Vinh danh và trao thưởng cho 130 học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử

Ngày 22/4/2015, tại Văn Miếu – Quốc Tử giám, Hà Nội, Quỹ Phát triển sử học Việt Nam (Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trao thưởng cho 130 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử năm học 2014-2015.

Tới dự buổi lễ gồm: GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, cùng đại diện các ban, ngành, các thầy cô giáo và toàn thể học sinh nhận giải.

Năm 2015 Quỹ Phát triển sử học Việt Nam tổ chức trao thưởng cho 130 em đoạt giải, trong đó giải nhất có 6 em đến từ trường THPT chuyên của các tỉnh, gồm: Trần Thị Thảo, Nguyễn Thị Hương (Bắc Ninh); Cao Thị Việt Anh (Hà Tĩnh); Phạm Hồng Ngọc (Vĩnh Phúc); Trần Thị Thảo (Bắc Giang) và Hoàng Nhật Minh (Ninh Bình). Giải nhì có 53 em và giải ba 71 em.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng của các thầy cô giáo và thành tích đáng tự hào của các em học sinh. Các em đã không những thể hiện sự yêu thích, đam mê, phương pháp học tập hiệu quả, mà còn thể hiện một bản lĩnh vững vàng và nhận thức đúng đắn về lịch sử nhân loại cũng như lịch sử nước nhà. Thứ trưởng nhận định, trong bối cảnh đất nước đang phát triển và hội nhập, môn lịch sử có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục tư tưởng đạo đức, tình cảm, hình thành nhân cách, thế giới quan, nhân sinh quan đúng đắn cho học sinh, giúp học sinh rút ra được những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống, đem đến cho các em những kiến thức xã hội, có đủ hiểu biết để ứng xử trong hoàn cảnh cụ thể.

Thay mặt các học sinh nhận giải, em Nguyễn Thị Hương xúc động bày tỏ sự thấm thía câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có sức sống mãnh liệt “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Tìm hiểu lịch sử đã giúp em hiểu những mất mát, đau thương của thế hệ đi trước, tự hào về Tổ quốc Việt Nam và thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ, xây dựng và bảo vệ quê hương dất nước. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều học sinh còn băn khoăn khi chọn học môn lịch sử do chương trình nặng nề, em Hương mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo, thầy cô giáo và các giáo sư đầu ngành quan tâm hơn nữa trong việc đổi mới phương pháp dạy và học lịch sử ở trường phổ thông, việc lựa chọn các môn học, môn thi để bộ môn lịch sử trở nên hấp dẫn hơn, gần gũi hơn với thế hệ trẻ.

Kể từ khi thành lập (22/10/2011) đến nay, Quỹ Phát triển sử học Việt Nam đã từng bước thực hiện sứ mệnh góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền sử học nước nhà và dành sự quan đặc biệt cho thế hệ trẻ. Bốn năm qua, Quỹ đã trao thưởng cho 764 học sinh đoạt giải nhất – nhì – ba và khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử, 127 sinh viên ngành sử thuộc 13 trường đại học trong cả nước được nhận học bổng của Quỹ.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email