng xe. Lúc này, nếu thắng xe, cả hai thắng sẽ đồng thời vận hành cùng lúc. Khi xe đang vận hành chuyển hướng, phương xe sẽ không vuông góc với mặt đường (nghiêng sang trái hoặc phải), cảm biến gia tốc đo độ nghiêng xuất tín hiệu đến thắng sau. Lúc này, nếu thắng xe, chỉ có thắng sau vận hành. Tương tự, khi xe lên dốc, phương xe nghiêng về phía sau, cảm biến gia tốc đo độ nghiêng xuất tín hiệu đến thắng trước. Lúc này, nếu thắng xe, chỉ có thắng trước vận hành. Khi xe xuống dốc, phương xe nghiêng về phía trước, cảm biến gia tốc đo độ nghiêng của xe xuất tín hiệu đến thắng sau. Lúc này nếu thắng xe, chỉ có thắng sau vận hành.

Sáng chế này áp dụng chủ yếu cho phương tiện giao thông thông dụng hiện nay của học sinh, đó là xe đạp điện, xe máy điện, giúp giảm thiểu tai nạn khi tham gia giao thông. Sáng chế này cũng có thể tăng cường thêm một số chức năng như tạo tần số lực thắng liên tiếp trong việc chống trượt cho xe máy. Đồng thời cũng có thể áp dụng để đóng ngắt tự động các thiết bị theo các mục đích sử dụng khác nhau, đảm bảo an toàn cho người sử dụng các thiết bị dân dụng hàng ngày như: quạt điện, các thiết bị nhà bếp…

Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng lần thứ XI đánh giá cao tính mới, tính sáng tạo và khả năng ứng dụng của đề tài này.

Giải Pháp

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email