Trạng thái đề tài: ,
Lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
Hoạt động: Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
Năm: 2025
Ngày nộp đề tài: 15/03/2025
Thông tin nhóm tác giả
Tên tác giả / nhóm tác giả: Nguyễn Ngọc Thảo Nguyên, Hoàng Ngọc Đức, Nguyễn Ngọc Thảo Nguyên, Hoàng Ngọc Đức
Giáo viên hướng dẫn: Trần Thị Kim Huế, Lê Thị Vân Anh, Trần Thị Kim Huế, Lê Thị Vân Anh
Đơn vị học tập (làm việc): Trường THCS Phạm Văn Đồng, Trường THCS Phạm Văn Đồng
Địa chỉ đơn vị: 12 Lâm Hoằng, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế, 12 Lâm Hoằng, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế
Tính mới của giải pháp
2. Tính mới, tính sáng tạo
2.1. Tính mới.
2.1.1. Tính mới theo địa lý:
- Đề tài của nhóm nghiên cứu chưa có trên các đơn vị trường học thuộc phạm vi tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Đề tài cũng không trùng với các đề tài đã được công bố trong bất kì nguồn thông tin chính thống nào trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
2.1.2. Tính mới về mặt sản phẩm:
- Phục hồi và thiết kế lại bìa sách đã làm tăng thời gian sử dụng cho sách.
- Phục hồi và thiết kế lại bìa sách đã thể hiện được góc nhìn của người đọc sau quá trình trải nghiệm tác phẩm.
- Bìa mới có thể không phải là phiên bản hoàn hảo nhất cho cuốn sách, nhưng nó vẫn là sự thấu hiểu, tình cảm và những suy nghĩ độc đáo của cá nhân người đọc dành cho tác phẩm.
Lý giải cho những tính mới trên, bìa sách là một bộ phần vừa bảo vệ, vừa làm đẹp cho tổng thể cuốn sách. Việc các cuốn sách đang xuống cấp khoác lên mình lớp áo mới giúp kéo dài thời gian sử dụng và quyển sách trở nên mới mẻ, thu hút nhiều bạn đọc hơn
Mặt khác, như nhóm nghiên cứu đã đề cập, những bìa sách được các bạn học sinh thiết kế phần nào thể hiện góc nhìn của người vẽ về tác phẩm mà không cần dùng ngôn từ để diễn tả. Các bìa sách được làm ra không hề thay đổi bản chất của cuốn sách, bởi vì nó chỉ là một khung cảnh dựa trên trí tưởng tượng của độc giả, dựa theo mô tả của nội dung. Đó cũng là cách thể hiện tình yêu đối của các bạn học sinh với tác phẩm mình đọc.
2.2. Tính sáng tạo.
- Việc phục hồi và thiết kế bìa sách thể hiện được tính sáng tạo của học sinh thông qua việc đọc hiểu tác phẩm bằng hình thức tranh vẽ, khác biệt với cách thông thường là bằng hình thức văn bản hoặc bằng lời nói.
- Năng lực sáng tạo trong việc phục hồi và thiết kế bìa sách phù hợp với yêu cầu mục tiêu chương trình giáo dục 2018 là phát huy về phẩm chất và năng lực của học sinh.
- Đặc biệt kho bìa sách online do chính học sinh thiết kế được liên kết với danh mục của thư viện và trang web trường Trung học cơ sở Phạm Văn Đồng là một sự sáng tạo vừa thuận tiện cho học sinh truy cập mọi lúc, mọi nơi, vừa tạo hứng thú khuyến khích việc mượn và đọc sách.
Từ những tác phẩm bìa sách đặc biệt này đã tạo cầu nối các bạn học sinh đến với sách với văn hóa đọc thật nhẹ nhàng, có tác dụng trong việc nâng cao hiệu quả đọc sách cho các bạn học sinh ở trường THCS Phạm văn Đồng. Có thể khẳng định những giải pháp này rất sáng tạo, phù hợp với đối tượng học sinh trong việc lan tỏa những việc làm để hình thành thói quen đọc sách một cách tích cực.
, 2. Tính mới, tính sáng tạo
2.1. Tính mới.
2.1.1. Tính mới theo địa lý:
- Đề tài của nhóm nghiên cứu chưa có trên các đơn vị trường học thuộc phạm vi tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Đề tài cũng không trùng với các đề tài đã được công bố trong bất kì nguồn thông tin chính thống nào trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
2.1.2. Tính mới về mặt sản phẩm:
- Phục hồi và thiết kế lại bìa sách đã làm tăng thời gian sử dụng cho sách.
- Phục hồi và thiết kế lại bìa sách đã thể hiện được góc nhìn của người đọc sau quá trình trải nghiệm tác phẩm.
- Bìa mới có thể không phải là phiên bản hoàn hảo nhất cho cuốn sách, nhưng nó vẫn là sự thấu hiểu, tình cảm và những suy nghĩ độc đáo của cá nhân người đọc dành cho tác phẩm.
Lý giải cho những tính mới trên, bìa sách là một bộ phần vừa bảo vệ, vừa làm đẹp cho tổng thể cuốn sách. Việc các cuốn sách đang xuống cấp khoác lên mình lớp áo mới giúp kéo dài thời gian sử dụng và quyển sách trở nên mới mẻ, thu hút nhiều bạn đọc hơn
Mặt khác, như nhóm nghiên cứu đã đề cập, những bìa sách được các bạn học sinh thiết kế phần nào thể hiện góc nhìn của người vẽ về tác phẩm mà không cần dùng ngôn từ để diễn tả. Các bìa sách được làm ra không hề thay đổi bản chất của cuốn sách, bởi vì nó chỉ là một khung cảnh dựa trên trí tưởng tượng của độc giả, dựa theo mô tả của nội dung. Đó cũng là cách thể hiện tình yêu đối của các bạn học sinh với tác phẩm mình đọc.
2.2. Tính sáng tạo.
- Việc phục hồi và thiết kế bìa sách thể hiện được tính sáng tạo của học sinh thông qua việc đọc hiểu tác phẩm bằng hình thức tranh vẽ, khác biệt với cách thông thường là bằng hình thức văn bản hoặc bằng lời nói.
- Năng lực sáng tạo trong việc phục hồi và thiết kế bìa sách phù hợp với yêu cầu mục tiêu chương trình giáo dục 2018 là phát huy về phẩm chất và năng lực của học sinh.
- Đặc biệt kho bìa sách online do chính học sinh thiết kế được liên kết với danh mục của thư viện và trang web trường Trung học cơ sở Phạm Văn Đồng là một sự sáng tạo vừa thuận tiện cho học sinh truy cập mọi lúc, mọi nơi, vừa tạo hứng thú khuyến khích việc mượn và đọc sách.
Từ những tác phẩm bìa sách đặc biệt này đã tạo cầu nối các bạn học sinh đến với sách với văn hóa đọc thật nhẹ nhàng, có tác dụng trong việc nâng cao hiệu quả đọc sách cho các bạn học sinh ở trường THCS Phạm văn Đồng. Có thể khẳng định những giải pháp này rất sáng tạo, phù hợp với đối tượng học sinh trong việc lan tỏa những việc làm để hình thành thói quen đọc sách một cách tích cực.
Tính sáng tạo
- Sản phẩm có khả năng áp dụng thực hiện ở nhiều thư viện thuộc các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.
- Nhóm hay cá nhân học sinh cũng có khả năng áp dụng sản phẩm cho tủ sách lớp học hoặc tủ sách gia đình để tăng tuổi thọ cho sách.
- Đề tài cũng rất thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm của nhà trường.
, - Sản phẩm có khả năng áp dụng thực hiện ở nhiều thư viện thuộc các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.
- Nhóm hay cá nhân học sinh cũng có khả năng áp dụng sản phẩm cho tủ sách lớp học hoặc tủ sách gia đình để tăng tuổi thọ cho sách.
- Đề tài cũng rất thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm của nhà trường.
Hiệu quả kinh tế xã hội
Để phục hồi một bìa sách, giá thành rất thấp khoảng 2000 đồng/ bìa sách, gồm bìa giấy, màu vẽ. Nếu bìa được in trên giấy chất lượng cao có giá thành khoảng 3000 đồng/ bìa sách., Để phục hồi một bìa sách, giá thành rất thấp khoảng 2000 đồng/ bìa sách, gồm bìa giấy, màu vẽ. Nếu bìa được in trên giấy chất lượng cao có giá thành khoảng 3000 đồng/ bìa sách.