Triển lãm trưng bày “Từ Musée Khải Định đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”

Tác giả: Khánh Phong

Chiều ngày 24.8.2023, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 100 Musée Khải Định – Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam đã khai mạc triển lãm, trưng bày “Từ Musée Khải Định đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, Hội Di sản Việt Nam, đại diện Trường Viễn Đông Bác cổ tại Hà Nội, các Trung tâm Lưu trữ quốc gia, các bảo tàng trong nước. Về phía địa phương có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở ban ngành, các nhà sưu tập, nhà nghiên cứu trên địa bàn thành phố Huế.

Khai mạc triển lãm

Triển lãm, trưng bày giới thiệu 100 hiện vật tiêu biểu thời Khải Định, thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Hiện vật đa dạng về loại hình như ấn kiếm, ngai, kim sách, đồ thờ tự, đồ trang trí nội thất, đồ dùng sinh hoạt hằng ngày, sắc phong…với các chất liệu vàng, bạc, ngà voi, ngọc, gốm sứ, vải, giấy.

Như chúng ta đã biết, năm 2023, là năm đánh dấu sự kiện Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế tròn 100 năm hình thành và phát triển. Trải qua biến thiên của lịch sử, Bảo tàng đã nhiều lần thay đổi tên gọi, nhưng trụ sở chính của Bảo tàng vẫn là điện Long An và các thế hệ những người làm công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản cổ vật ngày nay vẫn tiếp tục truyền thống trong việc “Sưu tập và bảo tồn những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu, phản ánh đầy đủ đời sống chính trị, xã hội, nghệ thuật và nghi lễ của nước Đại Nam”.

Toàn cảnh khai mạc triển lãm trưng bày

Nhắc đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế ngày nay, không thể không nhắc đến Hội Đô thành Hiếu cổ và Linh mục Leopold Cadière đã đề xuất việc “Sưu tầm bảo tồn và truyền đạt những dấu tích xưa về chính trị, tôn giáo, nghệ thuật và văn học châu Âu cũng như bản xứ, liên quan đến Huế và phụ cận”. Sau khi thành lập, các hội viên của Hội Đô thành Hiếu cổ đã nỗ lực tìm kiếm những tác phẩm nghệ thuật đưa về cất giữ ở điện Long An. Số cổ vật do các hội viên thu thập ngày càng tăng, đó là tiền đề để Khâm sứ Pasquier tác động với vua Khải Định và ngày 17.8.1923 vua Khải Định ký dụ cho phép chính thức thành lập tại Kinh đô Huế một Bảo tàng lấy tên là Musée Khải Định. Ngày 24.8.1923, Khâm sứ Pasquier đã ký Nghị định thực hiện Chỉ dụ ngày 17.8.1923 về việc thành lập Musée Khải Định tại Huế.

Từ đó đến nay, điện Long An tòa nhà trưng bày chính của Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế mở cửa đón khách tham quan trong và ngoài nước, đồng thời tổ chức nhiều lần triển lãm, trưng bày cổ vật triều Nguyễn đã tạo được dấu ấn trong hệ thống di tích của Quần thể di tích Cố đô Huế – Di sản văn hóa thế giới.

Triển lãm trưng bày mở cửa đến hết ngày 23.11.2023.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email