Thiết bị dạy học số Đại lượng đo thời gian

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo

Hoạt động: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

Năm: 2024

Ngày nộp đề tài: 23/10/2024

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: NGƯT Nguyễn Phước, ThS Hồ Thị Minh Trang, ThS Cao Hữu Khoa, ThS Nguyễn Anh Long, CN Trương Thị Hồng

Đơn vị công tác của chủ nhiệm: 19 Sư Vạn Hạnh, TP Huế

Địa chỉ cơ quan của chủ nhiệm: 19 Sư Vạn Hạnh TP Huế

Tính mới của giải pháp

Thiết bị dạy học số Đại lượng đo thời gian tạo ra không trùng với các đề tài, giải pháp kỹ thuật đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam và Thế giới. TBDHS -HTVTQTC được thiết kế trên phần mềm mã nguồn mở Gegebra đồng thời sáng tạo thêm các tổ hợp lệnh, sử dụng phần mềm Canvas để xử lý hình ảnh, sử dụng Chat GPT kết hợp năng lực chuyên môn của quý thầy cô giáo để xây dưng kho học liệu, sử dụng phần mềm Visual Studio đóng gói sản phẩm để sử dụng trong giảng dạy tiếng Việt trong trường phổ thông ở cấp Tiểu học. Sản phẩm được đóng gói ở dạng file exe dễ dàng khởi chạy trên máy tính có hệ điều hành Windows, MS-DOS, OpenVMS và ReactOS có giao diện đơn giản, khoa học và đảm bảo tính thẩm mĩ giúp giáo viên, học sinh dễ dàng thao tác và quan trọng là đảm bảo được tính bao quát, hiệu quả trong việc chuyển tải tất cả các kiến thức, nội dung dạy học về đại lượng đo thời gian đến các đối tượng học sinh Tiểu học. Ngoài ra, việc thiết kế và sử dụng thiết bị số Đại lượng đo thời gian sẽ góp phần phát triển kĩ năng số cho học sinh. Học sinh không chỉ học về đại lượng đo thời gian mà còn phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ số, điều này rất quan trọng trong thời đại số hoá hiện nay.

Tính sáng tạo

Thiết bị có thể sử dụng cho dạy học môn Toán cấp Tiểu học trên toàn quốc với bất kỳ bộ sách của Nhà xuất bản nào và bất kỳ bài học, dạng bài tập nào về đồng hồ, lịch, đơn vị đo thời gian. Ngoài ra, có thể phát triển cho giáo viên dạy các bộ môn khác, đặc biệt là bộ môn Anh văn. Tất cả các sản phẩm thiết kế đều mang tính ứng dụng cao trong quá trình dạy học nội dung về đo lường thời gian ở chương trình Toán tiểu học, hỗ trợ cho nhiều dạng bài tập trong từng khối lớp và giúp giáo viên tiết kiệm thời gian chuẩn bị đồ dùng dạy học Sản phẩm được đóng gói dưới dạng file exe dễ dàng phổ biến cho mọi người dùng chung mà đối tượng chính là giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

Hiệu quả kinh tế xã hội

4.1. Hiệu quả kinh tế Các phần mềm sử dụng để thiết kế sản phẩm là phần mềm mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới (Geogebra, Canva, Paint), người dùng không phải mất phí nên có hiệu quả kinh tế rất cao so với thiết bị dạy học truyền thống như đồng hồ, lịch, … Tương tự như việc sử dụng các thiết bị dạy học số khác, nếu dùng thiết bị dạy học số Đại lượng đo thời gian sẽ tiết kiệm chi phí mua thiết bị đồng hồ bằng mô hình hàng tỷ đồng. Thiết bị góp phần bổ sung vào tài nguyên dạy - học và chia sẻ đến tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học cùng dùng, tiết kiệm thời gian soạn bài của giáo viên nhưng hiệu quả lại thiết thực và rõ ràng. 4.2. Hiệu quả xã hội Thiết bị dạy học số Đại lượng đo thời gian linh hoạt trong thay đổi số liệu, giúp đa dạng hóa các dạng bài tập, có thể điều chỉnh dễ dàng theo sự thay đổi nội dung từng khối lớp, theo trình độ của học sinh đảm bảo nguyên tắc dạy học phân hóa. Hình ảnh bắt mắt kích thích sự hứng thú của học sinh, âm thanh nhẹ nhàng, thu hút sự chú ý tập trung của học sinh Tiểu học. Thiết bị dạy học số Đại lượng đo thời gian giúp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán, tăng khả năng tương tác giữa giáo viên và học sinh, thay đổi hình thức dạy học phong phú đa dạng, bổ sung đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy. Sử dụng thiết bị dạy học số Đại lượng đo thời gian trong dạy học mạch nội dung Toán về đại lượng đo thời gian hiệu quả hơn nhiều so với các thiết bị dạy học truyền thống đã được quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email