Tạo phần mềm học Vật lý 8 trên nền tảng trực tuyến bằng ngôn ngữ lập trình Scratch

Trạng thái đề tài:

Lĩnh vực: Phần mềm tin học

Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng

Năm: 2025

Ngày nộp đề tài: 04/06/2025

Thông tin nhóm tác giả

Tên tác giả / nhóm tác giả: Hoàng Quốc Bảo, Nguyễn Phước Huy Hoàng

Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thùy Dương

Đơn vị học tập (làm việc): Trường THCS Lê Hồng Phong, Thành phố Huế

Địa chỉ đơn vị: 214B, Lý Nam Đế, Phường Hương Long, Thành Phố Huế

Tính mới của giải pháp

- Đề tài không trùng với các đề tài, giải pháp kỹ thuật đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin chính thống nào ở Việt Nam. - Đề tài chưa từng tham dự hội thi nào. - Điểm mới của đề tài so với nghiên cứu đã có trước đó: Lập trình bằng ngôn ngữ Scratch để tạo ra phần mềm có tính tương tác, hấp dẫn và lôi cuốn người học và sử dụng các công cụ miễn phí để sản phẩm có thể chạy trên mọi nền tảng trực tuyến. - So với các đề tài sử dụng Scratch tạo ra các sản phẩm học tập. Đề tài của chúng em có nhiều ưu điểm hơn và sáng tạo hơn như: Có thể chạy trên mọi nền tảng; không tốn phí tên miền và hosting khi tải ứng dụng lên web; chương trình ổn định vì người dùng không thể xem, chỉnh sửa hay xóa được mã nguồn.

Tính sáng tạo

Phần mềm đã áp dụng có hiệu quả tại trường THCS Lê Hồng Phong trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra và có thể sử dụng để dạy và học ở các trường THCS phạm vi toàn quốc. Bài giảng và hệ thống bài tập cũng được sử dụng để học sinh tự học ở nhà giúp củng cố kiến thức trước đợt kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ. Phần mềm có phiên bản chạy trên máy tính, trên điện thoại và trên máy tính bảng, do đó rất thuận tiện cho học sinh tự học ở nhà, Giao diện dễ sử dụng, hấp dẫn, học tập hoàn toàn miễn phí.

Hiệu quả kinh tế xã hội

Đề tài đã được nghiên cứu với kinh phí không nhiều nhưng sản phẩm đã mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội khá lớn, khả năng áp dụng của sản phẩm khá rộng rãi. Cụ thể là: - Kết quả nghiên cứu của đề tài được sử dụng để học sinh trường THCS Lê Hồng Phong tự học tại nhà trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp và cho thấy tính khả thi và hiệu quả trong việc tạo hứng thú học tập môn học Vật lý. - Sử dụng kết quả nghiên cứu của đề tài, có thể giúp ích cho giáo viên THCS giảng dạy và học tập.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email