Phổ biến kiến thức sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông tại hiện trường

Tác giả: Vũ Thanh Hiền

Ngày 25/7, tại huyện Phú Lộc, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) phối hợp với UBND huyện và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức tập huấn “Trang bị kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông tại hiện trường”.

Tham dự tập huấn, có ông Trần Như Đăng Tuyên, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; ông Võ Văn Đức, Phó Trưởng phòng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Phú Lộc; về phía Hội Thầy Thuốc trẻ tỉnh có sự tham gia của ThS.BS Nguyễn Minh Hành, Phó Chủ tịch Hội, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh BVTW Huế, cùng với các chuyên gia ThS.BS Trương Viết Hoàng, Phó Trưởng Khoa Cấp Cứu – BVTW Huế, BS Nguyễn Văn Thịnh, ĐD Nguyễn Văn Ngọc, Khoa Cấp Cứu – BVTW Huế và 100 học viên là những người dân sống dọc QL1A, đội viên Đội Thanh niên tình nguyện ứng cứu tai nạn giao thông và các cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Ông Trần Như Đăng Tuyên, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội phát biểu khai mạc

Huyện Phú Lộc là một huyện nằm dọc theo Quốc lộ 1A – tuyến giao thông huyết mạch kết nối nhiều tỉnh thành phố, nên tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Phú Lộc là vấn đề nhức nhối, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Để hạn chế tối đa thiệt hại về người trong các vụ tai nạn giao thông, việc sơ cứu ban đầu đúng cách, kịp thời, hiệu quả tại hiện trường và vận chuyển nạn nhân tai nạn giao thông đến các cơ sở y tế trước khi có sự hỗ trợ chuyên môn của nhân viên y tế góp phần giảm thiểu tỷ lệ tử vong và thương vong do tai nạn giao thông gây ra. Trong đó khoảnh khắc quan trọng  “Giờ vàng” trong sơ cứu khi bị tai nạn giao thông đó là 5 phút đầu tiên sau bị nạn.

Thực tế hiện nay, nhiều người dân còn thiếu kiến thức và kỹ năng sơ cứu cơ bản cho nạn nhân tai nạn giao thông. Chính vì vậy, Liên hiệp Hội phối hợp với các đơn vị tổ chức buổi tập huấn nhằm góp phần lan tỏa, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của sơ cấp cứu trong các tình huống khẩn cấp, nhất là những người dân sống dọc theo các tuyến Quốc lộ.

Các chuyên gia tập huấn kiến thức sơ cấp cứu cho học viên

Trong khuôn khổ 01 ngày tập huấn, toàn thể học viên được các y bác sĩ thuộc Khoa Cấp cứu, Bệnh viên Trung ương Huế cung cấp những kiến thức, kỹ năng và nguyên tắc cơ bản trong cấp cứu tai nạn giao thông, cũng như thực hành một số kỹ thuật sơ cứu cơ bản và xử lý các tình huống tai nạn thường gặp.

Học viên được hướng dẫn thực hành

Sau lớp tập huấn, người dân và các tình nguyện viên tham gia cơ bản có thêm kiến thức và thực hành các kỹ năng nhằm nâng cao hiệu quả công tác sơ cứu chấn thương, tạo thuận lợi cho công tác cứu chữa người bệnh tại các cơ sở y tế, giảm thiểu tối đa thương vong do tai nạn giao thông gây ra. Đồng thời, giúp bản thân tự ứng cứu hoặc hỗ trợ người xung quanh, góp phần hạn chế những thương tích nghiêm trọng trong trường hợp không may xảy ra tai nạn.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email