Trạng thái đề tài:
Lĩnh vực: Phần mềm tin học
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 30/04/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Hữu Nhật Minh, Nguyễn Minh Thành
Giáo viên hướng dẫn: TRƯƠNG THỊ HỒNG
Đơn vị học tập (làm việc): Trường Tiểu học Thủy Biều
Địa chỉ đơn vị: 467 Bùi Thị Xuân, Thủy Biều, Thuận Hóa, TP Huế
Tính mới của giải pháp
Chúng em đã tự mình nghĩ ra ý tưởng, vẽ phông nền và lập trình từng trò chơi từ đầu. Trong quá trình thực hiện, có rất nhiều lỗi phát sinh, nhưng sau khi sửa đi sửa lại nhiều lần, chúng em đã hoàn thiện được sản phẩm như ý. Các trò chơi không chỉ đơn giản mà còn rất thú vị, từ tính nhẩm, giải toán số học đến vẽ hình đa giác hay tìm số hạng của dãy cách đều. Điều này không chỉ giúp chúng em học toán tốt hơn mà còn hiểu thêm về lập trình.
Bình thường, chúng em học Toán bằng cách làm bài tập trên giấy. Nhưng với Scratch, chúng em có thể lập trình để làm bài toán sinh động hơn. Ví dụ, thay vì chỉ đọc đề bài về chuyển động, mình có thể lập trình cho một chiếc xe chạy trên màn hình với vận tốc đã cho.
Thay vì chỉ làm bài tập theo sách, mình có thể tự tạo ra các trò chơi, câu đố hay bài giảng bằng Scratch để giúp bạn bè học Toán dễ dàng hơn. Khi tự làm, mình sẽ nhớ bài lâu hơn và hiểu sâu hơn.
Thay vì chỉ ngồi nghe thầy cô giảng bài, chúng em có thể vừa chơi vừa học. Ví dụ, khi học về hình học, chúng em có thể lập trình để các hình vuông, hình tròn tự động xuất hiện và thay đổi màu sắc.
Scratch rất dễ dùng, chỉ cần kéo thả các khối lệnh mà không cần viết mã phức tạp. Chúng em có thể sử dụng Scratch trên máy tính ở trường hoặc ở nhà để thực hành thêm.
Khi học Toán bằng Scratch, chúng em không chỉ giỏi Toán mà còn biết thêm về lập trình – một kỹ năng rất quan trọng trong tương lai. Chúng em có thể kết hợp Toán với các môn khác như Khoa học, Công nghệ để tạo ra nhiều sản phẩm hay ho hơn.
Tính sáng tạo
Học sinh lớp 5 ứng dụng trong việc học toán, kiểm tra kiến thức toán học được.
Thầy cô giáo có thể sử dụng để giảng dạy môn Toán và lập trình (STEM) cho học sinh.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Sản phẩm "Vui học Toán cùng Scratch" rất tiện lợi và không tốn kém vì phần mềm Scratch miễn phí. Chúng em chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet là có thể chơi mà học ở bất cứ đâu. Các trò chơi toán học mà chúng em lập trình giúp bạn bè hứng thú học toán hơn, không còn cảm thấy khô khan hay nhàm chán. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp mọi người tránh xa các trò chơi vô bổ, thay vào đó là những trò chơi bổ ích và thú vị.
Sản phẩm của chúng em không chỉ là để học toán mà còn có thể dùng trong giờ học của cô giáo, giúp bài giảng trở nên sinh động hơn. Các bạn nhỏ có thể dùng sản phẩm này để tự học ở nhà một cách vui vẻ và hào hứng. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giúp chúng em học tốt hơn mà còn khuyến khích mọi người yêu thích toán học và lập trình hơn. Em nghĩ rằng đây là một cách học sáng tạo và đầy niềm vui!
Việc ứng dụng lập trình Scratch vào dạy học Toán giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động, sáng tạo và hứng thú hơn.
Học sinh không chỉ học tốt môn Toán mà còn phát triển năng lực tư duy logic, tư duy thuật toán, kỹ năng giải quyết vấn đề – những kỹ năng quan trọng cho công dân trong thời đại số.
Scratch là một phần mềm miễn phí, dễ tiếp cận, có thể sử dụng trên nhiều thiết bị phổ biến như máy tính, máy tính bảng, giúp giảm thiểu chi phí đầu tư vào công cụ giảng dạy. Giáo viên có thể tận dụng các tài nguyên giáo dục mở để xây dựng bài giảng mà không cần đầu tư thêm vào phần mềm đắt tiền.
Việc tích hợp lập trình vào dạy học giúp học sinh làm quen với tư duy công nghệ từ sớm, từ đó hình thành kỹ năng quan trọng cho tương lai, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số.
Giáo viên cũng có cơ hội nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần hiện đại hóa phương pháp dạy học.
Học sinh có nền tảng lập trình sớm sẽ có lợi thế trong các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, kỹ thuật và khoa học dữ liệu – những lĩnh vực có nhu cầu lao động cao trong tương lai.
Đề tài cũng mở ra hướng nghiên cứu mới trong đổi mới giáo dục, giúp hình thành các mô hình giảng dạy sáng tạo, có thể nhân rộng trong hệ thống giáo dục.
Đề tài góp phần đẩy mạnh giáo dục STEM trong trường học, giúp học sinh tiếp cận các phương pháp học tập hiện đại, ứng dụng công nghệ vào giải quyết vấn đề thực tế.
Việc kết hợp lập trình và Toán học là một bước tiến trong quá trình chuyển đổi số giáo dục, tạo tiền đề cho việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, robot giáo dục trong giảng dạy.