XÂY DỰNG BỘ HỌC LIỆU HỔ TRỢ HỌC TỐT MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập

Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 13/06/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Phan Hà Nhật Linh, Nguyễn Quỳnh Anh

Giáo viên hướng dẫn: Ngô Huỳnh Diễm Anh, Nguyễn Thị Thu Phương

Đơn vị học tập (làm việc): Trường THCS Tôn Thất Tùng

Địa chỉ đơn vị: 10/245 Bùi Thị Xuân, Quận Thuận Hóa, Tỉnh Thừa Thiên Huế

Tính mới của giải pháp

- Đề tài “Xây dựng học liệu để học tốt môn Giáo dục địa phương’’ là đề tài hoàn toàn mới. - Bộ học liệu tập trung khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, địa lý đặc trưng của Huế, đảm bảo tính gần gũi, thiết thực với học sinh. - Sử dụng nguồn tư liệu gốc, hình ảnh, video, câu chuyện địa phương sinh động, hấp dẫn. - Sử dụng công nghệ và các công cụ số: Việc sử dụng mã QR, Poster, cẩm nang, bản đồ di sản điện tử các nền tảng trực tuyến hoặc các công cụ số như video, trang Page, và ứng dụng di động để truyền tải thông tin về di sản văn hóa địa phương là một điểm mới trong giáo dục di sản. Các công nghệ này giúp học sinh dễ dàng tiếp cận các tài liệu học tập, video giới thiệu về di sản hoặc các chương trình bảo tồn ngay trên thiết bị di động của mình

Tính sáng tạo

- Quy trình xây dựng các biện pháp nâng cao nhận thức di sản có khả năng áp dụng rộng rãi trong việc bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. - Trong qua trình thực hiện biện pháp để đạt được kết quả cuối cùng là nâng cao nhận thức về di sản văn hóa địa phương chúng em đã có những poster, ấn phẩm, mã QR về các di tích văn hóa địa phương. - Các sản phẩm như poster, ấn phẩm, và cẩm nang về di tích văn hóa Huế có thể được áp dụng vào nhiều môn học khác nhau trong chương trình GDPT 2018. Những sản phẩm này giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về lịch sử, văn hóa, và giá trị của di sản, đồng thời có thể được sử dụng để phát triển các kỹ năng nghiên cứu, sáng tạo, và giao tiếp.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Việc xây dựng bộ học liệu hỗ trợ học tốt môn Giáo dục địa phương giúp tiết kiệm chi phí cho các cơ sở giáo dục và học sinh. Giáo viên có thể sử dụng bộ học liệu này để thiết kế các bài giảng một cách nhanh chóng và hiệu quả, giảm thiểu thời gian chuẩn bị giảng dạy. Việc giảng dạy môn Giáo dục địa phương thông qua bộ học liệu giúp học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa, và đặc điểm địa phương của mình. Điều này giúp nâng cao ý thức cộng đồng và sự tự hào về quê hương, đồng thời xây dựng lòng yêu nước, yêu quê hương, tôn trọng bản sắc văn hóa dân tộc. Bộ học liệu này giúp học sinh học tốt hơn, nâng cao chất lượng học tập môn Giáo dục địa phương, từ đó tạo nền tảng cho việc phát triển các môn học khác. Học sinh cũng sẽ có thêm kỹ năng nghiên cứu, tư duy phản biện và làm việc nhóm.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email