Nguyên nhân và cách thức ngăn ngừa lão hóa da sớm

 

Lão hóa da sớm là kẻ thù của nhan sắc, và ai trong chúng ta cũng đều phải đối mặt. Vì thế, trước khi bắt đầu cuộc hành trình ngăn ngừa nó, hãy cùng tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân lão hoá da để giúp bạn ngăn ngừa tốt hơn. Da bị lão hóa sớm có xu hướng ngày càng xuất hiện nhiều ở giới trẻ do sinh hoạt không hợp lý, ô nhiễm môi trường, căng thẳng thần kinh, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, hút thuốc lá,…. Tất cả yếu tố trên đều gây ra lão hoá da sớm. Vì vậy, sau khi chúng ta biết được những yếu tố và thói quen trong cuộc sống hằng ngày đang tác động đến làn da, từ đó chúng ta có những phương pháp chăm sóc và dinh dưỡng da phù hợp cho phù hợp nhằm duy trì vẻ tươi trẻ của làn da.

NGUYÊN NHÂN – DỰ PHÒNG LÃO HÓA SỚM

Lão hóa da vì sinh hoạt không hợp lý

Đó là việc bạn không tự đặt cho mình một chế độ nghỉ ngơi và làm việc khoa học. Những nguyên nhân gây lão hoá da có thể bắt nguồn từ việc không ngủ đủ giấc, da thiếu thời gian vào ban đêm để hoạt động tái tạo da và trao đổi chất. Việc thiếu ngủ cũng làm cho mắt bạn có dấu hiệu suy giảm, vùng da quanh mắt xuất hiện nhiều nếp nhăn và quầng thâm cũng là một trong những dấu hiệu tiền thân của quá trình lão hoá da. Do đó, để bắt đầu một quá trình ngăn ngừa lão hoá da thật hiệu quả, xuất phát từ bản thân hay ngoại cảnh để duy trì những thói quen tốt có lợi cho làn da và sức khoẻ.

Lão hóa da do ô nhiễm môi trường

Hãy làm sạch da dầu, da hỗn hợp với nước và làm sạch da nhạy cảm, da mất nước với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Chọn loại sản phẩm dưỡng da với thành phần là các hoạt chất hiệu quả cao có khả năng tạo lớp màng bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường.

Thực phẩm cần bổ sung: trà xanh, bắp cải, ớt đỏ, dâu tây, kiwi, hạt dẻ, …

Lão hóa da do thường xuyên tiếp xúc với máy lạnh

Có thể da bạn đang bị mất nước do máy lạnh hút hết độ ẩm trên da. Vì vậy khi rửa mặt, không cọ xát da mặt quá mạnh. Bên cạnh đó, sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm da mỗi ngày.

Thực phẩm cần bổ sung: trái cây ngon ngọt và rau quả như dưa hấu, dưa chuột và uống hơn 1,5 lít nước mỗi ngày. Thêm vào đó là các thực phẩm giàu axit béo như đậu nành, cá và các loại hạt để bảo vệ da tối ưu và dưỡng ẩm cho da.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến da hình thành nám và nếp nhăn. Hãy luôn bảo vệ da bằng kem chống nắng tốt và chọn một mỹ phẩm dưỡng da giàu dưỡng chất để làm đầy các nếp nhăn hình thành do da mất nước.

Thực phẩm cần bổ sung: các loại thực phẩm giàu polyphenol (hợp chất giảm thiểu lão hoá) như trà xanh, dầu hạt nho, và trái cây màu đỏ như quả lựu, việt quất hoặc mâm xôi.

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc khiến da xạm, gây nám và mất nước. Hãy tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ 1 hoặc 2 lần mỗi tuần. Uống 1,5 lít nước mỗi ngày và kèm trà xanh hoặc dầu hạt nho trong thực đơn để chống lại sự ôxy hoá da gây ra do thuốc lá.

Ngừng việc ăn vặt vì chúng khiến da bóng dầu và sinh mụn

Tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ cung cấp nước tức thì 1 hoặc 2 lần mỗi tuần. Giảm thiểu thức ăn chứa nhiều dầu mỡ hoặc đường, vì điều này sẽ làm mất cân bằng làn da bạn. Thay vào đó, bổ sung trái cây và rau củ quả giàu vitamins, sắt và khoáng chất cho một sắc da đều màu và không khiếm khuyết.

Khuôn mặt bạn đang biểu lộ sự mệt mỏi

Biểu hiện của sự mệt mỏi là quầng thâm, bọng mắt, da mặt tối màu. Hãy dùng sản phẩm dịu nhẹ và đặc trị cho vùng da quanh mắt, đồng thời mát xa để lấy lại sức sống cho vùng da nhạy cảm này.

Thực phẩm cần bổ sung: các loại giàu vitamin C (sơ ri, bắp cải, ớt đỏ, dâu tây, kiwi,…) và beta- carotene (xoài, mơ, cà rốt,…).

Chế độ dinh dưỡng không cân bằng

Ngoài những cách chăm sóc da thì thói quen ăn uống cũng là một trong số những nguyên nhân gây lão hoá. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều các thức ăn nóng, dầu mỡ nhiều mà không bổ sung các loại rau củ, trái cây, lượng chất độc trong cơ thể sẽ tăng lên mà không có cơ hội được bài tiết. Thêm vào đó, cơ thể sẽ bị thiếu hụt một khối lượng lớn các chất xơ và vitamins. Điều đó sẽ thể hiện trên da các dấu hiệu lão hoá như da mất độ đàn hồi, khô ráp, tăng sắc tố da.

Giảm stress

Stress làm da mất nước và khiến nếp nhăn hằn sâu. Hãy thật sự cân nhắc những chiến lược làm tăng cường sức sống và sự thoải mái cho cơ thể như thể thao, để loại bỏ độc tố và thúc đẩy tái tạo da.

Thực phẩm cần bổ sung: các loại có hàm lượng nước cao (trái cây và rau quả, các sản phẩm từ sữa) và thực phẩm có chứa magiê (rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, sô cô la) hoặc kali có trong trái cây (chuối), rau và một số thực phẩm giàu tinh bột (khoai tây).

Không chăm sóc da thường xuyên

Điều này bao gồm những thói quen chăm sóc da cơ bản như làm sạch, dưỡng da và giữ độ ẩm. Da được làm sạch thì các lỗ chân lông sẽ thông thoáng hơn, giảm thiểu được môi trường của bụi bẩn, bã nhờn và các vi khuẩn tự do tích tụ trong làn da. Hơn thế nữa, nên duy trì việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da của bạn. Da khô nên chú ý dùng kem dưỡng có kết cấu đặc để cung cấp lượng ẩm lâu hơn. Da dầu hoặc hỗn hợp nên sử dụng kem dưỡng dạng gel, giúp cung cấp nước cho da, cân bằng lớp màng ẩm để điều chỉnh hệ thống tiết bã nhờn.

TS.BS. Nguyễn Đức Hoàng

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email