Ứng dụng không gian ba chiều trong học tập các nội dung Giáo dục Địa phương.

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập

Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 11/06/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Phương Nguyên, Nguyễn Phương Nhi

Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Luyến

Đơn vị học tập (làm việc): Trường Tiểu học Phú Bình

Địa chỉ đơn vị: 52 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc. thành phố Huế

Tính mới của giải pháp

Sản phẩm được tạo trên không gian ba chiều như một cách thức tiếp cận mới trong học tập của chúng em vừa phù hợp với xu thế hiện nay. Thông thường chúng ta sẽ tìm hiểu những nội dung nằm trong chương trình giáo dục địa phương thông qua các tiết học trên lớp với công cụ học tập là sách vở và tài liệu. Thế nhưng để thay đổi cách thức học tập mới mẻ thì chúng em đã đưa những nội dung này vào không gian ba chiều. Chúng em cảm thấy rất thích thú khi được tham quan các gian phòng ứng với các nội dung giáo dục địa phương. Các nội dung giáo dục địa phương được đưa vào bao gồm: Một số trò chơi dân gian thiếu nhi Thừa Thiên Huế của khối lớp 1, nghề truyền thống quê hương em khối lớp 2, các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng trên quê hương em khối lớp 3, lễ hội truyền thống trên quê hương em khối lớp 4 và tìm hiểu về nghệ thuật ca múa cung đình Huế khối lớp 5. Những nội dung này đã được cô giáo hướng dẫn và căn cứ vào chương trình giáo dục địa phương của tiểu học. Mỗi nội dung sẽ ứng với một bảo tàng, người dùng có thể vào tham quan bất cứ lúc nào mà không bị giới hạn về thời gian cũng như tiết kiệm thời gian tìm kiếm, tăng hứng thú trong việc tìm hiểu nội dung giáo dục.

Tính sáng tạo

Sản phẩm hỗ trợ đắc lực cho cả học sinh và giáo viên trong quá trình tìm hiểu những nội dung nằm trong chương trình Giáo dục Địa phương cấp tiểu học. Sản phẩm được thiết kế trên ứng dụng trực tuyến nên dễ dàng sử dụng. Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính thì có thể sử dụng sản phẩm này. Sản phẩm được ứng dụng vào các nội dung sau: Khối lớp 1: Một số trò chơi dân gian thiếu nhi Thừa Thiên Huế Khối lớp 2: Nghề truyền thống quê hương em Khối lớp 3: Các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng trên quê hương em Khối lớp 4: Lễ hội truyền thống trên quê hương em Khối lớp 5: Tìm hiểu về nghệ thuật ca múa cung đình Huế Tùy thuộc vào người sử dụng linh động trong quá trình tìm hiểu.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Việc ứng dụng không gian ba chiều vào việc học tập các nội dung giáo dục địa phương tuy không mang lại hiệu quả về kinh tế nhưng lại mang đến hiệu quả về xã hội rất lớn. Ứng dụng không gian ba chiều trong giáo dục địa phương không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn có tác động tích cực đến xã hội. Nó giúp học sinh thêm yêu quê hương, phát triển kỹ năng công nghệ, tạo sự bình đẳng trong tiếp cận tri thức và góp phần bảo tồn giá trị văn hóa. Đây chính là một giải pháp giáo dục hiện đại, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có ý thức trách nhiệm và tinh thần tự hào về quê hương, đất nước.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email