Nghiên cứu chế tạo và ứng dụng đèn nội soi thanh quản

ThS.BS. Lê Ngọc Bình và nhóm các nhà khoa học tại bẹnh viện Trung Ương Huế đã nghiên cứu chế tạo thành công đén nội soi thanh quản dùng cho đặt nội khí quản khó và cấp cứu đường thở khó trong các chuyên ngành gây mê, hồi sức và cấp cứu.

Đây là đèn nội soi giá rẽ, phát tín hiệu không dây (wifi) dùng để đặt nội khí quản. Cấu tạo gồm: một camera nội soi, đặt tại một điểm phía dưới và gần đầu xa của lưỡi đèn được thiết kế uốn góc theo chiều cong cung lưỡi để có thể quan sát vùng thanh môn tốt nhất; các mạch điện xử lý và thu phát tín hiệu wifi. Thông tin hình ảnh truyền về được xử lý và phát tín hiệu không dây cho các loại thiết bị truyền thông di động phổ biến hiện nay như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay. Thông qua việc quan sát rõ 2 dây thanh âm trên màn hình, việc đặt nội khí quản sẽ được tiến hành một cách dễ dàng và thuận lợi. Điều này thể hiện tính hiện đại so với các loại đèn nội soi tân tiến và tính ưu việt so với các loại đèn soi thanh quản thông thường.

Sản phẩm đèn nội soi của ThS.BS. Lê Ngọc Bình và các nhà khoa học của bệnh viện Trung Ương Huế là một sáng chế rất mới trên phạm vi toàn quốc và có nhiều ưu điểm so với các loại đén nội soi tân tiến trên thế giới. Việc kết hợp giữa công nghệ thu phát tín hiệu không dây và lưỡi đèn uốn góc theo chiều cong cung lưỡi làm phát huy tối đa hiệu quả của đèn, có góc độ quan sát rộng, đầy ddue vùng thanh môn phía sau vòm cong cung lưỡi, đạt hiệu quả ngay cả khi bệnh nhân còn tỉnh hoặc há miệng và ngửa cổ hạn chế. Việc sử dụng kết nối tín hiệu không dây thay cho kết nối bằng dây cáp giữa thân đèn và màn hình, đồng thời sử dụng các loại thiết bị truyền thông di động phổ biến để phát thông tin hình ảnh truyền về đã làm tăng tính di động, thông dụng và loại bỏ được chi phí sản xuất màn hình. Đây là đặc điểm công nghệ mà chưa thấy các hãng sản xuất trên thế giới công bố.

Hiệu quả kinh tế của sản phẩm sáng chế này vượt trội so với sản phẩm nhập khẩu. Giá thành của sản phẩm này khoảng 250 USD, rẻ hơn từ 20-30 lần so với sản phẩm nhập khẩu (5000-8000 USD). Góp phần giảm chi phí điều trị các biến chứng không mong muốn do đặt nội khí quản khó hoặc thất bại gây ra. Đây cũng là sản phẩm dễ chế tạo, gia công và sản xuất công nghiệp, nguyên vật liệu dễ kiếm, dễ sử dụng. Sản phẩm này đã được nghiên cứu chế tạo thành công và đã và đang được sử dụng để đặt nội khí quản khó và cấp cứu đường thở khó tại khoa Gây mê Hồi sức B- bệnh viện Trung Ương Huế. Tất cả bệnh nhân tiên lượng đặt khó đều được đặt thành công trong thời gian dưới 01 phút. Khả năng tiếp cận và ứng dụng sản phẩm này là hoàn toàn khả thi cho tất cả bệnh viện trên phạm vi toàn quốc.

Trần Giải

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email