Sử dụng xăng sinh học E5 góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe

Hiện nay, với sự phát triển của xã hội, các phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng. Khi tham gia giao thông, các phương tiện thải ra môi trường nhiều loại khí độc hại như CO, CO2, NO2, CH,… Những loại khí này gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Theo Báo Công an Nhân dân online, hiện nay nước ta có hơn 2,7 triệu ô tô và gần 45 triệu xe máy,đa số các loại xe này sử dụng nhiên liệu là xăng truyền thống và hàng ngày thải ra môi trường một lượng lớn khí CO và CH.

Mono oxide cacbon hay cacbon monoxit (CO) phát sinh nhiều từ khí thải xe (80%) là sản phẩm cháy không hoàn toàn của nhiên liệu. Ở khu đô thị với mật độ xe cộ rất đông thì lượng CO trong không khí thường rất cao. Khi CO xâm nhập vào cơ thể sẽ liên kết với hemoglobin trong máu gây cản trở sự tiếp nhận Oxy dẫn đến nghẹt thở. Việc hít thở phải một lượng quá lớn CO sẽ dẫn tới thương tổn do giảm ôxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh cũng như có thể gây tử vong. Nồng độ chỉ khoảng 0,1% cacbon monoxit trong không khí cũng có thể là nguy hiểm đến tính mạng. CO là chất khí không màu, không mùi và không gây kích ứng nên rất nguy hiểm vì con người không cảm nhận được sự hiện diện của CO trong không khí.

Các hydrocacbon (CH) là 1 loại khí thải độc hại phát sinh từ ô tô. Chúng có mùi khét, rất khó chịu, gây hại đến sức khỏe con người (chủ yếu là do các hydrocarbure thơm họ Benzen).Từ lâu nay, người ta đã xác định được vai trò của benzen trong việc gây ung thư, rối loạn hệ thần kinh và các bệnh về gan, kích thích mũi, mắt, niêm mạc đường hô hấp. Dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời, chúng phản ứng với nhau và sinh ra khí ozon (O3), các lọai anđêhit…. Những chất này có hại cho sức khỏe.

Xăng sinh học E5 có nhiều điểm ưu việt hơn xăng A92. Xăng sinh học E5 là hỗn hợp gồm xăng A92 pha thêm 5% cồn sinh học. Do trị số octan của cồn sinh học cao nên (109) nên khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên, nghĩa là xăng sinh học E5 có trị số octan cao hơn xăng A92. Trị số octan biểu thị khả năng chống kích nổ. Trị số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn. Với những mẫu xe có tỷ số nén càng cao thì nên sử dụng nhiên liệu có trị số octan cao. Cụ thể, với những xe có tỷ số nén trên 9:1, loại xăng phù hợp có trị số octan trên 92. Trong khi đó, hầu hết xe máy đang sử dụng tại Việt Nam hiện nay đều có tỷ số nén từ 9:1 trở lên, vì vậy, khi sử dụng xăng A92 có thể gặp hiện tượng kích nổ, làm giảm hiệu suất của động cơ. Sử dụng xăng sinh học E5 trên những chiếc xe này giúp nhiên liệu bắt lửa khi đã đủ độ nén, nhờ đó tăng hiệu suất và giảm khí thải độc hại. (1)

Xăng sinh học đã được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới, phổ biến là dạng E10, có những nước đã dùng đến E85. Tuy nhiên, tại Việt Nam xăng E5 chỉ mới bắt đầu sử dụng. Nhận thức được tầm quan trọng của nhiên liệu sinh học, trong đó có xăng E5/E10 là sản phẩm sẽ đem đến sự phát triển bền vững của đất nước, Chính phủ đã giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) nghiên cứu, thử nghiệm.

Trải qua 3 giai đoạn nghiên cứu từ trên băng tải trong phòng thí nghiệm đến chạy thử nghiệm trên hiện trường và đánh giá ý kiến người tiêu dùng cho các loại xe máy, xe ô tô khác nhau, kết quả thu được đều cho thấy sử dụng xăng E5/E10 giúp giảm mạnh hàm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là CO (đến 44%), CH (đến 25%) và NOx (đến 10%). (2)

Theo Viện Cơ khí động lực học- Đại học Bách khoa Hà Nội, các thử nghiệm đã chứng minh nhiên liệu E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ, đồng thời giảm phát thải CH, CO.

Như vậy, sử dụng xăng sinh học E5/E10 sẽ giúp hiện thực hóa “Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới” theo quy định của Chính phủ. Trong đó đã được quy định rõ chất lượng xăng tương ứng với tiêu chuẩn Euro 4 từ ngày 1/1/2016 và Euro 5 từ 1/1/2021.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành lộ trình sử dụng xăng sinh học E5, E10. Theo đó đến nay toàn bộ xăng A92 trên cả nước đã được thay thế bằng xăng E5. Đối với xăng E10, theo lộ trình từ ngày 1/12/2017 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc. Trong thời gian chưa thực hiện áp dụng tỷ lệ phối trộn theo lộ trình, Chính phủ khuyến khích các tổ chức, các nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh xăng E5, E10 và Diezezel B5 và B10.

Tóm lại, sử dụng xăng sinh học đem lại nhiều lợi ích: Giúp cải thiện công suất động cơ, hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ, đồng thời giảm phát thải các khí độc hại góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

(1), (2) nguồn: baocongthuong

Hồ Đức Hưng sưu tầm, biên tập

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email