Giải pháp phát triển tiềm năng của sản phẩm mật ong Nam Đông

Tác giả: Thanh Hiền

Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế (Liên hiệp Hội) đã có buổi làm việc với các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện Nam Đông nhằm đề xuất giải pháp phát triển tiềm năng của sản phẩm mật ong Nam Đông.

Tham dự buổi làm việc, về phía địa phương có ông Nguyễn Hữu Ánh, Trưởng phòng Nông nghiệp; ông Phạm Tấn Son, Trưởng phòng Kinh tế – hạ tầng; ông Bùi Quang tý, Hội Nuôi ong huyện và đại diện các UBND xã trên địa bàn huyện. Tham gia cùng đoàn công tác Liên hiệp Hội có TS Hồ Đắc Thái Hoàng, Chủ tịch Liên hiệp Hội; ông Trần Lưu Quốc Doãn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã tỉnh; ông Trần Quang Phước, Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh; ông Hoàng Hữu Hè, Chủ tịch Hội Nuôi ong tỉnh và các nhà khoa học, chuyên viên Liên hiệp Hội.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đây là buổi làm việc trong chuỗi hoạt động thúc đẩy phát triển các hoạt động của hội thành viên, xác định nhu cầu thực hiện nhiệm vụ khoa học và kỹ thuật góp phần cải thiện sinh kế, phát triển kinh tế cho các địa phương.

Ông Hồ Đắc Thái Hoàng, Chủ tịch Liên hiệp Hội cho biết với mong muốn nâng cao giá trị mật ong vùng Nam Đông, lực lượng trí thức tỉnh đã đề xuất phương án sản xuất sản phẩm mật ong Nam Đông hạ thủy phần hương cam, ong thợ sẽ lấy mật từ hoa cây cam, một đặc sản của Nam Đông, từ đó chúng tạo ra loại mật ong hương cam mang hương thơm đặc trưng. Sau đó, sẽ tiến hành hạ thủy phần mật ong là quá trình loại bỏ một phần nước có trong mật ong tự nhiên để tăng độ đặc, kéo dài thời gian bảo quản, nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Ông Hồ Đắc Thái Hoàng, Chủ tịch Liên hiệp Hội phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu về phía huyện Nam Đông đã trình bày thực trạng nuôi ong lấy mật tại địa phương cũng như những khó khăn về thời tiết ảnh hưởng đến sản lượng mật ong. Ông Phạm Tấn Son, Trưởng phòng Kinh tế – hạ tầng cho biết chất lượng và sản lượng của mật ong phụ thuộc 2 yếu tố là chất lượng loại hoa lấy mật và trình độ luyện mật của ong. Ông Bùi Quang tý, Hội Nuôi ong huyện Nam Đông cho biết hiện nay sản lượng mật của ong ngoại (ong Ý) cho ra gấp 10 lần so với các loài ong nội.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc

Buổi làm việc sẽ là bước khởi đầu quan trọng để Liên hiệp Hội đưa ra những kiến nghị, đề xuất các nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới cho UBND tỉnh. Kết quả của buổi làm việc sẽ là cơ sở để xây dựng những kế hoạch, chương trình hành động cụ thể.

Việc ra đời của sản phẩm mật ong hương cam hạ thủy không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân Nam Đông mà còn góp phần nâng tầm giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm mật ong nổi tiếng của huyện Nam Đông, cũng như quảng bá hình ảnh của Thừa Thiên Huế đến với du khách trong và ngoài nước. Sản phẩm này được kỳ vọng sẽ trở thành một đặc sản nổi tiếng, góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của địa phương./.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email