Trình diễn và Trao giải cuộc thi truyền thông về chủ đề NƯỚC ở huyện A Lưới

Tác giả: Trần Thị Thanh Tâm

Trong khuôn khổ các hoạt động của dự án, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Xã hội (CSRD) đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới phát động cuộc thi truyền thông “NƯỚC – MẠCH NGUỒN SỰ SỐNG NĂM 2023” vào tháng 5/2023 tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau thời gian triển khai cuộc thi, BTC đã nhận hơn 50 tác phẩm của các cá nhân và tập thể từ hội viên của Hội Phụ nữ xã, thị trấn và người dân gửi đến. Theo đó, hoạt động Trình diễn và Trao giải của cuộc thi đã được tổ chức và 18h ngày 18/8/2023 tại Chợ phiên vùng cao, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sự kiện được diễn ra tại Chợ Phiên vùng cao thu hút sự tham gia của động đảo hội viên phụ nữ và người dân.

Chủ đề chính của cuộc thi tập trung vào phản ánh trạng tài nguyên nước (về số lượng và chất lượng nước); Tầm quan trọng của nguồn nước; Vai trò của phụ nữ trong bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước;  Nước và văn hoá: các phong tục tập quán có sử dụng nước hoặc liên quan đến thần sông, thần nước…; Nước và sinh kế: trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, du lịch dựa vào tài nguyên nước…

Mục đích của cuộc thi nhằm truyền thông nâng cao nhận thức hướng đến thay đổi hành động của cộng đồng trong việc sử dụng, bảo vệ và quản lý tài nguyên nước, khai thác nguồn lợi thủy sản tại địa phương một cách hiệu quả, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên nước. Cuộc thi hướng đến đối tượng chính là phụ nữ ở 18 xã, thị trấn ở huyện A Lưới.

Buổi trình diễn và trao giải với sự tham gia của hơn 150 đại biểu đến từ chính quyền địa phương cấp huyện, các xã tại A Lưới, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện A Lưới, Phòng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, hội viên Hội Phụ nữ các xã và người dân trên địa bàn huyện.

Các đơn vị Hội Phụ nữ tham gia nhận giải thưởng tập thể và cá nhân.

Chia sẻ tại sự kiện bà Nguyễn Thị Nhật Anh (Giám đốc của CSRD) cho biết: Huyện A Lưới là thượng nguồn của nhiều con sông lớn tại tỉnh Thừa Thiên-Huế. Lưu vực sông A Sáp là một trong những dòng sông có chỉ số đa dạng sinh thái cao với mức độ độc đáo lớn, là nguồn sống cho con người và là nơi ở cho hệ động thực vật phong phú. Chính vì vậy, CSRD phát động cuộc thi truyền thông với chủ đề “Nước – Mạch nguồn sự sống”, nhấn mạnh không chỉ vào vai trò của nước, mà còn là mối quan hệ của nước với con người. Cuộc thi là cơ hội để người dân tìm hiểu và chiêm nghiệm nhiều hơn về chủ đề này, từ đó sáng tạo các sản phẩm truyền thông hiện đại bằng điện thoại thông minh nhằm truyền tải câu chuyện và lan tỏa thông điệp về nước. Phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động tuyên truyền và bảo vệ tài nguyên nước, thông qua cuộc thi, họ đã thể hiện năng lực và sự nhiệt huyết của mình trong các tác phẩm. Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước bắt đầu từ hành động nhỏ ngay lúc này của từng cá nhân để tạo nên sự thay đổi lớn trong tương lai”.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Tường (Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) tại sự kiện.

Cuộc thi lần này mang một màu sắc khá mới mẻ, thú vị đối với các hội viên Hội Phụ nữ và người dân A Lưới. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Tường (Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) chia sẻ: “Hội Phụ nữ là đơn vị tham gia vào rất nhiều hoạt động của dự án, chúng tôi nhận thấy rằng việc nâng cao nhận thức cho phụ nữ về vai trò của họ trong bảo vệ tài nguyên nước là hết sức cần thiết. Hoạt động lần này rất mới mẻ về chủ đề cũng như cách thực hiện, tôi thực sự rất ấn tượng và muốn có nhiều hơn những hoạt động như thế này được tổ chức ở địa bàn huyện A Lưới”.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email