Thiết bị dạy học số – Hỗ trợ dạy và học tập môn Hóa cấp THCS

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 05/02/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Hoàng Nguyễn Thành Nhơn, Nguyễn Thị Việt Trinh

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: Trường THCS Hàm Nghi, TP Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 41 Thái Phiên, Phường Tây Lộc, TP Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế

Tính mới của giải pháp

Theo nghiên cứu thực tế cho thấy hiện tại chưa có thiết bị dạy học số môn Hóa nào được thiết kế trên phần mềm powerpoint kết hợp VBA (không cần cài đặt, gần gũi), phát huy tối đa vai trò của lập trình VBA tạo ra các hiệu ứng theo ý muốn mà hiệu ứng powerpoint thông thường phải thiết kế rất công phu hoặc không thể thực hiện được. Bộ thiết bị bao gồm: lịch sử hóa học, tổng hợp công thức tính toán và mô hình hóa học, bảng tính tan điện tử, bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học điện tử, tích hợp tra cứu danh pháp và các tính chất hóa học, tính chất vật lí kèm hình ảnh minh họa cụ thể; mini game lập công thức hóa học kèm các dạng bài tập tự luận, trắc nghiệm, ghép câu… rất tiện lợi cho các em học sinh và giáo viên dạy và học. Nội dung bám sát vào chương trình dạy và học hiện hành, cập nhật rất nhiều thông tin mới, hiện đại, phù hợp với nhu cầu phát triển giáo dục trong thời đại mới, thông tin chính thống (đa phần thông tin được tìm hiểu từ trang web uy tín: https://wikipedia.org). Có áp dụng kiến thức liên môn, liên hệ thực tế giúp Hoá học gần gũi với cuộc sống hơn. Tạo được sự hứng thú của học sinh đối với môn học, phát huy được tinh thần tự học, tự nghiên cứu của người học.

Tính sáng tạo

Đề tài này hoàn toàn có thể áp dụng cho mọi đối tượng từ giáo viên cho đến học sinh và cả những người muốn tìm hiểu về Hoá học. Bộ thiết bị sử dụng phần mềm Power point quen thuộc với dung lượng thấp, không kén chọn máy; hiệu ứng, âm thanh, màu sắc phù hợp, đẹp mắt; kết cấu khoa học, tiện sử dụng, có thể sử dụng toàn bộ ứng dụng hoặc tách riêng từng nội dung theo ý muốn. Đối với học sinh, có thể dựa vào bộ thiết bị này tự rèn luyện tại nhà, học nhóm. Khắp phục khó khăn khi tìm kiếm bài tập tự luyện, phù hợp. Đối với quý thầy cô giảng dạy Hoá học, có thể sử dụng đề tài này như một phần của giáo án điện tử, giúp việc soạn giảng thuận tiện hơn và tiết học sinh động hơn. Qua quá trình thực nghiệm cho thấy hiệu quả thực sự trong quá trình giáo dục, đặc biệt là đối với giáo viên và học sinh. Với trải nghiệm của 2 thầy cô chuyên môn Hoá học ở trường THCS Hàm Nghi và Trường THCS Tôn Thất Tùng và 147 học sinh (9/1, 9/4, 8/4, 8/5) thì chúng tôi đã nhận được sự đồng tình ủng hộ và công nhận giá trị của đề tài. Tham khảo ý kiến học sinh sau 1 năm học 2021 - 2022 áp dụng bộ thiết bị vào thực tế có 98,6% thích bộ thiết bị. Tỉ lệ học sinh đạt 5 điểm trở lên tăng từ 43,9% (học kỳ I) lên 77,3% (học kỳ II).

Hiệu quả kinh tế xã hội

Bộ thiết bị mang lại hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ dạy và học môn Hóa cấp THCS. Tạo sự tò mò, tìm tòi sáng tạo; tạo động lực cho các em học sinh đam mê, nghiên cứu Hóa và các môn khoa học tự nhiên, trở thành những người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng tương lại của đất nước. Thầy cô cũng có nguồn tư liệu dạy học điện tử, tiết kiệm thời gian và công sức để thầy cô tập trung vào việc soạn giảng bài dạy của mình đạt hiệu quả cao. Bộ thiết bị có thể thay thế hoàn toàn bảng tuần hoàn hóa học đang bán trên thị trường mà các em học sinh không mất chi phí để mua. Hạn chế là bộ thiết bị nếu sử dụng ở điện thoại sẽ không có chức năng truy cập nhanh của VBA còn các tác vụ khác như nhấn vào ô để tra cứu...vẫn sử dụng bình thường.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email