Từ mô hình “Phố đi bộ” đề xuất một số giải pháp phát triển Phố đêm Hoàng Thành Huế

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Sương, Phan Thị Minh Sang

Đề án Tổ chức Phố đêm khu vực Hoàng Thành Huế nhằm tái hiện không gian về một Huế xưa để du khách thưởng thức các loại hình diễn xướng, trải nghiệm trò chơi dân gian, các nghề truyền thống, thưởng thức ẩm thực Huế…

Đây là cơ sở tiến đến hình thành các tuyến phố đi bộ vào buổi đêm dọc theo Hoàng thành trên các tuyến đường Hai Mươi Ba Tháng Tám, Lê Huân, Đặng Thái Thân và Đoàn Thị Điểm, nhằm từng bước kết nối với các khu vực quan trọng khác trong Kinh thành như hồ Tịnh Tâm – Học Hải; Lầu Tàng Thơ; khu vực Trấn Bình Đài – Mang Cá nhỏ; sông Ngự Hà và không gian Thượng Thành – Eo Bầu.

Đề án Tổ chức Phố đêm khu vực Hoàng Thành Huế cùng với các Đề án khác sẽ hình thành các điểm đến đặc sắc, về đêm, hướng đến hình ảnh Huế đầy màu sắc, “bừng sáng” bên cạnh các giá trị truyền thống xưa có. Thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương gắn với lợi ích lâu dài của nhân dân, hướng đến phát triển du lịch bền vững…

Một số mô hình “Phố đi bộ” tại Việt Nam

Phố đi bộ là một khu quy hoạch, mà ở đó bao gồm những hoạt động vui chơi giải trí, những món ăn đặc sắc, những quán ăn vỉa hè, những quán nhậu, bia hơi được phát triển rộng rãi, những gian hàng bán những sản phẩm lưu niệm, hàng hóa truyền thống của địa phương… Về cơ bản, phố đi bộ không phải là điều gì mới mẻ ở những thành phố du lịch. Bởi người ta nhận rõ nhiều lợi ích từ những tuyến phố này như giảm bớt tiếng ồn, lưu lượng giao thông, tạo không gian vui chơi giải trí hấp dẫn du khách. Việt Nam có các mô hình phát triển “Phố đi bộ” được phát triển rộng rãi và phổ biến, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ. Có rất nhiều “Phố đi bộ” nổi tiếng như Phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), phố đi bộ Nguyễn Phúc Chu (Hội An), Phố Bùi Viện (Hồ Chí Minh), Phố Tạ Hiện (Hà Nội)…. Dưới đây là một số mô hình “Phố đi bộ” nhận được nhiều sự thu hút đối với khách du lịch cũng như người dân địa phương mà qua đó ta có thể nhận xét mô hình phố đi bộ hiện nay của thành phố Huế đã tiếp thu nhiều thế mạnh của các phố đi bộ ở các tỉnh thành khác.

Phố Tạ Hiện, thành phố Hà Nội

Phố Tạ Hiện là khu phố đêm náo nhiệt nhất ở Hà Nội, với tuyến phố đi bộ nối dài từ Tạ Hiện – Lương Ngọc Quyến – Hàng Bạc thông sang Hàng Ngang – Hàng Đào. Người dân vẫn quen gọi nơi này là ngõ Quảng Lạc bởi ở giữa phố là nơi tọa lạc của rạp hát nổi tiếng nhất nhì Hà thành thời bấy giờ – Rạp hát Quảng Lạc. Là nơi diễn tuồng chèo nức tiếng ở thủ đô, Quảng Lạc được xem là chốn thưởng thức thi ca đầy sống động và náo nhiệt của giới thượng lưu.

Âm nhạc gắn với phố đi bộ cả ngày lẫn đêm và trở thành một phần không thể thiếu, giúp nơi đây trở nên sôi động, hấp dẫn hơn. Các nhóm biểu diễn tự do và thường không quá coi trọng giá trị kinh tế. Khách đến nghe, nếu thấy vui có thể bỏ tiền cho họ, nếu không, có thể đi lướt qua, tìm đến nhóm nhạc khác để thưởng thức. Ngoài các nhóm nghệ sĩ đường phố ấy, người ta cũng hoàn toàn có thể tìm thấy những nhóm biểu diễn phi lợi nhuận, đến phố đi bộ vừa đàn, vừa hát cốt chỉ để cho khuây khỏa. Bên cạnh âm nhạc, phố đi bộ còn hội tụ nhiều môn nghệ thuật đường phố khác, điển hình nhất là biểu diễn xiếc và vẽ tranh truyền thần.

Phố đêm Tạ Hiện, Hà Nội (nguồn: Internet)

Phố đi bộ Nguyễn Huệ, thành phố Hồ Chí Minh

Tháng 4 năm 2015, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh khánh thành công trình quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ với chiều dài 670 mét, rộng 64 mét. Toàn bộ trục đường từ trụ sở trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố đến Bến Bạch Đằng được lát đá granite với 2 đài phun nước và hệ thống cây xanh. Bên dưới quảng trường có hệ thống ngầm gồm trung tâm theo dõi, trung tâm điều khiển nhạc nước, ánh sáng, hệ thống nhà vệ sinh hiện đại… Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người đến tham quan, vui chơi, chụp ảnh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Mặc dù nhiều người gọi là phố đi bộ, nhưng thực tế xe cộ vẫn được chạy trên hai bên đường của đại lộ Nguyễn Huệ (ngoại trừ buổi tối thứ Bảy và Chủ nhật). Phố đi bộ Nguyễn Huệ về đêm, con đường trở nên lộng lẫy hơn với khu vực phun nước được chiếu ánh sáng, cảm giác như một buổi trình diễn nghệ thuật ánh sáng vậy.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ về đêm (nguồn: Internet)

Phố đi bộ Nguyễn Phúc Chu, thành phố Hội An

Đây là con đường nằm ở bờ nam sông Hoài, nhìn sang khu phố cổ, chạy dọc theo khu Vườn tượng An Hội, khu chợ đêm Nguyễn Hoàng, thu hút rất đông du khách, nhất là vào ban đêm. Khi tuyến đường này trở thành “Phố đi bộ” sẽ tạo không gian yên tĩnh, an toàn, phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của nhân dân và du khách. Phố đi bộ hoạt động 07 ngày, đêm/tuần: Buổi sáng (từ 08g30 – 11g00), buổi chiều và tối từ 15g00 – 21g30 (mùa hè) và 21g00 (mùa đông). Phố đi bộ Nguyễn Phúc Chu cũng là nơi tổ chức thường xuyên các triển lãm nghệ thuật. Ngay trong dịp khai trương tuyến phố, du khách đã có thể thưởng lãm bộ 50 tác phẩm ảnh mang tên “Nhịp đập di sản” của nhiếp ảnh gia Mai Thành Chương. Tiếp đến, sẽ có các triển lãm các tác phẩm tham dự cuộc thi “Ảnh cưới đẹp ở Hội An”, “Đô thị cổ Hội An- Đẹp và chưa đẹp”.

Tại Hội An, đã và đang tạo ra những sản phẩm du lịch về đêm đặc sắc trong đó có Show diễn thực cảnh “Ký Ức Hội An”, Show diễn thực cảnh “Ký Ức Hội An” – Hoi An Memories Show là buổi biểu diễn nghệ thuật ngoài trời về lịch sử, văn hóa và bản sắc của Hội An, là linh hồn của di sản văn hóa độc đáo nơi đây. Show diễn tái hiện thành phố Faifo 400 năm trước với sự thể hiện hoành tráng và nghệ thuật thực cảnh xuất sắc.

Phố đi bộ – Phố đêm Hoàng thành Huế, thực trạng và giải pháp

Phố đêm Hoàng thành Huế được sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt của Thành ủy, UBND thành phố Huế, sự hỗ trợ, hướng dẫn của các phòng, ban chức năng nên đã sớm định hình, hoạt động đúng mục đích, nội quy, quy chế đề ra. Theo phản hồi của du khách và người dân, đây là điểm vui chơi lành mạnh, an ninh trật tự tốt, an toàn, thân thiện; đây sẽ là điểm nhấn về văn hoá Huế trong giai đoạn hiện nay và sắp đến.

Đường đi bộ Hai Mươi Ba Tháng Tám, quảng trường Ngọ Môn

Tuy nhiên, lượng khách tại phố đêm chủ yếu là người dân địa phương; du khách nước ngoài, khách ngoại tỉnh còn rất hạn chế nên ảnh hưởng đến doanh thu của các mặt hàng kinh doanh trong Phố đêm. Thời tiết không thuận lợi, có thời điểm mưa to vào các đêm trùng với thời điểm hoạt động Phổ đếm Hoàng Thành nên phải tạm dừng hoạt động.

Do mới hoạt động, Ban Quản lý mặc dù rất nỗ lực, cố gắng, nhưng do kiêm nhiệm, còn thiếu kinh nghiệm, nên phần nào hạn chế trong công tác tổ chức thực hiện.

Sản phẩm thủ công bên vỉa hè phố đi bộ đêm

Phố đêm Hoàng Thành ở Huế đã trở thành một điểm đến du lịch thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, vẫn khu phố chưa phát huy được những điểm mạnh và tận dụng cơ hội cần được tận dụng sản phẩm du lịch ở địa điểm này. Dưới đây là một số giải pháp cần được ưu tiên để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu nhằm và tận dụng cơ hội:

Một là, phát triển thương hiệu: Tạo ra thương hiệu cho khu phố đêm Hoàng Thành, quảng bá nó trở thành địa điểm giải trí nổi tiếng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Xây dựng thương hiệu gắn liền với nét đặc trưng Huế về dân gian – cung đình – truyền thống, sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng và tạo ra giá trị cao hơn cho khu phố đêm này.

Hai là, cần có thêm nhiều không gian đặc hữu, đa chức năng hơn nữa, nhất là trong việc đáp ứng nhu cầu nhiều mặt của người dân Huế và du khách. Vấn đề đặt ra là các không gian đó phải được định hình trên tính đặc hữu vốn có, mang lại sức sống đặc trưng. Chính quyền tiếp tục đầu tư vào các khâu cảnh quan của phố đêm bằng các biện pháp như thiết kế bố trí –  trang trí một cách đồng bộ trên cơ sở mang xu hướng phong cách vừa truyền thống vừa hiện đại, năng động nhằm tạo ra ấn tượng đối với cách nhìn của khách du lịch cũng như người dân khi đến đây.

Ba là, cần phát triển những sản phẩm du lịch từ mô hình khu du lịch phố đêm – Night Bazaar (Thái Lan) để thu hút du khách, có hiệu quả kinh tế cho ngành du lịch với vai trò khu trung tâm cho du khách khám phá, mua sắm, tìm thấy những nét riêng của điểm đến. Từ đây, nó còn được bổ sung bởi nhiều vệ tinh là các di sản, làng nghề thủ công truyền thống, làng du lịch đầy chất hoang sơ, nguyên thuỷ ở xung quanh./.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email